Vốn chứng khoán có chảy sang vàng?

TRUNG KIÊN| 06/10/2011 01:53

Tuần vừa qua, hai chỉ số VN - Index và HNX - Index chỉ có đúng một phiên tăng điểm. Trong khi đó, giá vàng vẫn đang biến động cực kỳ khó lường và vẫn thu hút nhiều người mua kẻ bán. Liệu dòng vốn từ chứng khoán đang chảy sang vàng?

Vốn chứng khoán có chảy sang vàng?

Tuần vừa qua, hai chỉ số VN - Index và HNX - Index chỉ có đúng một phiên tăng điểm. Trong khi đó, giá vàng vẫn đang biến động cực kỳ khó lường và vẫn thu hút nhiều người mua kẻ bán. Liệu dòng vốn từ chứng khoán đang chảy sang vàng?

Từ dịch chuyển thật

Nửa cuối tháng 9, tổng giá trị giao dịch trên cả 2 sàn HOSE và HNX trong mỗi phiên giao dịch dù có giảm so với nửa đầu tháng, nhưng đều đạt trên mức 1.000 tỷ đồng. Ảnh: Quý Hòa

Chúng ta hay nghĩ các thị trường là bình thông nhau, dòng tiền sẽ rút từ thị trường kém hấp dẫn đổ sang kênh đầu tư có suất sinh lời tốt hơn.

Nhưng thực tế, một nhà đầu tư bất kể cá nhân hay tổ chức, việc chuyển đổi các kênh đầu tư là không dễ dàng. Lý do lớn nhất là đặc tính của các loại thị trường rất khác nhau, đặc biệt là khả năng chấp nhận rủi ro và các kỹ thuật chốt lời, cắt lỗ trong mỗi đợt biến động.

Những ngày vừa qua, giá vàng biến động rất mạnh, có khi lên đến hàng trăm USD/ounce chỉ trong một đêm hoặc một buổi sáng, những người “đánh” vàng chỉ cần xử lý không chuẩn là có thể lỗ rất nặng.

Còn chuyện một số người “đánh” vàng trên các dịch vụ chui bị “cháy” tài khoản xảy ra như cơm bữa.

Trong khi đó, mỗi phiên giao dịch, nếu có lướt trong phiên thường chỉ lặp lại từ 1-2 lần và nếu không sử dụng vốn vay thì không có chuyện trắng tay chỉ sau 1 phiên giao dịch.

Bên cạnh đó, một số nhà đầu tư rất dễ bị dao động tâm lý theo kiểu: nắm giữ tiền mặt, dự định giải ngân vào chứng khoán, nhưng lại thấy giá vàng liên tục nhảy múa liền cho rằng vàng đang thu hút tiền đầu tư, nên lại dừng và không giải ngân nữa.

Tổng hợp nghiên cứu của một số tổ chức cho thấy, trong nhiều giai đoạn tương tự như hiện nay, tỷ lệ luân chuyển vốn giữa thị trường vàng và chứng khoán trên thế giới sẽ nằm trong khoảng 10-20% nhưng chỉ trong một khoảng thời gian khá ngắn.

Mấu chốt của vấn đề dòng tiền giữa thị trường chứng khoán và vàng phần nhiều sẽ nằm ở tâm lý của nhà đầu tư hơn là sự dịch chuyển giữa hai kênh.

Đến dao động tâm lý

Từ ngày 22 đến 27/9, nhà đầu tư nước ngoài đã bán ra khá mạnh trên TTCK Việt Nam chỉ trong 4 phiên, giá trị bán ròng lên đến hơn 254 tỷ đồng, tương đương 12 triệu USD. Xu hướng này đã tác động không nhỏ đến tâm lý những nhà đầu tư cá nhân.

Ông Phan Dũng Khánh, Trưởng phòng Phân tích Công ty Chứng khoán Kim Eng, lý giải: “Nhà đầu tư nước ngoài bán ra không chỉ ảnh hưởng đến dòng vốn mà còn tác động đến cả tâm lý nhà đầu tư. Hiện vẫn đang có những kỳ vọng về dòng vốn mới từ khối ngoại sẽ chảy vào những cổ phiếu tốt giá rẻ.

Tuy nhiên, việc thị trường thế giới lao dốc những ngày vừa qua cũng có thể đưa mặt mặt bằng giá cổ phiếu cũng hấp dẫn không kém thị trường nước ta. Điều này có thể khiến các tổ chức đầu tư phải bán ra để tính toán và cân đối danh mục của mình”.

Trong trường hợp này, vốn chứng khoán bị rút, nhưng sẽ không dịch chuyển sang kênh khác mà chọn lại những thị trường hấp dẫn hơn và nếu thị trường chúng ta đủ hấp dẫn thì họ sẽ nhanh chóng quay trở lại.

Nửa cuối tháng 9, tổng giá trị giao dịch trên cả 2 sàn HOSE và HNX trong mỗi phiên giao dịch dù có giảm so với nửa đầu tháng, nhưng đều đạt trên mức 1.000 tỷ đồng, đây là mốc cho thấy dòng tiền tham gia thị trường chứng khoán vẫn khá dồi dào.

Nếu so giá của một CP bình thường tại thời điểm giữa tháng 9 với cách đó 1 tháng, có thể thấy mức tăng tối thiểu vào khoảng 20%, rất nhiều CP tăng từ 50-100%, vì vậy đợt điều chỉnh hiện nay là hợp lý vì nhà đầu tư sau khi chốt lời sẽ chờ đợi mức giá rẻ hơn để mua vào. Dòng tiền có thể sụt giảm đôi chút trong giai đoạn này nhưng vẫn nằm trên tài khoản của nhà đầu tư.

ThS. Đào Trung Kiên, Khoa Ngân hàng, Đại học Kinh tế TP.HCM, nhấn mạnh: “Đối với những nhà đầu tư chứng khoán từ 6 tháng đến 1 năm, giai đoạn hiện nay vẫn khá thuận lợi để giải ngân cho những CP đầu ngành, tình hình kinh doanh ổn định còn việc đánh ngắn rất khó khăn.

Đối với vàng, những thông tin như gói hỗ trợ QE 2.5 của Hoa Kỳ và tình hình nợ công tại châu Âu vẫn đang cổ vũ cho xu hướng tăng. Tuy nhiên, cần lưu ý đến hiện tượng một số nhà đầu cơ lớn vẫn có thể đánh ngược xu hướng bất cứ lúc nào.

Chẳng hạn, khi thông tin về gói QE 2.5 xuất hiện, nhiều người vẫn nghĩ rằng giá vàng sẽ tăng nhưng cuối cùng lại đi xuống trong một số ngày rồi mới tăng trở lại” 

(0) Bình luận
Nổi bật
Đọc nhiều
Vốn chứng khoán có chảy sang vàng?
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO