Làng công nghệ với làn sóng sa thải mới

24/10/2012 00:23

Tập đoàn điện tử Sony (Nhật) và Hãng vi xử lý AMD (Mỹ) là hai gã khổng lồ mới nhất phải tiến hành các đợt cắt giảm nhân sự nhằm chống chọi với cơn bão khủng hoảng kinh tế.

Làng công nghệ với làn sóng sa thải mới

Tập đoàn điện tử Sony (Nhật) và Hãng vi xử lý AMD (Mỹ) là hai gã khổng lồ mới nhất phải tiến hành các đợt cắt giảm nhân sự nhằm chống chọi với cơn bão khủng hoảng kinh tế.

Tân CEO Sony Kazuo Hirai cam kết sẽ vực dậy mảng kinh doanh thiết bị điện tử tiêu dùng, thiết bị giải trí và điện thoại di động của Sony, đồng thời đầu tư vào lĩnh vực mới như sản xuất dụng cụ y tế

Sony Corp tuyên bố sẽ cắt giảm 1/5 lực lượng lao động (tương đương 20%) tại đại bản doanh ở Tokyo, đồng thời đóng cửa một nhà máy chuyên sản xuất ống kính máy ảnh và điện thoại di động ở thành phố Minokamo, tỉnh Gifu, Nhật Bản.

Động thái này là diễn biến mới nhất trong kế hoạch sa thải 10.000 việc làm trên khắp thế giới của Sony từ nay đến hết tháng 3-2013. Cụ thể hơn, Sony sẽ cắt giảm khoảng 2.000 nhân viên tại văn phòng trụ sở chính của Sony ở Tokyo.

Bên cạnh đó, như một hệ quả tất yếu sau khi liên minh giữa Sony và Hãng di động Thụy Điển Ericsson kết thúc cách đây không lâu, Sony đang lên kế hoạch cắt giảm 2.000 việc làm tại các chi nhánh châu Âu trong tương lai gần.

Hãng tin Reuters nhận định thông qua kế hoạch cắt giảm nhân sự mới nhất, Sony hi vọng sẽ tiết kiệm được khoảng 30 tỉ yen (tương đương 378,6 triệu USD) mỗi năm, qua đó chuẩn bị nguồn ngân sách dành cho việc chiếm lại vị thế ở mảng sản xuất thiết bị điện tử tiêu dùng, đặc biệt là tivi.

AMD chuyển hướng kinh doanh

AMD sẽ bớt tập trung cho các sản phẩm phục vụ PC mà chuyển hướng sang mảng máy trạm, máy chủ và các giải pháp vi xử lý kết hợp đồ họa cho nền tảng di động như máy tính bảng, điện thoại di động và ultrabook

Tập đoàn bán dẫn chuyên chế tạo vi xử lý lớn thứ hai thế giới AMD cho biết sẽ tiến hành chuyển hướng kinh doanh sau khi xác nhận kế hoạch sa thải “nhiều ngàn nhân viên” cũng như chứng kiến tổng doanh thu giảm sút trong quý 3 vừa qua. Theo đó, AMD sẽ “bớt tập trung vào mảng máy tính cá nhân (PC) để tập trung nguồn lực cho các mảng khác của thị trường công nghệ thông tin”.

“Chiến lược dài hạn của công ty là làm cân bằng hướng kinh doanh thông qua việc tập trung vào các lĩnh vực đang phát triển nhanh của thị trường công nghệ toàn cầu. Hiện gần như 85% nguồn lực của AMD đang được tập trung cho mảng máy tính cá nhân (PC) đang trở nên lỗi thời, và cũng là nguyên nhân chính làm trì trệ lợi nhuận của AMD trong vài năm tới” - giám đốc điều hành Rory Read của AMD phát biểu tại một cuộc hội thảo trực tuyến với một nhóm các chuyên gia phân tích tài chính.

Những động thái gần đây của AMD cũng xác nhận kế hoạch trên, khi công ty này vừa cho ra mắt mẫu vi xử lý dành cho máy chủ (server) SM15000, cũng như vi xử lý đồ họa năng lượng thấp dành cho thiết bị di động Z-60 “Hondo”.

Yahoo! tạm biệt xứ sở kim chi

Yahoo! sẽ rút hoàn toàn khỏi Hàn Quốc vào cuối năm nay, khi công ty này từ vị trí là cổng thông tin điện tử trực tuyến hàng đầu tại đây vào năm 2000, nay chỉ còn chiếm vỏn vẹn 5% thị phần, do không thể cạnh tranh lại những đối thủ truyền thống như Google, Facebook và những doanh nghiệp địa phương hùng mạnh như Naver, Daum…

“Yahoo! đã hứng chịu nhiều khó khăn trong những năm gần đây, và đó là lý do chúng tôi sẽ đóng cửa trụ sở tại Hàn Quốc nhằm thu hồi nguồn lực để tập trung cho các mảng kinh doanh có lợi thế hơn trên phạm vi toàn thế giới”, trích đăng một phần thông cáo báo chí của Yahoo!.

Có mặt tại xứ sở kim chi từ năm 1997, Yahoo! Hàn Quốc hiện tại hoạt động với chỉ 200-250 nhân viên và sẽ đóng cửa trang chủ tiếng Hàn vào tháng 12. Tại thị trường dịch vụ trực tuyến Hàn Quốc, Yahoo! đã thất bại khi không thể tranh giành thị phần với những cái tên “cây nhà lá vườn” vô cùng hùng mạnh như NHN, Daum hoặc Naver.

Tại đại bản doanh ở Hoa Kỳ, Yahoo! cũng đang phải chống chọi với khá nhiều “bão tố” từ ngoài lẫn trong nội bộ hãng, khi vừa phải thay đến ba giám đốc điều hành (CEO) chỉ trong vòng một năm. Hiện CEO mới nhất của Yahoo! là bà Marissa Mayer, trước đó ông Scott Thompson đã phải rời khỏi chiếc ghế giám đốc điều hành chỉ sau 6 tháng nhậm chức, hệ quả của việc gian lận học vị trong hồ sơ cá nhân.

Trước đó, đồng sáng lập Yahoo! Jerry Yang đã chủ động từ chức CEO, kéo theo kế hoạch tái cơ cấu công ty và sa thải nhiều ngàn lao động.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đọc nhiều
Làng công nghệ với làn sóng sa thải mới
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO