Microsoft đặt cược vào Windows 10

HOÀNG HÀ| 19/11/2014 08:40

Các nhà sản xuất đều lạc quan rằng đến năm 2015 thị trường PC sẽ khấm khá hơn với Windows 10.

Microsoft đặt cược vào Windows 10

Các nhà sản xuất đều lạc quan rằng đến năm 2015 thị trường PC sẽ khấm khá hơn với Windows 10. Microsoft cũng có những tính toán riêng cho sản phẩm mới này.

Đọc E-paper

Năm 2014 chứng kiến sự sụt giảm lớn của thị trường PC toàn cầu. Báo cáo của IDC cho thấy số lô hàng PC đã giảm xuống 78,5 triệu đơn vị (giảm 1,7% so với cùng kỳ), nhưng nhỏ hơn so với mức dự đoán 4,1% của các chuyên gia trước đây.

"Mặc dù lượng tiêu thụ không giảm nhiều như dự đoán nhưng quý III/2014 vẫn là một trong những quý có mức tăng trưởng yếu nhất", Jay Chou, nhà phân tích nghiên cứu của IDC phát biểu.

Thống kê của IDC: Khoảng 17,3 triệu máy tính được bán ra tại Mỹ (tăng 4,3% so với năm trước), trong khi thị trường châu Á tiêu thụ được 26,2 triệu đơn vị (giảm 5,3%). Trước tình hình trên, 5 nhà sản xuất máy tính hàng đầu thế giới đang cố gắng gia tăng thị phần tại các thị trường nhỏ hơn.

Lenovo hiện vẫn giữ vị trí số 1 với việc nắm giữ tới 20% thị trường toàn cầu. Tiếp theo đó là HP với 18,8% (tăng trưởng 5%), Dell cũng đã tăng từ 9,7% lên 13%. Hai cái tên còn lại trong top 5 thuộc về Acer và Apple với lần lượt thị phần là 8,4% và 6,3%.

Microsoft đã nhận thấy rủi ro này. Nhằm vực dậy thị phần của Windows, đối chọi với các hệ điều hành miễn phí, Microsoft đã tung ra chiến dịch "sale off" giảm giá mạnh hệ điều hành tới 70%!

Trong khi đó, suốt 3 tuần, từ ngày 5 - 25/10, giá bán bình quân (ASP) của PC Windows duy trì ở mức 430 USD. Sự giảm giá của Microsoft là điều bất thường với ngành hàng có giá ổn định trong nhiều năm qua. Thậm chí, Microsoft còn đang tìm cách thay mô hình kinh doanh, chuyển doanh thu từ hệ điều hành Windows sang những hình thức khác, chẳng hạn thuê bao Office 365.

Microsoft ra mắt "Windows 8.1 with Bing" để giúp các nhà sản xuất OEM tung ra các laptop cạnh tranh với Chromebook. Việc giá PC giảm mạnh buộc Microsoft phải xem xét lại toàn bộ chiến lược kinh doanh.

Chỉ mới tuần trước, Microsoft công bố cung cấp miễn phí bộ ứng dụng văn phòng Office cho người dùng iPad, iPhone, và sang năm sẽ đến lượt máy tính bảng Android. Suốt hai năm qua, thị trường PC giảm sút, chấm dứt chuỗi tăng trưởng liên tiếp kéo dài 11 năm.

Hai năm trước lúc tung ra Windows 8, Microsoft kỳ vọng hệ điều hành mới lấy màn hình cảm ứng làm trung tâm này sẽ vực dậy thị trường PC. Tuy nhiên, Windows 8 cho đến lúc này đã được xem là một thất bại.

Microsoft đang đặt cược cho ngành công nghiệp PC trong năm 2015 với Windows 10, phiên bản đầu tiên có thể chạy trên máy tính cá nhân, điện thoại, máy tính bảng, smartwatch.

"Chúng ta có thể nói Windows 10 là dành cho tất cả mọi người", Joe Belfiore, người đứng đầu bộ phận thiết kế của Microsoft nói về cuộc chiến giành thị phần của hãng phần mềm này. Rất có thể các thiết bị di động chạy Windows Phone sẽ được sáp nhập với hơn 1 tỷ thiết bị chạy Windows ngay khi Windows 10 được chính thức hoàn thiện.

Với sự hậu thuẫn rất lớn từ hơn 1 tỷ người dùng Windows, thị phần Windows Phone chắc sẽ được cải thiện. Việc Microsoft đã chi ra hơn 7 tỷ USD để thâu tóm mảng thiết bị di động của Nokia cùng với quyền sử dụng nhiều bằng sáng chế của Nokia có thể sẽ giúp Hãng chủ động nhiều hơn cho chiến lược mới nhằm giành lại thị phần cho Windows Phone.

Mặc dù thị phần các sản phẩm chạy Windows Phone đã đứng thứ 3 sau Android và iOS nhưng khoảng cách giữa Windows Phone và hai hệ điều hành hàng đầu từ Google và Apple còn rất xa.

Windows 10 có thể sẽ giúp Microsoft thay đổi tình thế. Tuy nhiên, PC giá rẻ tràn ngập thị trường và các nhà sản xuất PC đang lao vào cuộc chiến giảm giá sẽ có thể gây khó cho sự ra mắt của Windows 10.

Quan điểm cho rằng thời PC đã hết có thể còn nhiều tranh cãi nhưng rõ ràng các nhà sản xuất PC đang ngày càng kém mặn mà với thị trường này. Vì thế, Microsoft gom cả ba mảng PC, tablet và smartphone vào làm một trong Windows 10, tích tiểu thành đại.

Theo Microsoft, cuối năm 2015 sẽ chính thức tung ra Windows 10, bản Technical Preview sẽ được cho tải về vào ngày 2/10 nhưng chỉ dành cho các lập trình viên thuộc chương trình Windows 10 "Insider Program". Trên Windows 10, Microsoft đã bổ sung nhiều tính năng để tối ưu khả năng làm việc đa nhiệm. Chức năng Task View giúp người dùng xem các ứng dụng đang chạy. Chức năng Snap View giúp chia màn hình ra nhiều phần để sử dụng cùng lúc nhiều ứng dụng. Windows 10 cũng có chức năng Multi-Desktop, giúp người dùng di chuyển các cửa sổ ứng dụng đang dùng từ desktop này sang desktop khác.

>Microsoft sắp khai tử thương hiệu Nokia
>Microsoft Surface 3 chinh phục giới văn phòng
>
Microsoft: Đổi điện thoại lấy cây xanh
>Cuộc “lột xác” ngoạn mục của Windows
>
Chọn Windows hay iOS?

(0) Bình luận
Nổi bật
Đọc nhiều
Microsoft đặt cược vào Windows 10
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO