e-SIM và cuộc cách mạng nhỏ - gọn - tiện ích

NGỌC ANH| 02/02/2019 07:00

Hãng Apple đã giới thiệu chiếc iPhone mới có tên là XS và XS Max sử dụng công nghệ e-SIM kết hợp với một sim vật lý, được dự báo là xu thế công nghệ tương lai.

e-SIM là gì, khác với thẻ SIM đang phổ biến hiện nay ra sao?

e-sim-5-4785-1546926358.jpg

e-SIM - xu thế công nghệ tương lai

e-SIM (tên đầy đủ là Embedded SIM, hoặc Integrated Circuit Card (eUICC)) là một loại SIM điện tử, và là một công nghệ SIM mới sẽ thay thế cho chiếc SIM nhỏ bằng nhựa.

e-SIM có kích thước nhỏ hơn những chiếc Nano-SIM (Nano-SIM có kích thước là 12,30 × 8,80mm) đang được sử dụng phổ biến hiện tại. Kích thước của e-SIM chỉ ở mức 5x5mm, được hàn trực tiếp lên bo mạch chủ và là một phần cứng của các thiết bị di động. Đây chính là điểm khiến cho e-SIM thích hợp với smartwatch, những thiết bị công nghệ nhỏ gọn, không có chỗ chứa thẻ SIM.

e-SIM sử dụng công nghệ M2M (Machine to Machine) để có khả năng truyền nhận dữ liệu từ xa tốt nhất. Khả năng truyền nhận dữ liệu từ xa trong một phạm vi tiêu chuẩn của e-SIM sẽ cung cấp cho người dùng trải nghiệm rất tuyệt khi có thể kích hoạt và quản lý chúng trên điện thoại một cách đơn giản.

Do yếu tố thiết kế nên SIM cho phép dễ dàng chuyển đổi giữa các điện thoại khác nhau, còn với e-SIM, bạn phải trao đổi với nhà cung cấp dịch vụ để chuyển đổi.

Mặc dù có vẻ bất tiện nhưng e-SIM mang đến nhiều lợi ích. Trước hết, vì các nhà sản xuất thiết bị không phải cung cấp khe thẻ SIM trong điện thoại nên họ sẽ có nhiều tính linh hoạt hơn về thiết kế. Với thẻ SIM thực sự nhúng vào phần cứng bên trong thiết bị, không gian sẽ được thu gọn hơn, giúp điện thoại mỏng hơn và không tiêu hao pin.

Ngoài ra, điều này có thể mang đến sự thay đổi cho khách du lịch quốc tế, những người phải đổi thẻ SIM, dịch vụ hoặc thậm chí mang theo nhiều hơn một điện thoại để kết nối. Thay vì phải vào một cửa hàng cung cấp dịch vụ di động địa phương để mua thẻ SIM mới khi du lịch nước ngoài, e-SIM giúp bạn loại bỏ rườm rà đó.

Metfone - công ty của Viettel tại Campuchia, là công ty viễn thông đầu tiên cung cấp dịch vụ e-SIM tại Vương quốc Campuchia. Metfone cũng là một trong số ít công ty viễn thông trên thế giới cung cấp e- SIM.

Tính đến cuối năm 2018, công nghệ e-SIM mới được hỗ trợ ở một số quốc gia như Áo, Croatia, Canada, Cộng hòa Séc, Đức, Hungary, Ấn Độ, Tây Ban Nha, Anh và Mỹ, với một số lượng hữu hạn các nhà mạng cung cấp.

e-SIM sẽ được sử dụng tại Việt Nam?

Điều đầu tiên khẳng định rằng, cơ sở hạ tầng của các nhà mạng Việt Nam đều có thể và sẵn sàng triển khai được e-SIM.
Vinaphone cho biết hiện tại nhà mạng này đã chủ động nghiên cứu công nghệ e-SIM và đã thử nghiệm khai báo thành công công nghệ eSIM tích hợp trên công tơ điện.

Trước đó, ngay sau khi Apple công bố ra mắt sản phẩm mới có tích hợp e-SIM, Vinaphone đã làm việc với các đối tác cung cấp hệ thống để xem xét lựa chọn phương án kỹ thuật để có thể khai báo sử dụng công nghệ e-SIM này cho các thuê bao Vinaphone.

Vinaphone cũng xúc tiến việc trao đổi với đối tác Apple để có thể nhanh chóng triển khai việc tích hợp và khai báo e-SIM cho thuê bao mạng Vinaphone.

Tương tự, Viettel cũng cho biết e-SIM là công nghệ đang nhận được phản ứng tích cực từ phía khách hàng. Vì vậy, Viettel đã lên kế hoạch làm việc với các đối tác cung cấp hệ thống và công ty cung cấp thiết bị để có thể nhanh chóng triển khai việc tích hợp và khai báo e-SIM cho thuê bao mạng Viettel.

Hiện tại, Viettel  với tên gọi Metfone đã cung cấp e-SIM cho khách hàng tại Campuchia. Người tiêu dùng, chủ yếu là giới trẻ Phnom Penh, đã rất hứng thú khi lần đầu tiên được cầm trên tay chiếc e-SIM - một trong những công nghệ mới nhất chỉ mới được công bố trước đó chưa lâu trên thế giới. Metfone đã trở thành một trong số ít nhà mạng trên thế giới công bố cung cấp e-SIM cho khách hàng.

e-SIM được triển khai là một trong những bước tiến của Viettel trong việc khẳng định hình ảnh nhà mạng viễn thông và công nghệ lớn đã vượt ra ngoài biên giới quốc gia. Đây là một trong những chiến lược Viettel chú trọng theo đuổi. Riêng tại Campuchia, Viettel (Metfone) liên tiếp triển khai các hoạt động như công bố mạng 4,5G và chuẩn bị cho việc triển khai mạng 5G. Metfone cũng dự kiến ứng dụng công nghệ mới trong nạp thẻ, cung cấp giải pháp nạp thẻ qua QR code lần đầu tiên tại Campuchia ngay đầu năm 2019.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đọc nhiều
e-SIM và cuộc cách mạng nhỏ - gọn - tiện ích
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO