Nhà Trắng ban hành sách lược an ninh mạng

01/06/2012 07:09

Trong giai đoạn chiến tranh trên không gian mạng đang có chiều hướng căng thẳng và phức tạp, Chính phủ Hoa Kỳ đã chủ động công bố sách lược mới nhất để đối phó với các mối đe dọa từ Internet.

Nhà Trắng ban hành sách lược an ninh mạng

Trong giai đoạn chiến tranh trên không gian mạng đang có chiều hướng căng thẳng và phức tạp, Chính phủ Hoa Kỳ đã chủ động công bố sách lược mới nhất để đối phó với các mối đe dọa từ Internet.

Sách lược an ninh mạng vừa được Nhà Trắng thông qua là ý tưởng của thượng nghị sĩ Joseph Lieberman, vốn cho phép Bộ An ninh nội địa giám sát an ninh trên các hệ thống điện toán điều khiển các lĩnh vực trọng yếu quốc gia như nhà máy năng lượng và hệ thống vận tải. Ảnh: Bloomberg

Nguyên tắc tự nguyện

Theo chính sách an ninh mạng mới nhất được nội các Tổng thống Mỹ Barack Obama ban hành, các nhà cung cấp dịch vụ Internet (ISP) cũng như các công ty kinh doanh dịch vụ tài chính sẽ phải có nghĩa vụ cung cấp thông tin về mạng lưới các hệ thống máy tính bị nhiễm bẩn để phục vụ mục đích đen tối, còn gọi là “botnet”.

Botnet, còn gọi là mạng máy tính ma, là khái niệm chỉ một mạng lưới có quy mô từ vài chục đến vài triệu máy tính bị nhiễm mã độc kiểm soát hệ thống. Chủ nhân của botnet khi đó sẽ ung dung điều khiển mạng lưới “máy tính ma” của mình cho những mục đích xấu, chẳng hạn tấn công từ chối dịch vụ (DDoS)…

Song song đó, Nhà Trắng cũng công bố một danh sách các nguyên tắc tự nguyện, có nội dung hướng dẫn cách đối phó và phòng ngừa các mạng botnet cũng như tổ chức một chiến dịch giáo dục cộng đồng về virut máy tính.

“Vấn nạn botnet lớn hơn rất nhiều so với quy mô của một ngành công nghiệp hay bất cứ quốc gia đơn lẻ nào” - Howard Schmidt, điều phối viên Nhà Trắng về lĩnh vực bảo mật Internet, phát biểu.

Bản nguyên tắc tự nguyện lần này có nội dung đề cập sự hợp tác của khối tư nhân và nhà nước, cũng như đối phó với các vấn đề an ninh mạng trên phạm vi toàn cầu.

Văn bản này được một nhóm các chuyên gia trong công nghiệp bảo mật điện toán như Industry Botnet Group và các tổ chức thương mại bao gồm Business Software Alliance và TechAmerica biên soạn.

Botnet và virut máy tính là kẻ thù số 1

Theo Michael DeCesare của Hãng bảo mật McAfee, chỉ riêng trong quý I/2012 đã có đến 5 triệu hệ thống máy tính trên khắp nước Mỹ bị dính malware (mã độc) để trở thành một phần của các mạng botnet. Còn theo giới chức Mỹ, cứ 10 máy tính tại quốc gia Bắc Mỹ thì có một bị nhiễm malware botnet.

Sự đẩy mạnh việc thông qua các chính sách và điều luật liên quan đến lĩnh vực an ninh mạng của Nhà Trắng là kết quả của hàng loạt vụ tấn công nghiêm trọng vào các công ty và tổ chức lớn tại nước này vào năm ngoái, trong đó có ngân hàng lớn thứ ba Hoa Kỳ Citigroup, và vụ đánh cắp dữ liệu tại công ty quân sự lớn nhất thế giới Lockheed Martin.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đọc nhiều
Nhà Trắng ban hành sách lược an ninh mạng
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO