Apple đang thiếu một "thủ lĩnh"

05/11/2012 05:52

CEO Tim Cook hiện tại không phải là người phù hợp để đưa ra những quyết định mang tính chiến lược giống như Steve Jobs.

Apple đang thiếu một

Khi Tim Cook được bổ nhiệm giữ chức vụ Giám đốc điều hành tại công ty giá trị nhất hành tinh (Apple), người ta đã mơ hồ hình dung về việc, bản sắc của “táo khuyết” sẽ dần bị mai một dưới thời vị CEO mới.

Tim Cook và Jony Ive trong buổi ra mắt iPhone 5.
Cook đóng vai trò là một người thay thế hoàn hảo từ thời điểm cố CEO Steve Jobs lâm bệnh nặng, giữ cho “con thuyền” Apple đi đúng quỹ đạo ngay cả khi Steve Jobs qua đời. Tuy nhiên, câu hỏi được đặt ra là, khi Apple đang thiếu một người có khả năng vẽ ra quỹ đạo mới, con thuyền đó sẽ trôi về đâu?

Scott Forstall, cựu Phó chủ tịch phát triển hệ điều hành iOS (sẽ dứt áo ra đi từ đầu năm 2013) nhận định, Apple không có một người đưa ra những quyết định cuối cùng thời hậu Steve Jobs, một người có thể đưa ra quyết định có hay không cho những sản phẩm mới, hoặc tính năng mới trên sản phẩm của Apple. Jessica Lessin, phóng viên lâu năm tại Wall Street Journal cũng đồng ý với quan điểm đó.

Jobs là một người cực kỳ quyết đoán. Trước đó, ông từng muốn Apple sản xuất một chiếc máy tính bảng, thay vì smartphone. Tuy nhiên, khi bản phác thảo của iPad được đề xuất, ông lập tức nhận ra, đó nên là một chiếc điện thoại. Jobs sau đó đã tạm hoãn kế hoạch sản xuất máy tính bảng, thay vào đó là iPhone. Đây chỉ là một trong những ví dụ để chứng tỏ khả năng đưa ra quyết định cuối cùng của Steve Jobs.

Tim Cook, trong khi đó, lại là một nhà quản lý tuyệt vời. Tuy nhiên, Jobs cũng nhận định: “Cook không phải là người của những sản phẩm”. Trong bối cảnh sản phẩm chính là yếu tố sống còn của Apple, việc này thực sự nghiêm trọng.

Jobs trước đó cũng lên tiếng chỉ trích việc Microsoft tiến cử một chuyên gia bán hàng như Steve Ballmer làm CEO, trong khi Tim Cook không khác mấy so với Ballmer. Đó là những mẫu người có thể giải quyết tốt mọi vấn đề về sản xuất và điều hành, nhưng lại không có nhiều tiếng nói trong việc sáng tạo ra những sản phẩm mới.

Hiện không rõ những sản phẩm mới ra mắt của Apple như iPhone 5, iPad 4 hay iPad mini có nằm trong lộ trình do Steve Jobs vạch sẵn hay không, nhưng có vẻ như sức sáng tạo của Apple đang ngày một “cùn” đi trong khi vấn đề phát sinh lại ngày một lớn. Trước đây, không có chuyện Apple đứng ra xin lỗi khách hàng về lỗi trên sản phẩm như trường hợp Tim Cook xin lỗi người dùng về ứng dụng Apple Maps trên iOS 6 vừa qua.

Ở Apple hiện tại, có vẻ như vai trò quyết định thuộc về Jony Ive, người đang nắm giữ cả hai mảng thiết kế phần cứng và giao diện người dùng trên các sản phẩm Apple. Phil Schiller, Phó chủ tịch phụ trách marketing sản phẩm cũng là người có tiếng nói lớn, nhưng muốn đưa ra quyết định gì, họ vẫn phải cần có “chữ ký” của CEO Tim Cook. Do đó, không dễ để bộ đôi này thể hiện được vai trò quyết định của mình một cách thoải mái.

Tóm lại, Apple vẫn đang thiếu một người có thể đưa ra những quyết định cuối cùng. Nếu không sớm giải quyết vấn đề nói trên, rất có thể ngày các đối thủ vượt mặt Apple sẽ không còn xa.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đọc nhiều
Apple đang thiếu một "thủ lĩnh"
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO