Lựa chọn văn phòng ảo

P.V (theo Bloomberg)| 13/09/2012 03:53

WordPress.com là dịch vụ blog có 32 triệu tài khoản đang hoạt động. Nhưng ít ai biết văn phòng chính của công ty điều hành dịch vụ này tại Mỹ chỉ có 8 nhân viên điều hành.

Lựa chọn văn phòng ảo

WordPress.com là dịch vụ blog có 32 triệu tài khoản đang hoạt động. Nhưng ít ai biết văn phòng chính của công ty điều hành dịch vụ này tại Mỹ chỉ có 8 nhân viên điều hành.

Đọc E-paper

WordPress.com

là một điển hình của mô hình doanh nghiệp áp dụng văn phòng ảo. Thay vì yêu cầu nhân viên tới nhiệm sở hằng ngày, công ty cho phép nhân viên có thể làm việc tại nhà.

“Tại nhà” ở đây có thể hiểu là ở Bulgary, Việt Nam hay San Francisco. Các nhà quản lý không quan tâm nhân viên là ai mà chỉ quan tâm duy nhất đến công việc.

Theo khảo sát của iPass mới đây, 90% nhân viên cho rằng tính linh hoạt là yếu tố được đánh giá cao nhất trong hình thức làm việc từ xa. Các văn phòng ảo có thể huy động được nhân viên từ bất kỳ nơi nào trên thế giới.

Văn phòng ảo rõ ràng có rất nhiều lợi ích mà trước hết là có thể tiết kiệm chi phí văn phòng bên cạnh hàng loạt các chi phí khác như hội họp, đi lại...

Tuy nhiên, rủi ro lớn nhất trong mô hình văn phòng ảo là nhân viên không thể chia sẻ các thông tin cơ bản về chiến lược, dự án và kế hoạch. 22% nhân viên trả lời là thiếu tính tương tác với đồng nghiệp.

Nếu người lao động ở các múi giờ khác nhau thì các cuộc họp ảo có thể trở nên phức tạp. Để khắc phục hạn chế này, Công ty Automattic (Mỹ) sử dụng một nơi gọi là P2 - một blog thiết kế cho các nhóm làm việc với nhiều chủ đề khác nhau.

Mọi tuyên bố, hội thoại, câu hỏi được đưa lên blog giúp mọi người quan tâm có thể cập nhật. Nếu nhân viên có một vấn đề riêng, họ có thể sử dụng Skype hay ICQ instant messenger hoặc Google + Hangouts. Skype được 69% nhân viên sử dụng để liên lạc với đồng nghiệp, trong khi 29% sử dụng FaceTime.

Theo iPass, văn phòng ảo phù hợp với doanh nghiệp quy mô nhỏ, đặc biệt là trong lĩnh vực công nghệ. Tuy nhiên, nhiều quản lý có quan điểm tiêu cực về cách làm việc tại nhà. 41% cho rằng làm việc từ xa hạn chế công việc, theo khảo sát của Forrester Research dựa trên phỏng vấn 1.800 nhà quản lý.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đọc nhiều
Lựa chọn văn phòng ảo
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO