Hàng gian, quảng cáo giả

THỤY LÂM| 06/08/2009 08:25

VN đứng đầu về gian lận click quảng cáo” (Click Fraud) - nghiên cứu mới nhất của hãng phân tích quảng cáo trực tuyến Anchor Intelligence mới đây đã công bố kết quả này.

Hàng gian, quảng cáo giả

“VN đứng đầu về gian lận click quảng cáo” (Click Fraud) - nghiên cứu mới nhất của hãng phân tích quảng cáo trực tuyến Anchor Intelligence mới đây đã công bố kết quả này. Anchor Intelligence cho biết, gần một nửa số quảng cáo đến từ VN là gian lận nhằm tăng doanh thu quảng cáo.

Tổng số lượng click chuột gian lận quảng cáo trên mạng của VN chỉ đứng thứ 6 trong bảng xếp hạng tốp 10, song về tỷ lệ đạt tới 48%, trong khi những nước xếp thứ hai và ba là Canada và Mỹ chỉ đạt tỷ lệ 27,7% và 25,6%. Trung Quốc mặc dù có tổng số lượng click chuột quảng cáo gian lận thuộc hàng nhiều nhưng lại không nằm trong tốp 10 về tỷ lệ.

Click Fraud là thuật ngữ dùng để chỉ hành động dùng nhân công giá rẻ hoặc phần mềm chuyên dụng click liên tục vào các thanh quảng cáo trực tuyến như banner, logo, link... tạo ra số lượng click chuột chỉ nhằm đạt về số lượng chứ không cần biết mẫu quảng cáo về sản phẩm hay dịch vụ gì.

Hóa ra lâu nay, DN thuê quảng cáo vẫn phải trả phí cho các cú click không có giá trị. Việc này không chỉ thiệt hại về tài chính mà còn ảnh hưởng đến quá trình ra quyết định về chiến lược kinh doanh.

Tỷ lệ người dùng internet VN vẫn chưa thể so với các nước phát triển, nhưng tỷ lệ gian lận click quảng cáo lại vượt xa. Theo ông Richard Sims - Phó chủ tịch Anchor Intelligence, môi trường bảo mật ở VN lỏng lẻo, máy tính dễ bị các tội phạm mạng quốc tế điều khiển để đưa vào mưu đồ trục lợi bất chính. Nhưng cũng cần thấy rằng, ngay chính tại VN cũng có không ít cá nhân và tổ chức chủ động kiếm tiền bằng cách này.

Sinh viên trở thành một trong những đối tượng được thuê nhiều cho công việc này. Ban đầu click thủ công, sau “nâng tầm” bằng các phần mềm, để kiếm nhiều tiền nhanh hơn; lợi dụng hàng chục, hàng trăm ngàn máy tính vào công việc gian lận.

Tiền vào túi một số người và tổ chức nhưng tiếng xấu thì đất nước VN, con người VN phải gánh trọn. Điều này cũng đồng nghĩa là mất nhiều thứ: uy tín, hình ảnh, cơ hội làm ăn...

Hiện nay, một số tập đoàn, DN làm quảng cáo trực tuyến uy tín đã không tin và không chấp nhận các website hay blog của VN làm đối tác. Cụ thể chương trình Google AdWords không còn chấp nhận các website, blog của VN trở thành đối tác Google AdSense quảng cáo click chuột. Như vậy, thế mạnh và tài nguyên internet nói chung và nhiều website nói riêng không được tận dụng hết vào kinh doanh quảng cáo, những cơ hội kiếm tiền bị đánh mất.

Đối tượng chính “làm rầu nồi canh” cũng chính là một số trong những website VN tham gia chương trình quảng cáo click chuột. Thấy dễ ăn, họ đã nghĩ ra nhiều thủ thuật - trong đó có việc kiếm tiền nhanh mà bất chính, nào ngờ “gậy ông đập lưng ông”...

Ngành quảng cáo trực tuyến VN, thương mại điện tử VN mới trong giai đoạn đầu phát triển nhưng đã mất tiếng với nạn “Click Fraud”, chắc chắn sẽ bị hạn chế nhiều. Đừng để “quảng cáo ảo” cách hành xử ăn xổi, gian dối trở thành hình ảnh của hàng hóa hay dịch vụ “Made in Vietnam”.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đọc nhiều
Hàng gian, quảng cáo giả
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO