Làm gương

THẨM HỒNG THỤY| 18/09/2009 09:48

Sau khi rà soát các đại lý, VinaPhone phát hiện 4.836 điểm vi phạm đăng ký thông tin thuê bao trả trước và đã khóa hai chiều đối với các thuê bao kê khai thông tin giả...

Làm gương

Sau khi rà soát các đại lý, VinaPhone phát hiện 4.836 điểm vi phạm đăng ký thông tin thuê bao trả trước (TBTT), mạng này đã tiến hành khóa hai chiều đối với các thuê bao kê khai thông tin giả, đồng thời ngừng luôn dịch vụ đăng ký thông tin của các đại lý trên.

Hiện VinaPhone có khoảng 20.000 đại lý được thực hiện dịch vụ đăng ký thông tin. Rút quyền thực hiện dịch vụ đăng ký thông tin của gần 25%/tổng số đại lý, xét về mặt kinh doanh, chắc chắn có những tác động nhất định, trái chiều với xu hướng cạnh tranh giành thuê bao hiện nay. Thế nhưng VinaPhone vẫn làm, cho thấy họ kiên quyết để răn đe. Họ không vì lợi lộc mà làm ảnh hưởng tới quá trình chấp pháp bất nghiêm, sẽ gây ra nhiều hệ lụy khó lường.

Việc làm của VinaPhone, dù có muộn, nhưng rất đáng hoan nghênh. Các đại lý của mạng này, đã dùng chiêu khá phổ biến lâu nay là đăng ký khống trước simcard rồi sau đó bán lại cho khách hàng; dẫn đến tình trạng, một người, một thẻ chứng minh thư nhưng đứng tên hàng chục, hàng trăm thuê bao trả trước. Nhưng trên thực tế, hàng trăm số thuê bao ấy không phải rơi vào tay một người, mà được bán ra cho rất nhiều người, gây nên sự phức tạp không thể quản lý và kiểm soát được.

Nhưng để xảy ra tình trạng này đâu chỉ có VinaPhone, mà còn rất phổ biến tại các đại lý của MobiFone, Viettel. Chưa kiểm tra thì không thể phát hiện. Mà không có bằng chứng thì làm sao xử lý. Dư luận đang chờ sự mạnh tay làm gương từ hai đại gia khác là MobiFone và Viettel sau cú “tiên hạ thủ”... làm gương của VinaPhone.

Chuyện tưởng dễ làm, nhưng nhiều khi lại khó. Vấn đề là các nhà mạng có kiên quyết hy sinh một phần quyền lợi kinh doanh để thượng tôn pháp luật, vun đắp sự chấp pháp nghiêm minh hơn hay không. Chứ nếu suy tính, cắt đi quyền được làm dịch vụ đăng ký thông tin của hàng ngàn đại lý sẽ ảnh hưởng tới việc phát triển thuê bao, sinh ra nhân nhượng, giơ cao đánh khẽ, hoặc ngầm câu kết với nhau để cho qua.

Sự sai phạm nếu được kiểm tra làm rõ, với bằng chứng rành rành, quả bóng khi ấy trong chân các nhà mạng, xử lý kiên quyết hay không phụ thuộc vào chính việc họ có biết nhìn quyền lợi dưới góc độ lâu dài, bền vững hay không. Bởi dù được lợi trước mắt nhưng lại gây ra khó khăn cho công tác quản lý, ảnh hưởng đến việc bảo đảm an toàn trật tự xã hội về quản lý thuê bao, thì cái lợi ấy cũng không chính đáng. Ngược lại, những khách hàng sử dụng dịch vụ chính đáng, sẵn sàng kê khai thông tin, mới là những đối tượng có xác suất sử dụng dịch vụ lâu dài.

Không nói ra thì ai cũng biết, trong số các đại lý của MobiFone, Viettel hiện có rất nhiều đại lý làm ăn gian dối như trên. Nhưng bao giờ thì mới có một danh sách các đại lý như thế được đưa ra và xử lý? Những người sử dụng điện thoại đang là nạn nhân của một số ít đối tượng sử dụng dịch vụ này để gửi tin nhắn rác, tin nhắn lừa đảo, đe dọa... Trảm đi một bộ phận xấu cũng đồng nghĩa với việc lành mạnh hóa cộng đồng mạng, và vì quyền lợi của số đông hưởng những dịch vụ thiết thực và an toàn. Mong rằng, các nhà mạng cũng mạnh tay như VinaPhone để bảo vệ khách hàng, và cũng là bảo vệ môi trường kinh doanh của chính mình.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đọc nhiều
Làm gương
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO