Gọi ĐTDĐ trên máy bay: Ngoại được, nội còn chờ

08/08/2012 00:17

Dịch vụ gọi ĐTDĐ trên máy bay đã được cung cấp một tháng nay, đem lại nhiều tiện ích cho hành khách, nhưng các hãng hàng không nội địa chưa có chủ trương áp dụng.

Gọi ĐTDĐ trên máy bay: Ngoại được, nội còn chờ

Dịch vụ gọi ĐTDĐ trên máy bay đã được cung cấp một tháng nay, đem lại nhiều tiện ích cho hành khách nhưng các hãng hàng không nội địa chưa có chủ trương áp dụng.

Ông Nguyễn Sơn Hải, người phát ngôn Vinaphone, cho biết dịch vụ gọi ĐTDĐ được cung cấp từ ngày 1/7 trên các chuyến bay quốc tế đi/đến Việt Nam.

Theo ông Hải, Vinaphone đang có kế hoạch phối hợp với Tổng Công ty Hàng không Việt Nam (VNA) để xem xét khả năng cung cấp dịch vụ gọi ĐTDĐ trên các chuyến bay quốc tế của hãng này.

Giá cước 4,3 USD/phút

Để được gọi ĐTDĐ trên máy bay, khách hàng chỉ cần đăng ký dịch vụ chuyển vùng quốc tế (roaming) trước khi đi. Tất cả các loại ĐTDĐ công nghệ GSM đều sử dụng được dịch vụ này với giá cước tương đương cước dịch vụ roaming quốc tế bình thường và miễn phí nhận tin nhắn.

Trên các chuyến bay nội địa, điện thoại di động vẫn bị cấm sử dụng suốt hành trình

Cụ thể, cước gọi đi tất cả các hướng là 4,3 USD/phút, cước nhận cuộc gọi 99.000 đồng/phút và cước nhắn tin 0,82 USD/SMS. Hiện Vinaphone chỉ cung cấp dịch vụ thoại và SMS, áp dụng cho thuê bao trả sau. Trong tương lai gần, hãng sẽ có thêm dịch vụ data/GPRS trên máy bay.

Ông Hải khẳng định dịch vụ gọi ĐTDĐ trên máy bay đã được triển khai rộng rãi bởi nhiều nhà mạng và các hãng hàng không trên thế giới nhờ tiến bộ về công nghệ vệ tinh tích hợp với các thiết bị máy bay.

Do đó, vấn đề an toàn kỹ thuật đã được kiểm chứng và bảo đảm. Tuy nhiên, khi cất/hạ cánh, toàn bộ thiết bị điện tử thu phát sóng đều không được kích hoạt nên hành khách sẽ được tiếp viên thông báo tắt ĐTDĐ.

Trong thời gian này, thiết bị cung cấp dịch vụ đặt trên máy bay cũng sẽ tự động tắt và chỉ được bật lên khi máy bay đạt độ cao cho phép, khoảng 4 km.

Theo ông Tô Việt Thắng, Phó trưởng Ban An toàn - Chất lượng - An ninh VNA, trong máy bay có hàng tấn dây điện, khi gặp sóng ĐTDĐ sẽ gây nhiễu hệ thống đường truyền dẫn đến máy tính điều khiển của buồng lái.

Do đó, để cung cấp dịch vụ gọi ĐTDĐ khi đang bay, hệ thống dây điện trong máy bay phải được bọc vật liệu chắn sóng để chống nhiễu trên đường truyền.

Nhằm bảo đảm an toàn bay tuyệt đối, việc gọi ĐTDĐ chỉ được diễn ra khi bay bằng. Khi cất/hạ cánh, phi công phải liên hệ với đài không lưu để căn chỉnh đường bay qua hệ thống máy tính nên trong máy bay không được phép có sóng ĐTDĐ.

Nhu cầu lớn

Đại diện Vinaphone cho biết việc cung cấp dịch vụ chuyển vùng trên máy bay không chỉ phụ thuộc nhà mạng mà còn vào hãng chế tạo máy bay và việc đầu tư, trang thiết bị của các hãng hàng không.

Hiện nay, dịch vụ này được ứng dụng chủ yếu trên máy bay Airbus và được triển khai tại 14 hãng hàng không quốc tế, như: Singapore Airlines, Hongkong Airlines, Malaysia Airlines, Oman Air, Air New Zealand, Emirates Airlines…

Tất cả các hãng hàng không nội địa chưa có chủ trương cung cấp dịch vụ gọi ĐTDĐ. Năm 2003, khi tiếp nhận những chiếc máy bay Boeing 777 đầu tiên, VNA đã xin cấp phép cho dịch vụ internet trên các chuyến bay quốc tế nhưng không được cơ quan chức năng phê duyệt do chưa có đủ tài liệu đánh giá bảo đảm an toàn.

Hiện nay, có 48 hãng quốc tế mở đường bay đến Việt Nam, trong khi sản lượng vận chuyển của VNA chiếm hơn 40% thị phần. Theo đánh giá của các hãng hàng không, nhu cầu gọi ĐTDĐ trên máy bay của hành khách khá lớn, nhất là đối với các đường bay dài có hành trình trên 5 giờ.

Trước đây, một số hãng hàng không cho phép gọi điện bằng thẻ thông qua các máy điện thoại gắn tại ghế ngồi hạng thương gia hoặc bốt điện thoại ở cuối khoang hành khách. Tuy nhiên, điện thoại thẻ có hạn chế là hành khách không thể nhận được tin nhắn hay cuộc gọi đến.

Phải thay đổi tài liệu hướng dẫn an toàn

Theo tài liệu hướng dẫn an toàn bay của các hãng hàng không nội địa, hành khách phải tắt ĐTDĐ trong suốt hành trình bay, ngay cả bật máy ở “chế độ trên máy bay” để chơi game cũng không được.

Do đó, khi cung cấp dịch vụ chuyển vùng quốc tế, các hãng hàng không Việt Nam phải thay đổi cả tài liệu kỹ thuật hướng dẫn an toàn cho phù hợp. Một chuyên viên Cục Hàng không cho biết với đặc thù của thị trường Việt Nam, tiếp viên sẽ bận rộn hơn khi có dịch vụ này.

Bởi lẽ, nhiều hành khách đi máy bay lần đầu hoặc không chú ý nghe hướng dẫn sẽ nhầm tưởng rằng nay cho phép rồi thì cứ “alô” thoải mái bất cứ lúc nào.

Trong 2 tháng 5 và 6/2012, Cảng vụ Hàng không Miền Nam đã xử phạt vi phạm hành chính 3 hành khách vi phạm sử dụng ĐTDĐ khi máy bay đang cất/hạ cánh.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đọc nhiều
Gọi ĐTDĐ trên máy bay: Ngoại được, nội còn chờ
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO