Đại chiến máy ảnh trên smartphone

17/07/2013 01:41

Lumia 1020 có cảm biến ảnh lên tới 41 megapixel, Galaxy S4 Zoom là điện thoại đầu tiên sử dụng ống kính zoom quang 10x, ...

Đại chiến máy ảnh trên smartphone

Lumia 1020 có cảm biến ảnh lên tới 41 megapixel, Galaxy S4 Zoom là điện thoại đầu tiên sử dụng ống kính zoom quang 10x, HTC One gây ấn tượng với công nghệ Ultrapixel còn Sony cũng rậm rịch trình làng Honami với camera 20 "chấm".

Kể từ khi xuất hiện trên điện thoại di động, camera đã luôn nằm trong số những tiêu chí hàng đầu khi chọn mua thiết bị của người tiêu dùng. Các hãng sản xuất cũng chưa bao giờ dám lơ là tính năng này trong quá trình phát triển sản phẩm.

Họ lúc nào cũng như trong cuộc chạy thi marathon khi độ phân giải máy ảnh liên tục nâng lên qua các năm từ 2 megapixel lên 5 megapixel, 8 megapixel, 10 megapixel, 12 megapixel và hiện mức phổ biến nhất trên các dòng smartphone cao cấp nhất là 13 "chấm". Dù đã có nhiều nhận định rằng số chấm không quyết định chất lượng hình ảnh, không hãng nào muốn bị coi là chậm chân, tụt hậu trong việc gây ấn tượng với người dùng.

Tuy nhiên, thay vì đơn thuần đua về độ phân giải như các năm trước, chỉ trong nửa đầu năm 2013, một số hãng đã tìm ra những điểm mới để khiến sản phẩm của mình trở nên nổi bật và khác lạ.

HTC One với công nghệ Ultrapixel

HTC mở màn đầu năm với công nghệ gọi là Ultrapixel. Thay vì chọn 13 megapixel giống đối thủ, mẫu điện thoại One lại hỗ trợ chụp ảnh 4 megapixel. Tuy số "chấm" ít hơn, kích thước mỗi điểm ảnh lại tăng lên, giúp thu nhiều ánh sáng hơn nên sẽ cho ra đời các bức ảnh tốt trong điều kiện ánh sáng yếu.

Symon Whitehorn, Giám đốc các dự án đặc biệt của HTC, tuyên bố: "Điều quan trọng khi thiết kế camera trên điện thoại là chất lượng ảnh, chứ không phải cố nhồi nhét càng nhiều megapixel càng tốt". Việc hạ số điểm ảnh là bước đi mạo hiểm của HTC, nhưng ít nhất nó cũng khiến họ trở nên khác biệt và công nghệ Ultrapixel nhờ thế được báo chí nhắc đến nhiều hơn.

Samsung Galaxy S4 Zoom với ống kính quang 10x

Trong khi đó, với mục tiêu dàn quân trên mọi mặt trận, Samsung tung ra một loạt biến thể của Galaxy S4 như phiên bản cỡ nhỏ S4 Mini, phiên bản chống nước S4 Active và gây tò mò nhất là điện thoại lai camera S4 Zoom. Nhằm mang đến chất lượng hình ảnh đẹp như máy ảnh point-and-shoot, S4 Zoom sử dụng cảm biến lớn và đặc biệt, đây là smartphone đầu tiên trên thế giới sử dụng ống kính với khả năng zoom quang lên đến 10x.

Chính vì thế, sản phẩm trông dày hơn hẳn các điện thoại thông thường cũng là điều dễ hiểu. Tuy nhiên, nếu người dùng thường xuyên chụp ảnh và mong muốn có một thiết bị với camera tốt hơn đa số các smartphone hiện nay, S4 Zoom sẽ làm họ hài lòng.

Nokia Lumia 1020 với công nghệ PureView và cảm biến 41 megapixel

Giải pháp đưa ống kính zoom vào điện thoại cũng từng được Nokia tính đến cách đây vài năm. Tuy nhiên, họ không thể giải được bài toán để làm sao thiết bị vừa có ống kính zoom lại vừa không trở nên xấu xí.

Cuối cùng, họ phải chấp nhận thực tế rằng đây là điều bất khả thi vì smartphone quá nhỏ và mỏng. Nhưng suy cho cùng, chức năng zoom cũng chỉ là để người ta có thể chụp được hình ảnh rõ nét ở khoảng cách xa.

Vì vậy, Nokia chuyển sang một hướng đi khác là sản xuất cảm biến ảnh với số chấm lớn, như 41 megapixel. Sau đó, người dùng có thể thoái mái cắt cúp lại để chọn lấy phần hình ảnh họ muốn nhưng vẫn đảm bảo không bị giãn, nhòe...

Đó là công nghệ PureView được Nokia trình diễn trong sự kiện ra mắt Lumia 1020 cuối tuần qua. Không như S4 Zoom, Lumia 1020 trông vẫn gọn gàng, còn về chất lượng ảnh thực tế sẽ phải chờ khi sản phẩm này có mặt trên thị trường.

Sony Honami với camera 20 "chấm" và cảm biến như trong máy ảnh point-and-shoot

Không chịu thua trước các đối thủ, Sony - hãng nổi tiếng về phát triển camera điện thoại - được cho là sẽ tung ra một sản phẩm ấn tượng tại triển lãm IFA, diễn ra ở Berlin (Đức) tháng 9 tới. Smartphone này mang tên mã i1 Honami và sẽ được tích hợp máy ảnh lên tới 20 megapixel.

Đi kèm số điểm ảnh lớn là cấu hình cũng "khủng" không kém với chip di động mạnh nhất hiện nay Snapdragon 800, RAM 2 GB, pin lớn 3.000 mAh... cùng khả năng chịu nước, bụi, va đập.

Honami dự kiến còn có cảm biến 1/2.3 inch, tương đương với cảm biến trong Samsung Galaxy S4 Zoom cũng như các máy ảnh point-and-shoot giá rẻ như Canon PowerShot A2300. Sony được cho là cũng đang học hỏi Nokia, HTC trong việc hỗ trợ chụp ảnh với số megapixel thấp (4-5) nhưng lại đạt chất lượng ảnh cao.

HTC One, Samsung Galaxy S4 Zoom đã có mặt trên thị trường trong khi Nokia Lumia 1020 mới bắt đầu cho đặt hàng trước, còn Sony Honami hiện chỉ là tin đồn. Tuy nhiên, những gì các hãng đã thể hiện cho thấy cuộc đua camera trên điện thoại sẽ còn tiếp tục "tăng nhiệt" và gay cấn trong những tháng tới.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đọc nhiều
Đại chiến máy ảnh trên smartphone
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO