Mua ngay hay chờ thêm?

THỦY PHẠM/DNSGCT| 25/12/2013 03:28

Xem ra, năm nay người tiêu dùng có nhiều cơ hội hưởng lợi từ thị trường xe cuối năm.

Mua ngay hay chờ thêm?

Ngoài tâm lý sắm xe đón tết của người tiêu dùng thì những thay đổi liên tục trong các chính sách về thuế và phí thường có hiệu lực từ ngày đầu năm mới luôn tác động mạnh tới thị trường xe cuối năm theo hai chiều hướng: hoặc cầu vượt cung - khi người tiêu dùng phải chạy đôn chạy đáo “mua suất” mới hòng lấy được xe trước tết (thường rơi vào những năm “chạy thuế”), hoặc ngược lại, cung vượt cầu - lúc người tiêu dùng được hưởng lợi từ nhiều chương trình khuyến mãi của các hãng xe.

Đọc E-paper

Xem ra, năm nay người tiêu dùng có nhiều cơ hội hưởng lợi từ thị trường xe cuối năm.

Được giảm phí trước bạ, thị trường TP.HCM sẽ tăng tốc? Kể từ ngày 1/1/2014, lệ phí đăng ký xe lần đầu (cho xe mới) dưới mười chỗ ngồi tại TP.HCM sẽ giảm từ 15% hiện nay xuống còn 10%. Đây là quyết định vừa được Hội đồng Nhân dân TP.HCM chính thức thông qua. Như vậy, sau một thời gian “đụng trần” (phí trước bạ lên tới 20% tại Hà Nội và 15% tại TP.HCM, Đà Nẵng), hiện phí này trên cả nước đã trở về với mức trước ngày 1-1-2012: 10% cho tất cả các địa phương, duy có Hà Nội giữ mức 12%.

Trước đó, do có sự chênh lệch tới 5% phí trước bạ giữa TP.HCM và các tỉnh lân cận như Long An, Bình Dương, Bà Rịa - Vũng Tàu… (căn cứ theo giá xe, mức này cho thể chênh lệch từ vài chục triệu tới cả trăm triệu đồng), không ít chủ xe đăng ký tại các địa phương đó để hưởng phí 10% trong lần đăng ký đầu, sau đó đăng ký lần thứ hai tại TP.HCM vì chỉ phải đóng 2% phí trước bạ lần thứ hai. Nay thì việc bớt được thủ tục và cũng bớt chi phí 2% sẽ kích thích người tiêu dùng TP.HCM quan tâm tới việc mua xe hơn.

Ngoài ra, chi phí lấy giấy đăng ký và biển số cho ôtô mới dưới mười chỗ (kể cả lái xe) không còn bị áp mức thu 20 triệu đồng như với Hà Nội nên đây chính là thời điểm để thị trường TP.HCM tăng tốc.

Cạnh tranh quyết liệt, các hãng đua nhau khuyến mãi

Mua xe cuối năm dễ được hưởng lợi từ các chương trình khuyến mãi, vì vậy không ít khách hàng chờ tới dịp này để xuất tiền sắm chiếc xe đã lựa chọn trước. Năm nay, Suzuki Việt Nam là nơi đưa ra sớm nhất chương trình ưu đãi cuối năm, cụ thể là từ tháng 11, khách hàng mua mẫu xe nhỏ Swift được hỗ trợ lệ phí trước bạ lên đến 30 triệu đồng/xe.

Toyota cũng tung ra chương trình khuyến mãi (tặng thẻ mua xăng trị giá 6 triệu đồng) từ đầu tháng 12 đến hết ngày 24-1-2014 cho khách hàng mua xe Corolla Altis. Mẫu xe sedan hạng nhỏ này vẫn đang bán chạy, dẫn đầu phân khúc. Altis được phân phối tại Việt Nam đang trong chu kỳ cuối của thế hệ thứ 10, còn thế hệ thứ 11 đã có mặt tại thị trường Đông Nam Á nhưng đầu năm 2014 mới bán ra tại Việt Nam, do vậy Toyota đang muốn đẩy nhanh tốc độ tiêu thụ mẫu xe cũ.

Ngoài chương trình ưu đãi nói trên, khi mua Altis tại các đại lý, khách hàng còn được giảm thêm 20 triệu đồng và tặng kèm một số phụ kiện. Công ty Trường Hải Thaco cũng đưa ra chương trình tặng quà hấp dẫn cho khách hàng mua xe Mazda trong tháng 12, gồm máy tính bảng iPad cho khách hàng mua xe CX-5, Mazda 6, CX-9 hoặc máy ảnh kỹ thuật số hay điện thoại di động cho khách mua Mazda 2, Mazda 3, BT-50.

Ngoài ra, nếu mua một trong các mẫu xe Mazda 2, Mazda 3, CX-5 trong thời gian này, khách hàng được trang bị thêm phụ kiện cao cấp, gồm DVD tích hợp GPS, kết nối Bluetooth, camera lùi. Tổng giá trị quà khuyến mãi mà khách hàng nhận được có thể lên tới vài chục triệu đồng. Chưa kể từ ngày 23/12/2013 đến hết 24/1/2014, khách hàng đưa xe đến tại các showroom Mazda trên toàn quốc sẽ được miễn phí tiền công kiểm tra xe, thay nhớt máy, lọc nhớt, lọc nhiên liệu, lọc gió và được giảm giá 30% nhớt động cơ, 15% phụ tùng bảo dưỡng chính hãng (chổi gạt mưa, các loại lọc, bugi, dây cua roa).

Nếu mua một trong các mẫu xe Kia là K3, Sorento, Carens hay Picanto (New Morning) trong tháng 12, khách hàng được tặng máy ảnh Sony, máy tính bảng Apple hoặc điện thoại di động Samsung (trị giá từ 3 triệu đến 10 triệu đồng)…

Mitsubishi Việt Nam đang dành cho khách hàng mức giá ưu đãi cho nhiều dòng sản phẩm. Từ ngày 10/12/2013 đến 28/1/2014, khách hàng mua xe Pajero Sport được giảm giá khoảng 58 triệu đồng, mua xe bán tải Triton được giảm từ 30 đến 40 triệu.

Ngay cả ai chọn dòng xe Mirage mới xuất hiện trên thị trường cũng được tặng chiếc camera lùi và phim cách nhiệt trị giá 3 triệu đồng. GM Việt Nam tung ra chương trình giảm giá hàng loạt mẫu xe trong tháng 12 với mức giảm từ 15 đến 30 triệu đồng.

Cụ thể, mẫu xe nhỏ Spark 1.0L phiên bản 2014 đã giảm giá 30 triệu đồng, Aveo 1.5L phiên bản 2014 cũng giảm 20 triệu đồng, mẫu xe gia đình bảy chỗ Orlando giảm 25 triệu đồng, Cruze 1.6L giảm 35 triệu đồng, mẫu xe bán tải Colorado giảm tới 45 triệu đồng. Khách hàng mua xe Captiva phiên bản mới trong dịp này được tặng thêm dàn lạnh thứ hai cho hàng ghế sau (trị giá 25 triệu đồng) cùng gói phụ kiện đi kèm.

Khách hàng mua xe C-Class mới trong tháng 12 được hãng xe Mercedes tặng gói bảo hiểm hai năm... Ngay cả khi không chính thức công bố khuyến mãi hay giảm giá, tại nhiều đại lý, khách hàng vẫn có thể “mặc cả” để được giảm hàng chục triệu đồng khi mua một số mẫu xe “không hot” hoặc xe thuộc chu kỳ cuối của thế hệ cũ.

Có nên chờ thêm xe mới?

Chưa có năm nào mà các thương hiệu và mẫu xe mới cấp tập xuất hiện trên thị trường vào thời điểm cuối năm như năm nay. Bởi vậy, một số khách hàng muốn là người đầu tiên sở hữu một trong các mẫu xe mới chứ không mua mẫu xe quen thuộc được giảm giá. Chiếc BMW Series 6 Convertible mới đầu tiên đã có mặt tại Phòng trưng bày BMW Pasteur (165 Pasteur, quận 3, TP.HCM).

Đây là chiếc BMW 640i Convertible (mui mềm xếp, hai cửa, bốn chỗ) duy nhất được nhập khẩu chính hãng về Việt Nam. Với nét đặc trưng là bộ mui xếp mềm, được điều khiển đóng hoặc mở điện, có thiết kế “vây kép” đặc trưng phía sau, BMW 640i Convertible được nhà sản xuất hướng tới những khách hàng cao cấp, muốn tạo sự khác biệt về phong cách. Giá bán chiếc xe này không mềm, được Euro Auto công bố 4,099 tỉ đồng, tức là cao hơn phiên bản cũ khoảng 200 triệu đồng.

Ngày 17/12, Ford Việt Nam xuất xưởng chiếc Fiesta động cơ Ecoboost 1.0L đầu tiên và cũng chính thức công bố giá bán. Đây là mẫu xe Ford đầu tiên tại Việt Nam trang bị loại động cơ mới vốn được xem là “cuộc cách mạng của công nghệ Ford” để tạo nên sự khác biệt với các đối thủ Nhật Bản.

Ecoboost có dung tích động cơ 1 lít nhưng sản công suất tương đương loại động cơ 1,6 lít nên sẽ tiết kiệm được nhiều nhiên liệu. Nếu không có gì thay đổi, ngày 26/12, thương hiệu Lexus cũng sẽ chính thức khai trương showroom đầu tiên tại TP.HCM, đồng thời công bố giá bán năm mẫu xe chủ lực đầu tiên của mình cho cả dòng sedan và SUV hạng sang, gồm LS, GS, ES, RX và LX.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đọc nhiều
Mua ngay hay chờ thêm?
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO