TTCK ngày 3/2: Tạm dừng mua mới

P.V| 03/02/2015 07:38

Nhà đầu tư có mức độ chấp nhận rủi ro thấp được khuyến nghị tạm dừng các hoạt động mua mới, chờ thêm các tín hiệu có độ tin cậy cao hơn trong các phiên sắp tới.

TTCK ngày 3/2: Tạm dừng mua mới

BVSC: Tạm dừng các hoạt động mua mới

Đà giảm điểm khá mạnh trong hai phiên gần đây của chỉ số VN-Index có thể xuất phát từ lo ngại khi Thông tư 36 chính thức chính thức có hiệu lực kể từ đầu tháng 2 sẽ bắt đầu có những tác động tiêu cực thực tế lên diễn biến thị trường.

Mặc dù thông tin này không mới và đã phản ánh khá nhiều vào diễn biến giá cổ phiếu, nhà đầu tư cũng đã có một thời gian dài để chuẩn bị tâm lý nhưng không ít người vẫn lo ngại về khả năng dòng tiền margin bị thu hẹp trên thực tế có thể sẽ có những ảnh hưởng tiêu cực ngoài dự kiến.

Bên cạnh đó, chỉ số PMI tháng 1 được công bố ở mức 51,5 điểm, mặc dù vẫn cho thấy sự cải thiện của khu vực sản xuất nhưng so với tháng 12/2014 thì mức độ cải thiện đã chậm lại. Thông tin này có thể cũng đã phần nào ảnh hưởng tới tâm lý nhà đầu tư trong phiên hôm nay.

Mức độ rủi ro của thị trường có xu hướng tăng dần sau hai phiên điều chỉnh gần đây. Các tín hiệu kỹ thuật cũng đang dần phát đi các tín hiệu tiêu cực. Nhà đầu tư có mức độ chấp nhận rủi ro thấp được khuyến nghị tạm dừng các hoạt động mua mới, chờ thêm các tín hiệu có độ tin cậy cao hơn trong các phiên sắp tới.

BSC: Giảm bớt tỷ lệ nắm giữ

Hai sàn giảm điểm với khối lượng tiếp tục thu hẹp do lực cầu quan sát khá yếu. Hiện tại, tâm lý thận trọng vẫn đang chi phối thị trường do nhà đầu tư vẫn muốn chờ đợi quan sát thêm những thông tin và tác động tiếp theo liên quan tới Thông tư 36.

Ngoài ra, chỉ còn 02 tuần giao dịch nữa là đến kỳ nghỉ Tết, nhà đầu tư cũng thường có tâm lý bán ra để thu tiền về cuối năm. Bên cạnh đó, khối ngoại chuyển sang bán ròng khá mạnh trên 02 sàn cũng ảnh hưởng tới thị trường.

Chúng tôi cho rằng trước những rào cản tâm lý nêu trên, thanh khoản thị trường sẽ tiếp tục yếu đi, cơ hội đầu tư cũng sẽ không nhiều, chủ yếu tập trung vào một vài cổ phiếu công bố kết quả kinh doanh tích cực trong quý 4. Mặc dù vậy, chúng tôi cũng không quá bi quan về thị trường và cho rằng thị trường sẽ sớm ổn định trở lại về cuối tuần.

Ở góc độ kỹ thuật, chúng tôi kỳ vọng VN-Index sẽ không giảm quá vùng hỗ trợ 565 - 570 điểm. Một sự sụt giảm sâu dưới ngưỡng này sẽ khiến hoạt động bán trong ngắn hạn đẩy mạnh và đe dọa xu hướng thị trường. Kháng cự vẫn ở mức 580 điểm.

Trên cơ sở nhận định trên, chúng tôi tư vấn quan điểm đầu tư ngắn hạn: nhà đầu tư nên thận trọng, cơ cấu và giảm bớt tỷ lệ nắm giữ.

Danh mục trung và dài hạn: Tập trung vào những cổ phiếu cơ bản, tích lũy cổ phiếu trước và sau thời điểm nghỉ lễ tại các phiên giảm điểm.

MBS: Đưa danh mục về cân bằng

Về mặt kỹ thuật, sau phiên giảm này đồ thị chỉ số đã tạo ra mẫu hình xấu hơn dự báo, các chỉ số đã tiến tới các vùng hỗ trợ ngắn hạn nhanh hơn, với VN-Index là vùng 565 - 570 điểm và với HNX-Index là vùng 83 - 84 điểm, ngắn hạn xu thế đã chuyển sang giảm và trạng thái thận trọng nên được đề cao.

Chúng tôi khuyến nghị nhà đầu tư đưa trạng thái danh mục về mức cân bằng 50% cổ phiếu - 50% tiền mặt khi thanh khoản thị trường không được cải thiện, chúng tôi nhận thấy thị trường đang hình thành một vùng thanh khoản thấp trước kỳ nghỉ lễ, điều này cho thấy ngắn hạn động lực tăng giá của thị trường đang giảm dần, các kỳ vọng vào sự trở lại của nhóm ngân hàng vẫn là ẩn số.

SHS: Chưa nên tiến hành giải ngân

Phiên giao dịch đầu tiên Thông tư 36 chính thức có hiệu lực. Đúng như dự đoán, sức ảnh hưởng của Thông tư này vẫn tác động rất lớn tới thị trường khiến dòng tiền sụt giảm rất mạnh trên cả 2 sàn và giao dịch diễn ra ảm đạm. Chỉ số của 2 sàn chìm trong sắc đỏ, hàng loạt mã nới rộng đà điều chỉnh về cuối phiên là dấu hiệu cho thấy nhà đầu tư muốn thoát khỏi trạng thái nắm giữ cổ phiếu đẩy áp lực bán tăng cao.

VN-Index đang trong quá trình test lại vùng hỗ trợ 565 – 570 điểm sau khi phá vỡ trend tăng điểm ngắn hạn. Nếu tiếp tục xuống dưới vùng này, xu hướng tăng điểm sẽ chính thức kết thúc và áp lực bán sẽ mạnh dần lên. Nhà đầu tư giao dịch ngắn hạn tạm thời chưa nên tiến hành giải ngân trở lại.

Đối với các nhà đầu tư trung hạn, cần tiếp tục quan sát diễn biến của thị trường trong phiên tới, có thể tiến hành giải ngân thăm dò trở lại với tỷ trọng thấp khi VN-Index test lại mốc 565 điểm và có tín hiệu tích cực trở lại.

IVS: Kỳ vọng sẽ dừng giảm

Thị trường tiếp thêm một phiên giảm điểm được cho là khá mạnh khi áp lực bán dồn mạnh về thời điểm cuối phiên. Điều này không hẳn do tác động từ áp lực Thông tư 36 khi mà diễn biến trong phiên giao dịch khá chậm. Có thể với tâm lý yếu, cộng với ngày nghỉ lễ đang cận kề thì nhiều người thực sự muốn bán ra. Điều đó khiến cho nhà đầu tư trở nên lo lắng bán ra khi vào thời điểm cuối phiên lực bán gia tăng.

Nhà đầu tư cần thận trọng khi bán ra cổ phiếu của mình với giá thấp và có thể đây không hẳn là chiến lược đúng nếu như không phải chịu áp lực buộc phải bán. Tuy nhiên, đà giảm hôm nay dù sao cũng co hẹp lại đôi chút nhưng đây là giai đoạn khó khăn.

Thị trường được kỳ vọng sẽ dừng giảm khi đường MA300 hỗ trợ cũng như điểm đáy 565 điểm. Và với xu thế kiểu này thì không nên kỳ vọng dòng tiền sẽ gia tăng mà chỉ kỳ vọng nó sẽ dừng giảm trước vùng hỗ trợ này trước kỳ nghỉ lễ.

VCSC: Có thể phục hồi

Chúng tôi cho rằng hai chỉ số có thể hồi phục trong phiên giao dịch ngày mai. Theo hệ thống chỉ báo kỹ thuật, lực cầu có thể gia tăng dần khi nhiều cổ phiếu đã rơi vào trạng thái quá bán ngắn hạn và tâm lý nhà đầu tư dần rơi vào trạng thái bi quan thái quá. Điểm tích cực chúng tôi nhận thấy các chỉ báo trạng thái xu hướng và khối lượng giao dịch sụt giảm cho nên chúng tôi đánh giá đây là giai đoạn tích lũy của hai chỉ số và là nhịp điều chỉnh của xu hướng tăng ngắn hạn.

Ngoài ra, hệ thống chỉ báo xu hướng của chúng tôi vẫn duy trì mức tăng xu hướng ngắn hạn trên hai chỉ số và giữ mức cắt lỗ của hai chỉ số ở mức 567.67 của chỉ số VN-Index và 84.27 của chỉ số HNX-Index cho nên đồ thị giá đang tiế khá gần mức cắt lỗ của hệ thống.

Do đó, chúng tôi cho rằng các nhà đầu tư ngắn hạn tạm thời dừng mua và quan sát trong phiên giao dịch tới, nếu hai chỉ số hồi phục trở lại lên trên các mức trung bình 20 phiên với khối lượng giao dịch cải thiện thì các nhà đầu tư ngắn hạn có thể mua thêm vào nhằm gia tăng tỷ trọng cổ phiếu trong danh mục.

Điểm tích cực chúng tôi nhận thấy giá dầu Brent đã có sự hồi phục mạnh trên mức 50 USD/thùng trong phiên giao dịch 30/1/2015, đây cũng là phiên tăng mạnh nhất kể từ giai đoạn giảm từ tháng 10/2014 đến nay. Do đó, chúng tôi cho rằng nhóm cổ phiếu dầu khí sẽ chịu tác động tích cực trong tuần giao dịch này.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đọc nhiều
TTCK ngày 3/2: Tạm dừng mua mới
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO