Nói không với dự án treo

THƯ ANH| 30/07/2009 09:32

Trung tâm phần mềm Thủ Thiêm được đánh giá là công viên phần mềm tập trung lớn nhất ở VN và khu vực ASEAN, khởi công vào tháng 7/2008...

Nói không với dự án treo

Trung tâm phần mềm Thủ Thiêm được đánh giá là công viên phần mềm tập trung lớn nhất ở VN và khu vực ASEAN, khởi công vào tháng 7/2008. Đây là dự án liên doanh giữa Công ty cổ phần Viễn thông Sài Gòn (SaigonTel, thuộc Tập đoàn Đầu tư Sài Gòn - SGI) với Công ty TA Associates International, Singapore (TA, thuộc Tập đoàn TECO - Đài Loan), có tổng vốn đầu tư 1,2 tỷ USD, trong đó SaigonTel góp 20%. Dự án này được hy vọng sẽ góp phần chuyển dịch cơ cấu kinh tế, đưa thành phố trở thành trung tâm phần mềm lớn của khu vực.

Nhiều con số vẽ lên viễn cảnh tươi sáng của Trung tâm này: Dự kiến sau khi đi vào hoạt động năm 2012, Trung tâm sẽ đóng góp 4,3 tỷ USD thuế, tạo cơ hội việc làm cho 70.000 chuyên viên phần mềm...Với mục tiêu trên, thành phố đã hỗ trợ và tạo điều kiện thực hiện việc bồi thường, thu hồi đất và phát hoang, rà phá bom mìn, mong Trung tâm sớm đi vào hoạt động.

chậm trễ, dự án trung tâm phần mềm lớn nhất VN vẫn nằm trên giấy

Thế nhưng, kể từ khi khởi công cho đến nay, dự án bị chậm tiến độ khoảng một năm. Thay vì đẩy nhanh tiến độ, chủ đầu tư lại đưa ra những yêu cầu ưu tiên cao hơn so với cam kết trong giấy phép đầu tư, rồi tạm hoãn thực hiện dự án. Chẳng hạn, đề nghị tăng diện tích đất khu dân cư, giảm tiền thuê đất, kéo dài thời gian thanh toán tiền thuê đất... Vụ việc nhùng nhằng và căng thẳng đến mức Ban quản lý Đầu tư - Xây dựng Khu đô thị mới Thủ Thiêm (TP.HCM) đã có văn bản đề nghị UBND TP.HCM thu hồi giấy Chứng nhận đầu tư.

Đây là một quyết định khá mạnh tay. Tuy nhiên, động thái này không gây bất ngờ khi nhiều địa phương khác cũng đang chịu áp lực phải thu hồi các dự án treo gây lãng phí và thiệt hại đất công. Nhiều nhà đầu tư sau khi được cấp đất đã tìm cách chuyển nhượng hoặc không chịu hoạt động; hoặc lợi dụng chính sách ưu đãi đầu tư để bán dự án, chuyển đổi mục đích...

Đằng sau những rắc rối của dự án tỷ đô - Trung tâm phần mềm Thủ Thiêm - không đơn giản chỉ là chuyện chậm trễ. Báo chí đã từng lên tiếng lo ngại dự án này có thể bị “lách” để bán nhà, cho thuê văn phòng. Lo ngại phát sinh khi thời gian qua dậy lên làn sóng sân golf bị lợi dụng để phát triển các dự án nhà ở, văn phòng cho thuê...

Trước sự kiên quyết của UBND TP.HCM, TA đã họp và quyết định thực hiện như cam kết ban đầu (chỉ cho chuyên gia thuê). Họ cũng không xin giảm giá thuê đất nữa, đề nghị chuyển ngay 10% tiền đặt cọc, tức gần 9 triệu USD để chứng minh thiện chí.

Có thể nói, biện pháp mạnh tay của đơn vị quản lý có hiệu quả trong bối cảnh TP.HCM đang có quá nhiều dự án “chậm tiến độ”, lãng phí gần 2,9 ngàn tỷ đồng. Đành rằng phải tạo mọi điều kiện để nhà đầu tư thực hiện hiệu quả các dự án, nhưng không thể để tình trạng dự án treo tiếp diễn làm lãng phí đất công, ảnh hưởng đến môi trường cạnh tranh và kìm hãm sự phát triển của nền kinh tế. 

(0) Bình luận
Nổi bật
Đọc nhiều
Nói không với dự án treo
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO