Hơn 2.000 giao dịch ký tại Chợ Công nghệ và Thiết bị

Nguồn TTXVN/VietNamNet/VnExpress| 21/09/2009 08:33

Trong đó, 373 hợp đồng kinh tế với tổng giá trị hơn 1.400 tỷ đồng.

Hơn 2.000 giao dịch ký tại Chợ Công nghệ và Thiết bị

Trong đó, 373 hợp đồng kinh tế với tổng giá trị hơn 1.400 tỷ đồng.

Ngay trong lễ khai mạc đã có 48 hợp đồng được ký kết với tổng trị giá hơn 500 tỷ đồng.

Trong thời gian diễn ra Techmart Vietnam ASEAN+3 đã có hơn 2.000 hợp đồng kinh tế và bản ghi nhớ giao dịch mua bán công nghệ thiết bị đã được ký kết với tổng giá trị đạt 1.718 tỷ đồng, trong đó có 373 hợp đồng kinh tế với tổng giá trị hơn 1.400 tỷ đồng.

Thông tin trên đã được đưa ra tại lễ bế mạc Chợ Công nghệ và Thiết bị Việt Nam ASEAN +3 (Techmart Vietnam ASEAN +3), chiều 20/9, tại Trung tâm Hội chợ và Triển lãm Việt Nam.

Đây là Chợ đa ngành, đa lĩnh vực khoa học và công nghệ như kinh tế-kỹ thuật, chế biến thực phẩm, năng lượng tái tạo, công nghệ thông tin và truyền thông. Ngay trong lễ khai mạc đã có 48 hợp đồng được ký kết với tổng trị giá hơn 500 tỷ đồng.

Chợ Công nghệ và Thiết bị Việt Nam ASEAN+3 là sự kiện khoa học và công nghệ quan trọng trong năm 2009 ở quy mô quốc gia và khu vực với sự tham gia của các đối tác đến từ các nước thuộc ASEAN, Trung Quốc, Nhật Bản, Hàn Quốc, với nhiều công nghệ và thiết bị hiện đại, thích hợp với yêu cầu đổi mới và phát triển của các doanh nghiệp trong nước.

Nhân dịp này, Ban Tổ chức đã bình chọn và trao 114 cúp vàng cho các công nghệ, thiết bị có tính ứng dụng cao trong thực tiễn sản xuất, trong đó có 2 cúp vàng trao cho các nhà sáng tạo quần chúng có sản phẩm công nghệ độc đáo và có tính thực tiễn cao.

Techmart Vietnam ASEAN + 3 là hoạt động xúc tiến thương mại hóa kết quả nghiên cứu, chuyển giao công nghệ tiên tiến nhằm nâng cao năng lực cạnh tranh, năng suất lao động và chất lượng hàng hóa, dịch vụ do Bộ Khoa học và Công nghệ, Ủy ban nhân dân Thành phố Hà Nội và Ủy ban Khoa học và Công nghệ ASEAN +3 phối hợp tổ chức từ ngày 17-20/9.

Các hoạt động tại Chợ đã góp phần đẩy mạnh việc tạo lập và phát triển thị trường công nghệ, tăng cường gắn kết giữa nghiên cứu, đào tạo với sản xuất, kinh doanh, hỗ trợ đổi mới công nghệ cho các doanh nghiệp.

Chủ nhiệm Ủy ban Khoa học Công nghệ và Môi trường của Quốc hội Đặng Vũ Minh và Bộ trưởng Khoa học và Công nghệ Hoàng Văn Phong (ở giữa) trao Cúp vàng Techmart cho các cá nhân, tổ chức, doanh nghiệp đoạt giải. Ảnh: Tiến Dũng.
Buổi lễ Bế mạc được mở đầu bằng màn hát Quan họ của các liền anh liền chị đến từ Bắc Giang.
Các vị lãnh đạo tham dự buổi lễ...
... và trao Cúp, hoa cho các doanh nghiệp, cá nhân, tổ chức đoạt giải.
Thứ trưởng Nguyễn Văn Lạng trao bằng khen cho lãnh đạo ĐH Bách khoa Hà Nội.
Phó chủ tịch UBND TP Hà Nội Đào Văn Bình tham dự lễ trao giải.

TS. Tạ Bá Hưng, Phó Trưởng ban tổ chức Techmart Vietnam ASEAN+3 trả lời báo chí xung quanh về vấn đề này.

- Chợ công nghệ và thiết bị (Techmart) lần này có sự tham gia của các nước lớn trong khu vực như Hàn Quốc, Nhật Bản, Trung Quốc... Vậy tiêu chí chọn và giới thiệu các công nghệ thiết bị được xác định cho Techmart Vietnam ASEAN+3 năm nay là gì?

TS. Tạ Bá Hưng

TS. Tạ Bá Hưng: Kết quả của các kỳ Techmart vừa qua ở nước ta đã được các nước trong ASEAN+3 đánh giá cao và coi đó như một sáng kiến điển hình trong hình thành và phát triển thị trường công nghệ ở tầm quốc gia và khu vực.

Việc 3 nước đối tác lớn của ASEAN là Trung Quốc, Nhật Bản và Hàn Quốc tham dự Techmart lần này có ý nghĩa rất quan trọng, bởi các nước này không chỉ là nước tham gia mà còn đóng vai trò đồng tổ chức (thông qua Ủy ban Khoa học và Công nghệ của các nước ASEAN+3- ASEAN COST+3.

Hiện, chúng tôi đã nhận được sự đăng ký của các nước Thái Lan, Malaysia, Indonesia, Philippines, Singapore, Lào, Trung Quốc, Nhật Bản và Hàn Quốc. Một số nước khác như Campuchia, Bruney và Mianma, tuy không đăng ký gian hàng, nhưng cũng cho biết sẽ cử đoàn sang dự để tham gia trao đổi, học tập kinh nghiệm.

Các đối tác ASEAN+3, lần đầu tiên tham gia với tư cách quốc gia, lựa chọn và giới thiệu các công nghệ và thiết bị tiêu biểu, có khả năng chuyển giao cao trong khu vực và phù hợp với các lĩnh vực ưu tiên của ASEAN được xác định cho chợ năm nay là: Chế biến thực phẩm, công nghệ thông tin, năng lượng mới, vật liệu mới và bảo vệ môi trường, giảm thiểu thiên tai.

- Các mặt hàng tham gia Techmart lần này liệu có thể áp dụng sâu rộng vào thực tiễn sản xuất và đời sống hay đơn thuần chỉ mang tính chất trưng bày công nghệ.

TS. Tạ Bá Hưng: Mặc dù đa phần các sản phẩm giới thiệu tại chợ năm nay là sản phẩm mới của các tổ chức nghiên cứu - phát triển và các doanh nghiệp, nhưng trên thực tế, các sản phẩm này, về cơ bản, là được tạo ra theo đơn đặt hàng của sản xuất và đời sống, tức theo yêu cầu của thực tiễn và có mục tiêu đáp ứng nhu cầu của sản xuất và đời sống.

Ngay cả đối với các công nghệ, thiết bị của các đối tác nước ngoài cũng được Ban tổ chức yêu cầu lựa chọn và giới thiệu các sản phẩm phù hợp với nhu cầu của Việt Nam, tiên tiến và có giá cả hợp lý.

Tất nhiên, một sản phẩm mới, nhất là một thành tựu KHCN mới trong quá trình thương mại hóa đều phải trải qua sự cọ sát cần thiết giữa nhà sản xuất, chế tạo và người tiêu dùng, người mua.

Techmart chính là cơ hội “vàng” để hai bên “cung” và “cầu” công nghệ gặp gỡ, trao đổi, tìm hiểu, thương thảo cần thiết trong quá trình giao dịch mua bán công nghệ.

- Điểm mới của hội chợ lần này là sự góp mặt của một số nước có nền khoa học công nghệ phát triển như: Trung Quốc, Nhật Bản… Liệu các sản phẩm thiết bị công nghệ của Việt Nam có thể cạnh tranh?

TS. Tạ Bá Hưng: Các kỳ chợ công nghệ và thiết bị vừa qua đều cho thấy, người Việt Nam rất quan tâm tới các công nghệ và thiết bị do Việt Nam tạo ra, và các công nghệ, thiết bị nội luôn tìm được người mua tương ứng trong nước và thậm chí người mua nước ngoài.

Việc tham gia của nhiều công ty lớn trên thế giới tại Techmart lần này càng chứng tỏ thị trường công nghệ ở nước ta có sức hấp dẫn đối tác nước ngoài và chứng tỏ mức độ mở và hội phập quốc tế của thị trường công nghệ Việt Nam ngày càng được cải thiện và phát triển.

Các công nghệ và thiết bị tiên tiến, phù hợp với Việt Nam được các đối tác nước ngoài giới thiệu và chào bán tại Techmart lần này, một mặt sẽ bổ sung những gì chúng ta chưa tự làm được, mặt khác cũng tạo cơ hội để chúng ta so sánh, đối chiếu về lợi thế cạnh tranh của các hàng hóa cùng loại, từ đó có thể khẳng định cái gì chúng ta đã, đang và sẽ làm chủ được thị trường trong nước, và cũng sẽ thấy rõ chúng ta cần phải phấn đấu đến đâu, bằng cách nào để có những công nghệ, thiết bị đạt chuẩn quốc tế và có thể cạnh tranh được trên thị trường công nghệ thế giới.

-Tính đến thời điểm hiện tại, tỉ lệ phần trăm các loại sản phẩm công nghệ thiết bị của Việt Nam và nước ngoài được giới thiệu và chào bán tại Techmart Vietnam ASEAN+3 là bao nhiêu, thưa ông?

TS. Tạ Bá Hưng: Theo số liệu đăng ký, đã có ít nhất trên 75% sản phẩm trong nước và gần 25% sản phẩm nước ngoài sẽ được giới thiệu và chào bán tại Techmart Vietnam ASEAN+3.

- Ông có thể nói rõ hơn về hiệu quả của các kì Techmart hiện nay như thế nào?

TS. Tạ Bá Hưng: Các Techmart đã và đang đóng vai trò cực kỳ quan trọng trong hình thành và phát triển thị trường công nghệ ở nước ta, thúc đẩy việc phát triển, ứng dụng, nhân rộng các công nghệ và thiết bị mới, đưa nhanh tiến bộ KH&CN vào sản xuất và đời sống.

Hàng ngàn bản ghi nhớ và hợp đồng giao dịch mua bán công nghệ với giá trị hàng trăm ngàn tỷ đồng đã được ký kết và triển khai thông qua các chợ công nghệ và thiết bị.

Giao dịch mua bán công nghệ, năm sau cao hơn năm trước trên 24%. Các mô hình tiêu biểu về chuyển giao công nghệ tại các kỳ Techmart có thể kể đến việc mua bán các cầu trục do Công ty cơ khí Quang Trung (Ninh Bình) cho các nhà máy đóng tàu; việc chuyển giao công nghệ chế tạo máy phay 5 trục của Đại học Bách khoa Hà Nội cho công ty Nhật Bản; chuyển giao dây chuyền sản xuất gạch tiếp kiệm năng lượng và ít gây ô nhiễm môi trường cho nhiều địa phương ở Đông Nam Bộ và Tây Nguyên; dây chuyền sản xuất phân vi sinh từ rỉ đường.

- Xin cảm ơn ông!

(0) Bình luận
Nổi bật
Đọc nhiều
Hơn 2.000 giao dịch ký tại Chợ Công nghệ và Thiết bị
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO