Cảm hứng từ bút cảm ứng

HOÀNG HÀ| 27/08/2015 06:46

Với độ nhạy ngày càng chính xác, bút cảm ứng trở thành công cụ đắc lực cho giới văn phòng, nhân viên thiết kế, kiến trúc sư và học sinh, sinh viên.

Cảm hứng từ bút cảm ứng

Công nghệ cảm ứng đã lan tỏa từ màn hình lớn (desktop, TV) đến màn hình nhỏ (tablet, smartphone). Khi ngón tay đã thay thế công năng bàn phím và chuột thì người ta mới nhận ra phải cần những chiếc bút cảm ứng cho những thao tác chính xác hơn như vẽ, đồ họa, ghi chép...

Đọc E-paper

Với độ nhạy ngày càng chính xác, bút cảm ứng trở thành công cụ đắc lực cho giới văn phòng, nhân viên thiết kế, kiến trúc sư và học sinh, sinh viên. Nhiều dòng bút cảm ứng phát triển độc lập như stylus Adonit, Intuos Creative Stylus, stylus Jot, N-trig hoặc là sản phẩm đi cùng smartphone hay tablet của Samsung, LG, Microsoft...

Đáng chú ý, bút cảm ứng cũng có xu hướng quay trở lại trên các dòng máy tablet, smartphone hay laptop cao cấp.

Chẳng hạn, Toshiba năm nay trình diễn không dưới 3 mẫu tablet kèm bút cảm ứng. Đây là bút Wacom với độ nhạy cảm lực ấn lên tới 2048p. Lenovo cũng theo đuổi công nghệ bút cảm ứng với công nghệ AnyPen, cho phép sử dụng bất cứ vật thể dẫn từ nào làm bút cảm ứng. Dòng laptop ThinkPad X10 trang bị bút cảm ứng ThinkPad Pen Pro kết hợp với phần mềm WriteIt để chuyển đổi nhanh chữ viết tay sang dạng văn bản số.

Sự phát triển của bút cảm ứng còn lôi kéo cả sự tham gia của Apple (trên iPad) mặc dù thiết kế này đi ngược tâm nguyện của huyền thoại Steve Jobs.

Trên thị trường hiện nay có các smartphone trang bị bút cảm ứng gồm Galaxy Note 4, Galaxy Note Edge, Note 3 Neo, Galaxy Note 5, LG G Stylo, LG G3 Stylus, Alcatel OneTouch Hero 2...

Để chạy đua với đối thủ đồng hương, sau một thời gian bán ra thị trường mẫu G4, LG vừa trình làng thêm một biến thể mới của mẫu smartphone này, với phiên bản có thêm bút cảm ứng. LG G4 Stylus giúp các thao tác trên máy chính xác hơn so với cảm ứng bằng ngón tay.

Bút cảm ứng đặc biệt tiện lợi trong các tình huống người dùng không tiện sử dụng cảm ứng ngón tay như khi đang đeo găng tay hoặc tay bị bẩn. Đặc biệt, người dùng có thể kết hợp thêm ứng dụng QMemo+ để ghi chú nhanh, nhận diện chữ viết tay trên bàn phím ảo.

Trong khi đó, trên dòng tablet Pro Slate, HP nhấn mạnh đến Duet Pen, sử dụng công nghệ sóng siêu âm của Qualcomm để viết, vẽ chứ không dùng dòng điện cảm ứng thông thường.

Với công nghệ này, máy có thể theo dõi vị trí của bút ngay cả khi vẽ trong không gian xung quanh tablet. Do đó, có thể dùng cây bút này để viết lên một tờ giấy đặt cạnh tablet và tất cả những gì bạn ghi sẽ được số hóa và xuất hiện trên màn hình theo thời gian thực. Công nghệ này chắc chắn tạo cảm hứng cho các họa sĩ hay các nhà thiết kế chuyên nghiệp.

Cho đến nay, Samsung là hãng theo đuổi và đưa các thiết kế bút cảm ứng lên đỉnh cao, bắt đầu từ dòng Galaxy Note với bút S Pen nổi tiếng. Khi sử dụng S Pen, bạn sẽ không cần phải chạm hẳn đầu bút vào màn hình mà có thể tự do di chuyển cách màn hình điện thoại vài mm.

Samsung đã tận dụng tính năng này để tạo ra Air View trên Galaxy Note. Với một con chuột ảo xuất hiện trên màn hình khi đưa chiếc bút gần màn hình, S Pen giúp người dùng xem trước nội dung email, hình ảnh, video hay S Planner mà không cần phải mở hẳn file tài liệu.

Từ phiên bản đầu tiên đến nay, S Pen của Galaxy Note đã có nhiều sự thay đổi đáng kể và ở Galaxy Note 5 mới ra mắt, chiếc bút này cũng tích hợp thêm các tính năng hoàn toàn mới. Độ nhạy ở đầu bút được tăng lên đáng kể và hạn chế độ trễ nên tạo cảm giác như dùng bút viết trên giấy.

Nâng trải nghiệm viết tay, S Pen còn được bổ sung 5 loại ngòi bút khác để người dùng tùy chọn theo sở thích. Với các tập tin dạng PDF, S Pen có thể tương tác trực tiếp lên nó bằng chức năng chú thích. Tính năng này cho phép người dùng ký nhanh các tập tin PDF và nhanh chóng chuyển đến máy in chỉ với một vài lệnh cơ bản. Người dùng cũng có thể tận dụng tính năng này cho việc học tập, hoặc những ai đọc tài liệu bằng file PDF cũng có thể ghi chú nhanh lên đó....

>MWC 2015: Sự lên ngôi của công nghệ cảm ứng

>Găng tay dùng cho màn hình cảm ứng

>Đồng hồ báo thức cảm ứng

>Công nghệ màn hình cảm ứng dùng cảm biến âm thanh

(0) Bình luận
Nổi bật
Đọc nhiều
Cảm hứng từ bút cảm ứng
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO