Dịch vụ trực tuyến: "Xâm thực"

DIỆU TIÊN*| 01/04/2011 05:17

Có hai sự kiện ở Mỹ và Việt Nam có liên quan nhau: Thứ nhất, trong năm 2010, báo chí trực tuyến tại Mỹ lần đầu tiên đã vượt báo in về số lượt người đọc và doanh thu quảng cáo. Thứ hai, sau một thời gian hợp tác cung cấp dịch vụ, eBay đã quyết định đầu tư vào Chodientu.vn theo hình thức liên doanh với việc mua 20% cổ phần.

Dịch vụ trực tuyến:

Có hai sự kiện ở Mỹ và Việt Nam có liên quan nhau: Thứ nhất, trong năm 2010, báo chí trực tuyến tại Mỹ lần đầu tiên đã vượt báo in về số lượt người đọc và doanh thu quảng cáo. Thứ hai, sau một thời gian hợp tác cung cấp dịch vụ, eBay đã quyết định đầu tư vào Chodientu.vn theo hình thức liên doanh với việc mua 20% cổ phần.

Lấn sân...

Tính đến cuối năm 2010, Việt Nam có 26,8 triệu người sử dụng internet - Ảnh: M.T

Theo khảo sát thường niên “State of the News Media” do Trung tâm Nghiên cứu thị trường Pew (Mỹ) mới công bố: 46% số người được hỏi cho biết đọc báo trực tuyến ít nhất 3 lần/tuần, nhưng chỉ có 40% số người được hỏi cho biết đọc tin tức trên báo giấy và các website của báo giấy đó.

Nếu phân tích kỹ hơn, website của các báo giấy, thì nếu không là trang thông tin điện tử trực tuyến thì cũng là báo điện tử. Như vậy, ngay trong con số 40% đề cập ở trên không hoàn toàn chỉ đọc báo giấy, cũng có nghĩa là tỉ lệ người đọc tin tức, báo chí trực tuyến còn cao hơn.

Internet du nhập vào Việt Nam từ năm 1997, tới nay mới khoảng 14 năm, thế nhưng tốc độ tăng trưởng người sử dụng internet không ngừng gia tăng. Tính tới cuối năm 2010, đã có gần 26,8 triệu người sử dụng internet, chiếm hơn 31% dân số.

Theo nghiên cứu của Hiệp hội Tiếp thị số châu Á (Asia Digital Marketing Association-ADMA), tốc độ tăng trưởng người sử dụng internet tại Việt Nam khoảng 30% mỗi năm và có thể đạt tới 47 triệu người sử dụng vào năm 2013.

Tuy nhiên, điểm đáng lưu ý trong việc sử dụng internet của người Việt là có mục đích đọc báo nhiều nhất với lượng truy cập các trang báo điện tử chiếm 89%, vượt qua cả tỉ lệ sử dụng internet để tìm kiếm thông tin (82%) và chat (73%)... Việt Nam cũng là quốc gia hàng đầu trong khu vực Đông Nam Á có lượng người tham gia các mạng xã hội/số người dùng internet cao, chiếm 77,5%.

Mỹ là quốc gia có CNTT phát triển và tình hình lấn sân của báo chí trực tuyến tại Mỹ cũng báo hiệu một ngày nào đó báo chí online cũng sẽ lấn lướt tại Việt Nam từ thực tế người dùng internet để đọc báo đang lấn sân so với dùng cho các dịch vụ và mục đích khác.

Đầu tư vì tiềm năng

Quảng cáo trực tuyến tại Việt Nam chưa thực sự bùng nổ nhưng tiềm năng của thị trường này là có thực. Theo ADMA, doanh thu từ các dịch vụ và quảng cáo trực tuyến tại Việt Nam đến năm 2014 có thể đạt 75 triệu USD, trong đó quảng cáo tìm kiếm và quảng cáo banner vẫn tiếp tục tăng trưởng mạnh.

Trong khi đó tại Mỹ, theo nghiên cứu của Công ty eMarketer, trong năm 2010 doanh thu quảng cáo từ báo in đã giảm, còn 22,8 tỷ USD (giảm 6,4% so với năm 2009) trong khi doanh thu từ báo chí trực tuyến đã tăng lên mức 25,8 tỷ USD (tăng 13,9% so với năm 2009).

Không ít đánh giá cho rằng, thương mại điện tử tại Việt Nam nói chung và thanh toán trực tuyến nói riêng đang trong khoảng lặng. Thế nhưng trong lễ công bố đầu tư vào Chodientu.vn của Công ty Peacesoft, ông Jay Lee - Phó chủ tịch cao cấp khu vực châu Á - Thái Bình Dương của eBay-cho rằng: “Việc đầu tư vào Chodientu.vn cho eBay cơ hội thâm nhập sâu hơn vào thị trường thương mại điện tử Việt Nam và mang lại cho các cá nhân, doanh nghiệp Việt Nam cơ hội tiếp cận thị trường toàn cầu của eBay với 95 triệu người sử dụng”.

Trên thực tế, eBay và Chodientu.vn đã hợp tác cung cấp dịch vụ vài năm qua trước khi eBay lấn thêm một bước là đầu tư để mở ra liên doanh. Điều đó cho thấy eBay đã có đủ thời gian điều nghiên Chodientu.vn. Với dân số gần 90 triệu người, Việt Nam đang trở thành thị trường thu hút nhà đầu tư từ nhiều quốc gia, đặc biệt là thương mại, phân phối và bán lẻ.

Liên doanh Peacesoft-eBay dự đoán đến năm 2015, doanh số thị trường thương mại điện tử Việt Nam có thể đạt 2 tỷ USD, tức tăng trưởng đến 20 lần, trong đó giá trị thanh toán trực tuyến có thể đạt 650 triệu USD vào năm 2016.

Đây là một dự đoán khá “tươi” về thương mại điện tử Việt Nam so với một số dự báo khác. Và sự kỳ vọng đang được xoáy vào con số nghiên cứu từ Công ty Nghiên cứu thị trường IDC: 58% số người dùng internet tại Việt Nam cho biết họ đã từng đưa ra một quyết định mua sắm nhờ các thông tin tìm thấy trên mạng. Ở tiêu chí này Việt Nam xếp thứ ba trong khu vực Đông Nam Á.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đọc nhiều
Dịch vụ trực tuyến: "Xâm thực"
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO