Bảo vệ di sản cũng là trách nhiệm của nhà đầu tư

Lâm Thao (DNSG cuối tháng)| 28/09/2009 04:33

Theo ông Patrick Basset, việc bảo tồn di sản, bảo vệ danh thắng cũng là một trong những trách nhiệm của nhà đầu tư.

Bảo vệ di sản cũng là trách nhiệm của nhà đầu tư

Đang quản lý 11 khách sạn tại Việt Nam, ông Patrick Basset cho biết vẫn thấy sức hút về du lịch nơi đây. Và theo ông, việc bảo tồn di sản, bảo vệ danh thắng cũng là một trong những trách nhiệm của nhà đầu tư.

* Tại thời điểm này, ngành kinh doanh khách sạn vẫn bị ảnh hưởng sâu sắc bởi suy thoái kinh tế toàn cầu, vậy tại sao Accor lại quyết định đầu tư xây dựng hai thương hiệu khách sạn mới trong tháng 9/2009 ?

- Việc phát triển hai dự án này đã được Accor chính thức thông báo từ đầu năm trước. Việc hoàn thành tiến độ dự án đúng như kế hoạch đề ra là một kết quả đáng khích lệ của chúng tôi, trong tình trạng khó khăn chung của nền kinh tế. Trong chu trình hoàn chỉnh của một sản phẩm du lịch, khách sạn được xem là sản phẩm được xây dựng với vòng đời dài hơn bất kỳ một sản phẩm riêng lẻ nào khác, và chúng tôi hoàn toàn tự tin vào tiềm năng lâu dài của du lịch Việt Nam cũng như thương hiệu khách sạn này. Ngoài ra, chúng tôi cũng muốn nhấn mạnh thêm rằng kế hoạch phát triển của Accor tại Việt Nam không dừng lại ở đây, điển hình là việc chúng tôi vừa đưa thương hiệu MGallery, bộ sưu tập các khách sạn độc đáo của Accor vào Việt Nam, thông qua việc La Veranda Resort và Spa tại Phú Quốc chính thức trở thành thành viên mới nhất của MGallery tại Việt Nam.

* Đang quản lý 11 khách sạn tại Việt Nam, ông đánh giá thế nào về vị thế của Việt Nam trên thị trường du lịch từ trước đến nay?

- Điểm thu hút của Việt Nam là những thắng cảnh rất đa dạng, từ vùng núi và các dân tộc thiểu số ở Sa Pa, các kiến trúc thuộc địa ở Hà Nội và Đà Lạt, các điểm du lịch hữu tình ở Vịnh Hạ Long và Huế, các bờ biển đẹp tại Đà Nẵng hay Phú Quốc, cơ hội kinh doanh tại TP.HCM… Sự kiện Việt Nam tham gia vào sân chơi WTO đã thu hút nhiều nhà đầu tư nước ngoài, do đó các khối doanh nghiệp cũng được hỗ trợ phát triển với tốc độ nhanh chóng. Những yếu tố trên giúp cho Việt Nam trở thành một quốc gia tiềm năng cho việc mở rộng kinh doanh.

Tình hình kinh doanh của các khách sạn tại Việt Nam đang bị ảnh hưởng bởi ngành du lịch nghỉ dưỡng và kinh tế đang chựng lại. Theo chúng tôi, để khắc phục tình trạng này trong thời gian ngắn nhất, toàn ngành và các cá nhân cũng như cộng đồng cần phải tích cực phối hợp để kích thích sự trở lại Việt Nam của du khách nước ngoài, cũng như khuấy động thị trường du lịch trong nước. Đây cũng là một cơ hội lý tưởng cho cả Chính phủ lẫn nền công nghiệp du lịch có thời gian chuẩn bị tốt nhất về cơ sở hạ tầng, chất lượng dịch vụ cũng như đào tạo và huấn luyện đội ngũ nhân viên nội ngành, nhằm chào đón sự trở lại năng động của du khách.

* Hiện đang tồn tại một sự mâu thuẫn giữa việc bảo tồn các thắng cảnh tự nhiên và lợi ích kinh tế của các dự án đầu tư du lịch. Theo Accor, Việt Nam và chính bản thân nhà đầu tư cần làm gì để “hóa giải” mâu thuẫn đó?

Chúng ta cần phải cân bằng giữa hai yếu tố này. Thắng cảnh tự nhiên là một trong những nhân tố quan trọng để thu hút đầu tư du lịch. Nhà đầu tư, chính quyền địa phương, cả các cơ quan lập pháp, ngành công nghiệp địa phương và cộng đồng cần phải có sự phối hợp để đảm bảo sự ổn định lâu dài của các thắng cảnh tự nhiên mà Việt Nam đang có. Bên cạnh đó, nhà đầu tư cũng phải có nhiệm vụ khuyến khích và hỗ trợ sự phát triển ổn định ở từng địa phương tại mỗi quốc gia mà mình đầu tư xây dựng.

Vào tháng tư vừa qua, Accor đã huy động hơn 1.300 nhân viên cùng chính quyền địa phương tại Việt Nam hành động cho Ngày Trái Đất. Các khách sạn thuộc Accor tại Đà Lạt, Nha Trang, Phan Thiết, Vịnh Hạ Long và Phú Quốc đã tổ chức những chiến dịch vừa nhằm cải thiện môi trường vừa thu hút khách du lịch. Chẳng hạn chiến dịch “Nước” - làm sạch các bãi biển, sông và hồ suốt một năm nay.

Khu nghỉ dưỡng Dunes & Golf Đại dương Novotel Phan Thiết, một trong những khu nghỉ dưỡng đầu tiên tại Việt Nam được chứng nhận Vì Trái Đất Xanh, là một ví dụ điển hình cho cam kết giữ sạch môi trường khách sạn của chúng tôi. Trên đây là những gì chúng tôi đã làm ở cấp công ty. Qua đó, nhân viên của chúng tôi có nhận thức tốt hơn về trách nhiệm giữ gìn di sản, bảo vệ môi trường, và chính họ sẽ là những người đưa nhận thức này ra cộng đồng.

* Xin cảm ơn ông!

(0) Bình luận
Nổi bật
Đọc nhiều
Bảo vệ di sản cũng là trách nhiệm của nhà đầu tư
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO