USD khó giảm mạnh

VŨ HOÀNG| 07/05/2010 07:44

Trong một thời gian ngắn, giá USD trên thị trường tự do liên tục giảm, thậm chí có lúc thấp hơn thị trường chính thức...

USD khó giảm mạnh

Trong một thời gian ngắn, giá USD trên thị trường tự do liên tục giảm, thậm chí có lúc thấp hơn thị trường chính thức.

Lý giải việc này, ông Lê Đức Thúy, Chủ tịch Ủy ban Giám sát Tài chính Quốc gia, đã đưa ra hai nguyên nhân chính: việc điều chỉnh tỷ giá tăng 3,4%, từ 17.961 đồng lên 18.544 đồng vào tháng 2/2010 của Ngân hàng Nhà nước (NHNN) đã đưa mức tỷ giá chính thức tới gần hơn mức cân bằng cung - cầu USD của thị trường. Nó làm cho kỳ vọng tiếp tục phá giá đồng nội tệ giảm đi.

Ngoài ra, chênh lệch lãi suất cho vay giữa USD và VND khiến tỷ giá giảm mạnh. Đây cũng chính là cơ sở khiến một số người hy vọng năm nay sẽ chứng kiến sự mất giá của đồng USD.

Bằng chứng là trong mấy tuần trở lại đây, lãi suất bình quân cho vay VND khoảng 15%/năm, trong khi vay USD là 7 - 8%/năm, tạo ra chênh lệch lãi suất từ 7 - 8%. Nếu tỷ giá biến động thêm không quá 5% trong năm nay, vay USD sẽ lãi từ 2 - 3%. Điều này khiến doanh nghiệp (DN) không cần USD nhưng vẫn vay USD để bán lấy VND mua vật tư, nguyên liệu, trả lương công nhân phục vụ hoạt động sản xuất, kinh doanh.

Thực tế cho thấy, dư nợ bằng ngoại tệ đã tăng 14,07% so với tháng 12/2009 (theo Bộ Kế hoạch và Đầu tư), phản ánh hiện trạng nhiều DN tăng cường vay ngoại tệ thay vì VND. Xu hướng vay ngoại tệ thay vì VND ngắn hạn sẽ tạo áp lực tăng lãi suất cho vay ngoại tệ, nhưng giảm lãi suất cho vay VND. Điều đáng tiếc là việc này không những chỉ có tác dụng tạm thời trong ngắn hạn, mà còn góp phần tạo ra các chu kỳ có tính rủi ro trong dài hạn.

Trước thực trạng trên, các chuyên gia giải thích là thâm hụt thương mại năm nay nhiều khả năng cũng tăng trở về sát mức trước khủng hoảng (thâm hụt thương mại năm 2008 là hơn 16 tỷ USD, 2009 là 12 tỷ USD, năm 2010 dự báo khoảng14 - 15 tỷ USD).

Bên cạnh đó, mặc dù đang có sự hồi phục của thị trường xuất khẩu, nhưng kinh tế Việt Nam năm nay không thể tránh khỏi thâm hụt thương mại cao, khoảng 14 - 15 tỷ USD, do xuất khẩu càng nhiều cũng đồng nghĩa với việc nhập khẩu nguyên - vật liệu nhiều hơn...

Vậy có thể khẳng định rằng, hiện tại đồng USD trên thị trường chợ đen đang giảm giá, nhưng sẽ khó giảm mạnh trong năm khi nhu cầu nhập khẩu sẽ dần tăng và khi lãi suất cho vay VND có cơ hội giảm trong những tháng tới.

Quay trở lại việc DN tăng vay USD đổi sang VND để sản xuất, kinh doanh, một số DN có nhu cầu vay vốn đã làm phép tính đơn giản: giả sử nếu cần vay 1,91 tỷ đồng thì mỗi tháng họ phải trả khoảng 28,65 triệu đồng tiền lãi cho mức lãi suất 18%/năm. Thay vào đó, họ có thể đi vay số tiền tương đương 100.000USD theo lãi suất 6%/năm mà chỉ phải trả lãi 500 USD/tháng, tương đương 9,55 triệu đồng. Vậy là DN đi vay được lợi hơn đến 19,1 triệu đồng. Đó là chưa kể việc đem bán USD lấy VND thì bản thân họ đang được hưởng lợi “kép”.

Lợi thì có lợi, song chuyên gia kinh tế Bùi Kiến Thành vẫn quan niệm rằng, dù là lãi suất thấp nhưng vẫn có rủi ro tỷ giá khi DN tới hạn thanh toán. "Việc này là tùy DN thấy có thể chấp nhận rủi ro tỷ giá thì vay USD đổi ra VND giải quyết vốn của mình”, ông Thành nói.

Ngoài ra, khuynh hướng thay đổi của lãi suất do sự thay đổi của các yếu tố vĩ mô như tăng trưởng kinh tế, lạm phát, cán cân thanh toán; hay sự điều chỉnh chính sách tiền tệ và tài khóa cũng sẽ làm thay đổi tỷ giá kỳ hạn. Các DN có thể sử dụng phương pháp mô phỏng đơn giản để tính toán các khả năng có thể. Khi ấy, các tính toán ở trên có thể là lợi bất cập hại.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đọc nhiều
USD khó giảm mạnh
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO