“Tôi sẽ không ngã ngựa lần nữa"

Ý Nhi| 09/04/2022 01:05

Có lẽ, chưa có đại hội nào tôi tham dự lại nhiều cảm xúc như Đại hội cổ đông của Công ty cổ phần Hoàng Anh Gia Lai (HAG). Bởi, sau nhiều năm HAG không tổ chức Đại hội cổ đông thành công vì mất thanh khoản. Đặc biệt là câu nói của Chủ tịch Tập đoàn HAG Đoàn Nguyên Đức: “Tôi đã ngã ngựa một lần rồi, với kinh nghiệm vượt qua khó khăn của mình, tôi sẽ cảnh giác hơn và tin rất khó ngã ngựa lần nữa”.

“Tôi sẽ không ngã ngựa lần nữa

Vào trung tuần tháng 3/2022, ông Đoàn Nguyên Đức (bầu Đức) đã gửi thông điệp đến cổ đông, nhà đầu tư, ngân hàng và đối tác. Trong bức thông điệp, Chủ tịch Tập đoàn HAG cho biết năm 2021 gặp nhiều khó khăn bởi Covid-19 nhưng HĐQT và Ban Tổng giám đốc tiếp tục kiên định phương châm tái cấu trúc, tinh gọn sản xuất - kinh doanh và giảm bớt nợ vay, thích ứng với tình hình phức tạp khó lường của môi trường kinh doanh.

Điểm sáng và mới của HAG là sáng tạo trong việc vận dụng nguồn lực bổ trợ từ ngành chuối để tạo lợi thế cạnh tranh đặc biệt cho chăn nuôi heo. Chuối loại thải sau tuyển chọn xuất khẩu (khoảng 200.000 tấn/năm) là nguồn nguyên liệu giàu dinh dưỡng làm thức ăn cho heo, hạ giá thành sản phẩm.

hag-sang-8-4-9402.jpg

Trước đó, chia sẻ với báo chí hồi đầu năm nay, bầu Đức khẳng định HAG sẽ tập trung vào một cây, một con, đó là cây chuối và con heo. Ông nói: “Chúng tôi xây dựng lại công ty tương đối bài bản nên nhà đầu tư chấp nhận được. Việc giảm giá chiết khấu 20% nghe nhiều nhưng thực ra như vậy là hài hòa, vì nếu không có tiền đầu tư thì không thể khai thác được thị trường heo và chuối bán bao nhiêu cũng được mà tỷ suất rất cao”.

Tại đại hội cổ đông vừa diễn ra hôm 8/4, ông Đức cho rằng, vấn đề của HAG bây giờ là dòng tiền để đầu tư trên lợi thế cạnh tranh của mình là quỹ đất. Vì thế, nhà đầu tư nào có tiền thì chào bán. Nếu có đối tác nào mà cùng hệ sinh thái của HAG mà điều kiện phát hành chấp nhận được như vậy thì HAG cũng sẵn sàng. Trong năm nay, HAG cũng đưa ra phương án chào bán hơn 161,9 triệu cổ phiếu riêng lẻ với giá 10.500 đồng/cổ phiếu. Tổng số tiền dự kiến thu được là 1.700 tỉ đồng để bổ sung vốn lưu động cho các công ty con và một phần để thanh toán nợ gốc trái phiếu đến hạn trong năm 2022.

Tuy nhiên, “Tôi đã chào các đối tác thân quen và tìm được đối tác phù hợp. Nhưng thực tế nhiều người không tin tôi, vì mình đang là người thất bại. Bây giờ nếu phát hành được 1.700 tỷ đồng , trả nợ 700 tỷ đồng thu nợ về và bán cổ phần HAG thì sẽ giảm nợ xuống rất sâu. Nếu làm được thì mọi việc sẽ khác đi rất nhiều”, ông Đức  nói.

Ông Đức cho biết, đối tác Nova có lên tìm hiểu chuồng trại của HAG nhưng khi đưa ra phương án hợp tác lại không phù hợp, nên ông Đức đã tìm kiếm nhà đầu tư khác và hiện nay đã có hai nhà đầu tư Công ty Chứng khoán VPS và Quỹ Đầu tư Việt Cát, có liên quan đến Ngân hàng Tiên Phong.

Trả lời câu hỏi về cơ sở xây dựng kế hoạch, ông Đức cho biết, kế hoạch kinh doanh được xây dựng trên kịch bản giá heo 53.000 - 55.000 đồng/ký, giá chuối xây dựng 10.500 đồng/ký, nhưng giá đang bán 14.000 - 15.000 đồng ký và hy vọng giá heo sẽ tăng thời gian tới, vì giá thức ăn chăn nuôi đang tăng.Với ngành chăn nuôi, nếu thức ăn lên thì HAG có lợi thế cạnh tranh hơn, vì có khoảng 200.000 tấn chuối làm thức ăn chăn nuôi, chiếm 30 - 40% giá thành chăn nuôi.

Liệu HAG có bị hủy niêm yết hay không? , một cổ đông hỏi. Ông Đức cho biết, HAG là doanh nghiệp niêm yết nên chịu sự quản lý của Ủy ban Chứng khoán cũng như HOSE, nên vấn đề này không thể trả được.

Cổ đông khác hỏi, liệu kế hoạch một cây một con của HAG bây giờ có thế ngã ngựa như hồi nuôi bò không? Ông Đức cho rằng, nuôi bò rất có lãi. Trước đây, HAG nuôi bò có lãi nhưng vì mất thanh khoản nên cứ bán được con bò nào, ngân hàng thu nợ, nên không có tiền tái đàn.

Theo báo cáo, trong quý I/2022, HAG đạt 248 tỷ đồng lợi nhuận còn thấp so với kế hoạch lợi nhuận bình quân. Nhưng hiện tại, có 3 công ty chính đóng góp lợi nhuận cho HAG. Vừa qua, HAG đã mua lại Công ty cổ phần Gia súc Lơ Pang, sở hữu 2.000 ha chuối và 3 cụm chuồng heo cũng như đang phát triển thêm. Công ty này sẽ đóng góp lợi nhuận cho HAG từ quý II/2022 trở đi.

Người đứng đầu Tập đoàn khẳng định vấn đề trước mắt là cần huy động vốn để đủ nguồn lực đầu tư cho con heo và cây chuối đang có biên lợi nhuận tốt. Do vậy người đứng đầu HAGL đề nghị cổ đông ủng hộ kế hoạch phát hành riêng lẻ để thu về 1.700 tỷ đồng. Từ đó mới đủ vốn cho kế hoạch đầu tư vào con heo và cây chuối đang có biên lợi nhuận rất tốt, không có tiền thì không thể làm được.

Ông Đức cho biết: “Giá heo sẽ tăng nữa bởi giá thức ăn chăn nuôi đã tăng mạnh. HAG không ngại vấn đề thức ăn bởi có nguồn chuối tươi có sẵn, trong khi giá vốn thức ăn chăn nuôi chiếm 75% giá thành thì việc giá thức ăn càng cao HAG cũng hưởng lợi.

Chia sẻ lý do việc phải chào bán riêng lẻ mà không chào bán cho cổ đông, lãnh đạo HAG cho biết do vướng quy định của pháp luật. Hiện HAG bị lỗ lũy kế rất lớn nên không đủ điều kiện chào bán cho cổ đông hiện hữu và sẽ suy nghĩ về vấn đề này khi doanh nghiệp hết lỗ lũy kế.

Trong năm 2022, HAG đặt kế hoạch mang về 4.800 tỷ đồng doanh thu và 1.120 tỷ đồng lãi sau thuế, lần lượt tăng 29% và gấp gần 9 lần thực hiện năm ngoái. Về kế hoạch đầu tư, đối với ngành cây ăn trái, HAG dự kiến đầu tư trồng thêm 2.000 ha chuối, nâng tổng diện tích chuối lên thành 7.000 ha.

heo-9524-1649513127.jpg

Đàn heo HAG

Đối với chăn nuôi heo, năm 2022, HAG xây thêm 9 cụm chuồng trại chăn nuôi heo nái và heo thịt, nâng tổng số thành 16 cụm với công suất hơn 1 triệu con heo thịt mỗi năm.

Bầu Đức cho biết sản phẩm chuối và thịt heo là 2 loại thực phẩm cơ bản và thiết yếu đối với cuộc sống, thị trường tiêu thụ rộng lớn. Điểm sáng là sự bổ trợ cho nhanh khi chuỗi thải ra (khoảng 20.000 tấn/năm) là nguồn nguyên liệu giàu dinh dưỡng làm thức ăn chăn nuôi heo, giúp hạ giá thành sản phẩm…

(0) Bình luận
Nổi bật
Đọc nhiều
“Tôi sẽ không ngã ngựa lần nữa"
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO