Sách điện tử: Ngũ quan cùng trải nghiệm

HOÀNG HÀ| 24/02/2012 08:39

Là tương lai của văn hóa đọc, sách điện tử (e-reader) đang tiến những bước dài chinh phục người đọc.

Sách điện tử: Ngũ quan cùng trải nghiệm

Là tương lai của văn hóa đọc, sách điện tử (e-reader) đang tiến những bước dài chinh phục người đọc.

Năm 2011, nhà bán lẻ trực tuyến Amazon của Mỹ cho biết, số lượng bán sách điện tử (e-book) cho thiết bị e-reader Amazon Kindle lần đầu tiên vượt tổng lượng bán sách in cả bìa cứng lẫn bìa mềm. Thị trường của Amazon cho thấy e-book ngày càng có nhiều tiềm năng phát triển.

Nắm bắt xu hướng này, các hãng ồ ạt tung ra nhiều thiết bị e-reader thỏa mãn nhiều nhu cầu khác nhau, từ đọc sách, duyệt web, nghe nhạc, xem phim đến chơi game... với hàng loạt thương hiệu như Kobo Touch, Sony Reader, Kindle, Touch Nook, hay cao cấp hơn như Fire Kindle và Nook Tablet.

Tuy nhiên, e-reader ngày càng tích hợp nhiều công nghệ khiến nó không chỉ dành cho nhu cầu đọc sách điện tử thông thường mà còn trở thành một thiết bị di động đa nền tảng với cấu hình ngày càng mạnh mẽ.

Chẳng hạn, sách điện tử Kyobo trang bị bộ xử lý Qualcomm Snapdragon S2 tốc độ 1GHz, hay sách điện tử của Sony là Reader Wifi PRS-T1 cũng sử dụng vi xử lý Intel 1GHz, bộ nhớ trong 2GB (có khả năng chứa khoảng 1.200 cuốn sách điện tử), hỗ trợ kết nối Wi-Fi và cả 3G...

Ngoài thư viện sách của Amazone, Apple iPad2 có thể kết nối đến kho sách iBook, còn Samsung Galaxy Tab 10.1 đã có sẵn chức năng Readers Hub.

Cả hai ứng dụng iBook và Readers Hub đều mang đến khả năng kết nối vào kho sách trực tuyến, quản lý đầu sách, phóng to/thu nhỏ nội dung đọc với hiệu ứng cảm ứng mượt mà như đang lật trang sách...

Có thể thấy, thế giới sách điện tử đã đủ hoàn hảo để bạn trải nghiệm một văn hóa đọc mới.

Như một phần không thể thiếu của các thiết bị hi-tech, phụ kiện cho e-reader cũng tạo nên những sắc màu riêng và tạo nên sự hoàn hảo trong thế giới sách điện tử.

Đèn chiếu sáng

Bạn có thể đọc sách dưới ánh sáng Mặt trời vì e-reader được phát triển triển công nghệ mực điện tử (E-ink) và màn hình tiêu chuẩn tiết kiệm điện, sắc nét, không gây mỏi mắt. Tuy nhiên, điểm yếu của e-reader là không đọc được ở nơi có ánh sáng yếu.

Vì thế, đèn chiếu sáng như LightWedge Verso Clip Light và Bright’sMiniFlex là công cụ hữu dụng. Đèn được thiết kế giống như kẹp giấy có thể được sử dụng vừa vặn với tất cả các e-reader cũng như sách và tạp chí.

Một số mẫu bao da của hãng M-Edge có sẵn đèn chiếu này (đèn có thể giấu bên trong với hệ thống trượt vào trong vỏ rất tinh tế). Có thể dùng pin AAA với dung lượng khoảng 20 giờ, hoặc một số mẫu sử dụng nguồn điện của Kindle.

Bút cảm ứng

Trước hết, sử dụng bút cảm ứng có thể tránh những vết ố do mồ hôi tay gây ra. Nhưng một số loại bút như Targus là công cụ đắc lực để viết, vẽ, bấm và kéo trên các màn hình cảm ứng với độ chính xác cao. Một số loại bút cảm ứng mới như Vibe có thể dùng để vẽ hoặc phác thảo rất tiện dụng.

Âm thanh

Một số thiết bị như Kindle, Touch Kobo và Touch Nook không có loa, trong khi Touch, Fire hay Kindle, Nook Color có loa kèm. Tuy nhiên, để có một trải nghiệm âm thanh phong phú hơn, người dùng thường bổ sung loa di động.

iLuv công bố trạm (dock) MobiDock đầu tiên dành cho Kindle có kết nối loa ngoài thuận tiện và âm thanh chất lượng cao. Logitech Tablet Speaker cũng là loa ngoài được ưa thích, kết nối thông qua giắc cắm tai nghe tiêu chuẩn, loa được gắn với máy bằng ngàm kẹp.

Được thiết kế dành riêng cho iPad nhưng với giắc cắm tiêu chuẩn 3.5mm thì có thể dùng Tablet Speaker cho nhiều thiết bị e-reader cũng như smartphone.

Kệ đặt

Nhiều người dùng tablet than phiền rằng là họ bị đau nhức bàn tay thường xuyên cầm thiết bị, cũng như đau những ngón tay dùng để gõ và vuốt màn hình cảm ứng. Ngoài ra, họ cũng cho biết bị đau cánh tay và cổ vì thường xuyên cúi đầu xem nội dung trên tablet đặt trên đầu gối.

Giải pháp hữu hiệu là những chiếc kệ đặt sách được điều chỉnh linh hoạt. Chiếc kệ Perch (60USD) của Jadu Industries dành cho Fire làm bằng nhôm chắc chắn và có thể điều chỉnh ở nhiều góc độ khác nhau. Perch cũng dùng cho iPad, Motorola Xoom, BlackBerry PlayBook và Samsung Galaxy Tab.

Ngoài ra, Brenthaven là dây đeo giá đỡ cho e-reader rất thích hợp cho người ngồi trên xe ôtô di chuyển đường dài. Người dùng để đeo máy vào phía sau ghế trước mặt bạn ngồi để đọc sách một cách thoải mái và giải phóng cho đôi tay.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đọc nhiều
Sách điện tử: Ngũ quan cùng trải nghiệm
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO