TTCK từ ngày 1-5/10: Có thể sụt giảm mạnh

P.V tổng hợp| 30/09/2012 07:18

Hiện tại, tâm lý nhà đầu tư đang ngày càng trở nên thận trọng hơn do diễn biến lình xình kéo dài của thị trường cũng như sự xuất hiện của những thông tin xấu mới" - theo FPTS.

TTCK từ ngày 1-5/10: Có thể sụt giảm mạnh

“Hiện tại, tâm lý nhà đầu tư đang ngày càng trở nên thận trọng hơn do diễn biến lình xình kéo dài của thị trường cũng như sự xuất hiện của những thông tin xấu mới" - theo FPTS. Các công ty chứng khoán nhận định diễn biến thị trường từ 1-5/10 như sau:

SSI: Vùng 395-398 điểm vẫn là ngưỡng cản ngắn hạn

Thêm một phiên giằng co và giảm điểm nhẹ . Chốt phiên giao dịch chỉ số Vn-Index giảm 0,77 điểm (-0,2%) về mốc 392,57 điểm với 81 mã tăng giá, 109 mã giữ tham chiếu và 127 mã giảm giá. Áp lực bán phiên cuối tuần không nhiều lắm, bên bán không bán giá quá thấp mà bên mua thì lại chọn điểm mua không cao.

Cây nến tuần cho thấy thị trường có thể có điểm hồi phục vào tuần tới, tuy vậy cho đến thời điểm hiện tại chưa có thông tin nào đủ tích cực để thị trường tạo đà hồi phục mạnh. Khả năng hồi phục sẽ yếu nếu thiếu các động lực để dòng tiền chảy mạnh vào thị trường. Vùng 395-398 điểm vẫn là ngưỡng cản cho chỉ số trong ngắn hạn. Chúng tôi cho rằng, nhà đầu tư lướt sóng chỉ nên giao dịch các cổ phiếu có sẵn như tuần giao dịch hiện tại.

BVSC: Kịch bản sụt giảm mạnh có thể xảy ra

Thông tin khởi tố 4 vị nguyên lãnh đạo của ngân hàng ACB phần nào tác động tiêu cực đến tâm lý nhà đầu tư trong những phút đầu của phiên giao dịch cuối tuần. Tuy nhiên, chúng tôi nhận thấy thông tin lần này đã được phản ánh đáng kể vào diễn biến giá cổ phiếu từ trước và ảnh hưởng còn lại từ thời điểm chính thức được công bố là không nhiều. Mặc dù vậy, điều đó không được xem là cơ sở vững chắc cho sự hồi phục sớm của thị trường mà chỉ hàm ý giới hạn mức độ tác động của vụ việc lần này.

Trong giai đoạn hiện tại, các thông tin mang tính mở rộng của câu chuyện hoặc các vụ việc khác được đồn thổi trong thời gian gần đây mới là rào cản lớn cho sự hồi phục của thị trường.

Về phía ACB, chúng tôi cho rằng rất khó để xác định được chính xác con số tổn thất tài chính của các sự việc liên quan trong thời gian vừa qua. Ngay cả khi các mảnh rời của câu chuyện được ghép lại thì sẽ vẫn còn nhiều câu hỏi không có lời giải đáp. Chúng tôi cũng đánh giá khả năng xảy ra rủi ro hệ thống xuất phát từ mắt xích ACB là thấp và những ảnh hưởng nhiều khả năng sẽ được khoanh vùng xử lý riêng lẻ.

Những rủi ro ở góc độ kinh tế vĩ mô, cụ thể là diễn biến lạm phát và tính thanh khoản của hệ thống ngân hàng trong những tháng cuối năm đang quay trở lại cho thấy xu hướng giảm điểm trung hạn nhiều khả năng sẽ vẫn chi phối chính.

Tuy nhiên, diễn biến ngắn hạn của thị trường trong tuần sau, sau khi thời điểm đẩy đỡ NAV cuối quý qua đi, sẽ chịu tác động chủ yếu bởi yếu tố kỹ thuật thuần túy. Nhịp giằng co đi ngang hiện tại gợi mở khả năng xuất hiện các phiên hồi phục vào đầu tuần tới nhưng không được chúng tôi kỳ vọng nhiều. Kịch bản sụt giảm mạnh, đi kèm hiện tượng bán tháo vẫn có thể xuất hiện sau đó nếu chỉ số HNX-Index phá vỡ mức đáy trung hạn nằm tại xấp xỉ 54,6 điểm.

ACBS: Bi quan với cả hai chỉ số

VN-Index vừa trải qua một tuần giao dịch lình xình trong biên độ hẹp. Chúng tôi vẫn giữ quan điểm khá tiêu cực với chỉ số trong tuần này. Nếu xuyên thủng mô hình Ascending Triangle, khoảng dưới 390, VN-Index sẽ hướng tới giá mục tiêu 365 hoặc xa hơn là đáy đầu năm ở 332.

Tuy nhiên, ở chiều ngược lại, nếu vượt 405, VN-Index sẽ hình thành cơ hội tốt với các chiến lược ngắn hạn. Chỉ số này có thể quay về đỉnh tháng 8 ở 437.

Tiêu cực hơn VN-Index, lực cầu yếu khiến HNX-Index liên tục đi xuống trong tuần qua. Khi só sánh hai chỉ số, chúng tôi cho rằng HNX-Index ít có khả năng diễn biến tích cực hơn VN-Index. Do đó, chúng tôi chuyển sang bi quan với HNX-Index như đối với VN-Index.

FPTS: Nên ưu tiên vị thế tiền mặt trong danh mục

Hiện tại, tâm lý nhà đầu tư đang ngày càng trở nên thận trọng hơn do diễn biến lình xình kéo dài của thị trường cũng như sự xuất hiện của những thông tin xấu mới.

Cũng trong phiên giao dịch này, thị trường đón nhận thông tin về việc 8 ngân hàng Việt Nam bị Moody’s bị hạ bậc tín nhiệm gồm: ACB, BIDV, MBB, SHB, STB, TEC, CTG và VIB. Cùng với đó, xếp hạng tín nhiệm quốc gia của Việt Nam cũng bị hạ 1 bậc xuống B2.

Với thông tin này nhiều khả năng dòng tiền vào thị trường sẽ tiếp tục bị hạn chế bởi tâm lý lo ngại về khả năng tiếp diễn xu hướng giảm của các chỉ số trong ngắn hạn.

Mặt khác, sự thiếu vắng thông tin vĩ mô hỗ trợ cũng là nguyên nhân khiến thị trường chưa thể bứt phá khỏi xu hướng đi giằng co, tích lũy hiện tại. Theo đó, chúng tôi tiếp tục bảo lưu khuyến nghị nhà đầu tư duy trì sự thận trọng và ưu tiên vị thế tiền mặt trong danh mục.

Woori CBV: Dấu hiệu tiêu cực chưa xuất hiện

Thông tin giá gas và than có khả năng tăng trong thời gian tới đã có phần tác động tiêu cực đến tâm lý nhà đầu tư trong phiên giao dịch ngày hôm nay. Tuy nhiên, đây cũng là cơ hội giúp các nhà đầu tư thu gom cổ phiếu tốt với mức giá hời, nhờ vào tâm lý sợ hãi của một bộ phận nhỏ nhà đầu tư. Một số mã như LAS, DPM, PGD, VNM, C21… vẫn có cầu đỡ rất tốt, thậm chí có mã còn giữ được đà tăng giá đến tận cuối phiên.

Thị trường giảm điểm trở lại sau 2 phiên có giao dịch tích cực. Nhưng như chúng tôi đã đề cập thì mô hình hiện tại vẫn chưa hoàn tất bởi các ngưỡng cơ sở cho xu hướng giá xuống, cũng như giá lên vẫn chưa được bị bứt phá. Ngoài ra, qua quan sát những cổ phiếu dẫn đầu về mức độ tăng giá trong thời gian gần đây như C21, VNM, BVH, VIC, VPK… cho thấy dấu hiệu tiêu cực vẫn chưa xuất hiện. Đây chính là chỉ báo báo hiệu trạng thái thị trường khá hữu hiện, đồng thời là thước đo để đưa ra những quyết định trong hoạt động đầu tư.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đọc nhiều
TTCK từ ngày 1-5/10: Có thể sụt giảm mạnh
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO