Đầu tư Nhật Bản gia tăng tại Việt Nam

H.Ng| 08/09/2020 00:06

Các doanh nghiệp Nhật Bản rất quan tâm đến môi trường đầu tư Việt Nam, đặc biệt là trong bối cảnh dịch chuyển đầu tư sang Đông Nam Á nhằm đa dạng hóa chuỗi cung ứng, và trong điều kiện bình thường mới hậu Covid-19.

Đầu tư Nhật Bản gia tăng tại Việt Nam

Chia sẻ tại buổi tiếp của Chủ tịch UBND TP.HCM Nguyễn Thành Phong chiều tối ngày 7/9/2020, Tổng Lãnh sự Nhật Bản tại TP.HCM Watanabe Nobuhiro cho biết, đầu tư của doanh nghiệp Nhật B ảnvào Việt Nam không ngừng tăng cao trong những năm qua và xu hướng này sẽ tiếp tục tăng trong thời gian tới.

Tại TP.HCM, số doanh nghiệp Nhật trở thành hội viên của Hiệp hội doanh nghiệp Nhật Bản (JCCH) mỗi năm càng nhiều cho thấy TP.HCM có sức hút với nhiều nhà đầu tư, doanh nghiệp nước này.

Theo ông Watanabe Nobuhiro, môi trường kinh doanh ngày càng cải thiện là yếu tố quan trọng khiến các  doanh nghiệp Nhật Bản gia tăng đầu tư tại đây. Bên cạnh đó, việc duy trì tổ chức Hội nghị bàn tròn doanh nghiệp Nhật Bản giữa lãnh đạo TP.HCM và JCCH hằng năm nhằm tháo gỡ khó khăn, vướng mắc cũng như ghi nhận những để xuất của các doanh nghiệp Nhật Bản đã giúp cải thiện môi trường kinh doanh của thành phố ngày càng tốt hơn.

Theo khảo sát của Tổ chức Xúc tiến thương mại Nhật Bản (JETRO), nhiều doanh nghiệp Nhật Bản đang xem xét chuyển dịch cơ sở sản xuất sang Việt Nam nhằm đa dạng hoá chuỗi cung ứng. Còn tại Việt Nam, có đến 63,9% doanh nghiệp Nhật Bản đang kinh doanh cho biết sẽ tiếp tục mở rộng hoạt động. Đây là tỷ lệ cao nhất trong khối ASEAN và đứng thứ ba trong khu vực châu Á và châu Đại Dương.

Để hỗ trợ doanh nghiệp trong nước, Chính phủ Nhật Bản sẽ tiếp tục hỗ trợ cho các doanh nghiệp đầu tư vào Việt Nam đồng thời hỗ trợ Việt Nam trong điều kiện bình thường mới... Và Việt Nam đang trở thành điểm đến hấp dẫn của các nhà đầu tư nước ngoài, đặc biệt là Nhật Bản.

Chủ tịch UBND TP.HCM Nguyễn Thành Phong cho rằng, trong bối cảnh mối quan hệ hai nước ngày càng phát triển tốt đẹp, số lượng doanh nghiệp đến đầu tư tại Thành phố ngày càng tăng theo thời gian. Hiện số lượng doanh nghiệp Nhật Bản đến đầu tư tại TP.HCM đứng thứ 5 trong số 110 quốc gia với tổng số vốn là 4,5 tỷ USD. Kim ngạch thương mại giữa TP.HCM và Nhật Bản năm 2019 là 5,3 tỷ USD. 

Thành phố cam kết sẽ tạo môi trường đầu tư thuận lợi cho các nhà đầu tư, trong đó có các doanh nghiệp Nhật Bản; coi thành công của các nhà đầu tư nước ngoài cũng là thành công của Thành phố. TP.HCM sẽ tạo điều kiện thuận lợi cho các chuyên gia Nhật Bản đến làm việc sau khi dịch Covid-19 được kiểm soát. Thành phố cũng sẽ tích cực phối hợp cùng các nhà đầu tư Nhật Bản để thúc đẩy tiến độ thực hiện tuyến Metro số 1 và các dự án phát triển triển khai bằng nguồn vốn ODA của Nhật Bản.

Tính chung trong cả nước, đến cuối tháng 8/2020, tổng vốn FDI vào Việt Nam đạt 19,54 tỷ USD, bằng 86,3% so với cùng kỳ năm 2019. Sau những tháng đầu năm 2020 bị chững lại, dòng vốn đầu tư FDI vào Việt Nam đã tăng mạnh trong các tháng vừa qua, cho thấy dấu hiệu của làn sóng đầu tư mới khi Việt Nam tham gia các hiệp định thương mại tự do thế hệ mới cùng với những biện pháp phòng chống COVID-19 tích cực và hiệu quả.

Trong số các quốc gia đang đầu tư tại Việt Nam, Nhật Bản là quốc gia đứng 2 về vốn đầu tư FDI tại Việt Nam với tổng vốn đăng ký trên 60 tỷ USD.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đọc nhiều
Đầu tư Nhật Bản gia tăng tại Việt Nam
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO