Khẩu trang điện trường có thể diệt virus Corona

Quỳnh Lâm| 10/06/2020 05:12

Loại khẩu trang vải đặc biệt với khả năng tạo ra điện trường thấp giúp vô hiệu hóa virus Corona, khiến chúng không thể tấn công tế bào con người.

Sử dụng khẩu trang đúng cách giúp ngăn ngừa dịch Covid-19 lây lan là điều hẳn ai cũng hiểu hiện tại. Nhiều quốc gia trên thế giới đã khuyến cáo người dân thường xuyên đeo khẩu trang tại nơi công cộng nhằm phòng tránh lây nhiễm dịch bệnh. Có thể thấy việc sử dụng khẩu trang đúng cách giúp đem lại hiệu quả phòng chống dịch khá tốt. Tuy nhiên, đa phần khẩu trang hiện nay chỉ được xem như là một công cụ phòng chống thụ động. Người dùng khẩu trang thông thường cần đặc biệt lưu ý sử dụng đúng cách để tăng hiệu quả phòng chống virus. Rất may là các nhà khoa học vẫn đang không ngừng phát triển những loại khẩu trang đặc biệt có khả năng diệt virus Corona như Lex18 như Doanh Nhân Sài Gòn từng đưa tin. 

MzY0MDQzMw-jpeg.jpg

Khẩu trang điện trường thấp có khả năng bất hoạt virus Corona gây chứng viêm đường hô hấp ở người

Mới đây, các nhà nghiên cứu tại Đại học Indiana (Mỹ) đã chứng minh cho thấy một loại vải đặc biệt có khả năng tạo điện trường thấp làm bất hoạt virus Corona. Về cơ bản, loại khẩu trang đặc biệt này bao gồm một mô hình ma trận các hạt bạc và kẽm được “đính” trên bề mặt vật liệu như polyester hoặc cotton. Theo giải thích từ các nhà khoa học, các hạt trên bề mặt vải hình thành nên một “lớp” pin có khả năng tạo ra điện trường thấp. Một khi tiếp xúc với môi trường dẫn điện như gel, mồ hôi, các electron sẽ di chuyển từ các “chấm” kẽm sang bạc, tạo nên dòng điện 0,5 volt.

Đương nhiên, để có thể ứng dụng trong khẩu trang diệt khuẩn, Chandan Sen - người đứng đầu nhóm nghiên cứu của Đại học Indiana giải thích thêm sẽ phải cần những phương pháp tạo ẩm. Nhóm nghiên cứu đang hướng đến việc nhúng hydrogel để kích hoạt các “hạt” bạc/kẽm hoạt động, hoặc chèn hẳn những đường ống chứa chất lỏng vào mặt ngoài của khẩu trang. Điều này một khi kết hợp với độ ẩm từ lượng khí thở ra của người dùng sẽ giúp khẩu trang tiếp tục đảm bảo độ ẩm, nhằm tạo vùng điện trường thấp giúp bất hoạt virus.

Được biết, phương pháp sử dụng các loại vải với những thành phần có khả năng tạo điện trường thấp nói trên từng cho thấy hiệu quả rõ rệt trong việc chữa trị các vết thương. Cục Quản lý Thực phẩm và Dược phẩm Hoa Kỳ (FDA) từng công nhận và thương mại hóa những loại băng điện trường thấp này để chăm sóc vết thương nhờ khả năng kháng khuẩn tốt. Phòng lab của Chandan Sen cũng từng nhiều năm liền hợp tác với Vomaris (trụ sở tại Arizona) để phát triển công nghệ vải điện dưới tên gọi độc quyền V.Dox Technology. Hiện nay, Vomaris bán trực tuyến những bộ kit vải điện giúp băng bó và diệt khuẩn vết thương với mức giá từ 38-69 USD.

MzY0MDQ3Nw-jpeg.jpg

Loại khẩu trang vải đặc biệt này cấu tạo gồm một lớp ma trận các điểm bạc và kẽm có khả năng tạo điện trường thấp khi được tạo ẩm

Các nhà khoa học của Đại học Indiana cũng đã phối hợp với nhà di truyền học Kenneth Cornetta thực hiện một số thí nghiệm ban đầu nhằm chắc chẳn rằng loại vải điện trường thấp của nhóm có thể tác động lên virus tốt như với vi khuẩn hay không.

Nhóm nghiên cứu do Chandan Sen đã tiến hành thử nghiệm phơi nhiễm một loại virus Corona ở heo trên loại vải điện trường thấp trong khoảng thời gian từ 1-5 phút. Kết quả là sau 1 phút, nhóm các nhà khoa học đã phát hiện rõ ràng virus bắt đầu mất ổn định và trở nên lớn hơn so với trước khi cho tiếp xúc với vải điện trường thấp. Theo giải thích từ các nhà khoa học, điều này có nghĩa là điện trường thấp đã gây ra sự thay đổi cấu trúc, gây tổn hại cho virus.

Chưa dừng lại ở đây, nhóm nghiên cứu lại tiếp tục dùng virus đã cho tiếp xúc với vải điện trường thấp thử nghiệm “ăn” các tế bào, nhưng kết quả là chúng không thể tiếp tục tấn công tế bào như trước khi tiếp xúc với vải điện của các nhà khoa học. Nhóm nghiên cứu cũng đã tiến hành thử nghiệm tác động của vải điện trường thấp trên virus Corona 229E (loại gây bệnh viêm đường hô hấp trên ở người), kết quả thu được cũng minh chứng cho thấy virus mất khả năng lây nhiễm.

Murugappan Muthukumar - Giáo sư khoa học và kỹ thuật polymer tại Đại học Massachusetts Amherst, người đứng ngoài nghiên cứu trên cho biết kết quả của các nhà khoa học Indiana cho thấy nhiều hứa hẹn và là một ý tưởng tốt. Tuy nhiên, ông cũng lưu ý rằng rất khó để ngoại suy cách điện trường ảnh hưởng đến bộ gen của virus. Nhóm nghiên cứu của Sen sẽ phải làm việc tích cực hơn nữa để làm rõ cách mà virus bị tác động như thế nào.

Hiện tại, nhóm nghiên cứu của Trường Đại học Indiana đã đệ đơn lên FDA với hy vọng sẽ sớm nhận được sự ủy quyền sử dụng khẩn cấp trong việc ứng dụng loại vải điện trường thấp của nhóm lên khẩu trang.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đọc nhiều
Khẩu trang điện trường có thể diệt virus Corona
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO