Muôn mặt game online

DIỆU TIÊN| 11/11/2010 09:04

Mới đây, trên một số báo mạng và kênh truyền hình đã diễn ra cuộc đối thoại trực tuyến giữa nhóm tác giả thực hiện cuộc khảo sát về game online (GO - trò chơi trực tuyến) và đã gây ra dư luận không đồng tình.

Muôn mặt game online

Mới đây, trên một số báo mạng và kênh truyền hình đã diễn ra cuộc đối thoại trực tuyến giữa nhóm tác giả thực hiện cuộc khảo sát về game online (GO - trò chơi trực tuyến) và đã gây ra dư luận không đồng tình.

Chưa đủ rộng

Cuộc khảo sát, do một nhóm nhà nghiên cứu tại Viện xã hội học thực hiện, chỉ được tiến hành tại 5 thành phố Hà Nội, Hồ Chí Minh, Đà Nẵng, Hải Phòng và Cần Thơ, với tổng cộng 1.420 phiếu khảo sát định tính và định lượng, trong thời gian khoảng một tháng, mà nhằm cung cấp căn cứ khoa học cho Quốc hội và cơ quan chức năng thì e rằng quá tham vọng. Trên thực tế, dư luận thực sự hụt hẫng khi nhóm nghiên cứu công bố kết quả với những sắc thái tươi sáng dành cho người chơi GO.

Bộ TT-TT cần sớm ban hành tiêu chí phân loại GO - Ảnh: Quý Hòa

Bởi vì, cả nước, theo thống kê của Hiệp hội Doanh nghiệp Phần mềm Việt Nam (VINASA), hiện có khoảng 12 triệu người chơi game, vậy thì tính ra đối tượng được khảo sát chỉ bằng 0,00...%, làm sao đủ rộng để làm tiếng nói đại diện. Hay khu biệt hẹp hơn ở 5 thành phố trên có xấp xỉ 5 triệu người chơi game, thì hơn 1.400 phiếu khảo sát cũng chỉ như muối bỏ bể.

Bởi thế, dư luận không đồng tình là vì e rằng kết quả khảo sát không phản ánh đúng thực tế sẽ đưa đến những căn cứ lệch lạc, không những chẳng giúp gì được cho công tác quản lý, mà còn dẫn đến những hệ lụy.

Dư luận không hay về kết quả khảo sát cho thấy, các ngành chức năng cần tổ chức một cuộc khảo sát nghiêm túc hơn, sát sao hơn và đủ đại diện hơn từ số tỉnh, thành tham gia, đồng thời tỷ lệ phiếu khảo sát cũng như các tiêu chí cũng cần đa dạng hơn. Đặc biệt, trong cuộc khảo sát mang tính khoa học và xã hội đó, cần để cho cơ quan phụ trách được hoàn toàn độc lập thực hiện, để kết quả thu được thực sự khách quan và chuẩn xác.

Sao vẫn chưa có tiêu chí phân loại?

Thời gian qua, Bộ Thông tin và Truyền thông TP.HCM đã mạnh tay với GO, đặc biệt là các GO có yếu tố bạo lực, cờ bạc và khiêu dâm. Các công ty cũng đã cam kết ngừng vận hành một số GO, trong đó các game bắn súng phải “lên đường” trước thời hạn cam kết, như trường hợp của FPT Online. Tuy nhiên, xét cho cùng, đây cũng chỉ là động thái tự nguyện của doanh nghiệp.

Điều quan trọng mà doanh nghiệp và dư luận đang chờ đợi là Bộ Thông tin và Truyền thông phải sớm ban hành bảng tiêu chí cụ thể và chi tiết để phân loại GO, từ đó mới có cơ sở đánh giá và cấp phép cho những game nào tồn tại.

Game và GO chỉ là những phần mềm trò chơi giải trí, nhưng chúng không còn dừng lại ở mức độ trò chơi nữa khi sự tác động mang tính xã hội ngày càng mạnh mẽ và trở thành tiêu cực.

Doanh nghiệp phải “sống” được với loại hình kinh doanh dịch vụ GO, nhưng không vì thế mà nhập bất cứ game gì miễn là thu hút được người chơi cùng với thu lợi nhuận, và cũng không thể vì thế mà kiếm mọi ngõ ngách chạy chọt nhằm làm nhẹ dư luận, lái dư luận sang hướng khác.

Ít nhất đã có hai cuộc khảo sát về GO trong thời gian gần đây và cả hai đều cho thấy có quá nhiều sơ hở, được thực hiện vội vã, và dư luận rất cần “khảo sát lại” chính hai cuộc khảo sát đó về động cơ và tính xác thực.

Những game lành mạnh, cơ quan chức năng muốn xóa khỏi cuộc sống cũng chưa chắc làm nổi, còn xử nhẹ tay với những game quá tiêu cực thì dư luận không đồng tình, mà yêu cầu phải xóa sổ. Khoảng 60 GO đang lưu hành chính thức tại Việt Nam không phải là nhiều, nhưng còn đó hàng trăm game ngoài luồng xâm nhập các gia đình, trường học, tiệm internet qua con đường CD hoặc được tải từ các website xuống cũng đang cần phải được quản lý chặt chẽ hơn. Bởi dù là trò chơi trực tuyến hay không trực tuyến, nếu nội dung không lành mạnh thì đều tác hại không ít đến người chơi.

Một cái nhìn khoa học về GO chính là cần phải nhìn đến tận cùng sự thật, chứ không thể nửa vời nại lý do này, lý do khác. Tuy nhiên, GO là một trò chơi mang tính xã hội, vì thế yếu tố khoa học trong khảo sát về GO cũng nhuốm màu xã hội thông qua những tác động của GO đối với lớp thanh thiếu niên, học sinh.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đọc nhiều
Muôn mặt game online
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO