TTCK ngày 18/7: Không vội giải ngân

P.V tổng hợp| 18/07/2012 05:37

Thanh khoản thấp và sự thiếu vắng thông tin vĩ mô tích cực vẫn là những yếu tố khiến cho diễn biến hồi phục của thị trường thiếu tính bền vững", theo FPTS.

TTCK ngày 18/7: Không vội giải ngân

"Thanh khoản thấp và sự thiếu vắng thông tin vĩ mô tích cực vẫn là những yếu tố khiến cho diễn biến hồi phục của thị trường thiếu tính bền vững", theo FPTS. Các công ty chứng khoán nhận định diễn biến thị trường ngày 18/7 như sau:

BSC: Khả năng vượt qua mức kháng cự 420 và 72

Thị trường ngày 17/7 giao dịch khá lình xình lúc đầu giờ những đã tăng mạnh trở lại đến hết phiên buổi chiều. Xét về mặt điểm số, mức tăng như vậy là khá tích cực, xác nhận phiên giảm điểm ngày 16/7 chỉ là 1 phiên điều chỉnh kỹ thuật.

Sau khi còn lưỡng lự trong thời gian đầu phiên, lực cầu đã có dấu hiệu chấp nhận mua vào ở mức giá cao, đặc biệt trên sàn HNX, giúp đẩy giá nhiều cổ phiếu lên mức kịch trần, trong khi lực cung cũng không mạnh. Tâm lý thị trường như vậy cho thấy có sự cải thiện đáng kể so với giai đoạn trước.

Nếu giữ được đà tăng như trong phiên ngày 17/7, 2 chỉ số sẽ có nhiều khả năng vượt qua được mức kháng cự quan trọng là 420 điểm (đối với VN-Index) và 72 điểm ( đối với HNX-Index). Nếu kịch bản này xảy ra chúng tôi cho rằng xu hướng giảm ngắn hạn đã kết thúc và nhà đầu tư có thể tham gia tích cực hơn vào thị trường.

BVSC: Nhà đầu tư nên đứng ngoài thị trường

Theo hệ thống của chúng tôi vùng kháng cự 71,5-72 điểm của chỉ số HNX-Index mới đóng vai trò then chốt trong việc xác nhận xu hướng của thị trường. Nếu thị trường vượt cản thành công trong phiên ngày 18/7 với một phiên tăng tích cực về cuối phiên thì xu hướng tăng mới chính thức được xác lập trở lại - đây cũng là tín hiệu mua vào cho các nhà đầu tư.

Trước khi thỏa mãn được điều kiện trên, chúng tôi vẫn đánh giá cơ hội xảy ra kịch bản này ở mức tương đối thấp và nhà đầu tư nên đứng ngoài thị trường.

Nguyên nhân chủ yếu giúp lấy lại niềm tin của nhà đầu tư trong phiên ngày 17/7 là kết quả kinh doanh khả quan của một số công ty chứng khoán vừa được công bố, điển hình là HCM, SSI, BVS và VND. Tuy nhiên, những thông tin này thực ra đã phần nào được phản ánh từ trước vào diễn biến giá cổ phiếu trong các phiên gần đây.

Chính vì vậy, chúng tôi cho rằng triển vọng kết quả hoạt động kinh doanh trong quý III mới là yếu tố có vai trò quyết định đến xu hướng chủ đạo trong trung hạn của thị trường.

CBV: Xu hướng tăng ngắn hạn tiếp tục được giữ nguyên

Hai sàn đều giảm điểm nhẹ ở đầu phiên do áp lực điều chỉnh của phiên ngày hôm qua. Tuy nhiên kể từ cuối phiên buổi sáng trở đi, lực cầu gia tăng mạnh khiến 2 sàn đồng loạt tăng điểm trở lại với số mã tăng giá áp đảo hoàn toàn số mã giảm giá.

Kết quả khả quan về lợi nhuận 6 tháng đầu năm của nhóm các công ty chứng khoán đã tạo ra sự hỗ trợ cần thiết giúp thị trường tăng điểm trở lại. Ngoài ra thông tin xấu vừa qua đã phản ánh hoàn toàn vào giá, và chúng tôi có sự kỳ vọng về 1 đợt phục hồi mạnh trong thời gian tới, khi báo cáo kết quả kinh doanh quý II sẽ lần lượt được đưa ra của các doanh nghiệp niêm yết.

Về phương diện kỹ thuật, thị trường tăng điểm trở lại sau một phiên điều chỉnh và khối lượng tiếp tục gia tăng so với giai đoạn trước đó. Điều này cho thấy khả năng tạo đà khá tốt của các chỉ số chung, và vì vậy xu hướng tăng ngắn hạn tiếp tục được giữ nguyên.

Ngoài ra như chúng tôi đã đề cập ở các báo cáo trước đó, thì việc tiếp tục thiết lập vị thế mua trong những phiên thị trường tăng điểm là việc cần làm, tuy nhiên tránh mua ở những phiên giá đỏ để tránh rủi ro khi nỗ lực tạo đà thất bại.

FPTS: Không vội vàng giải ngân

Mặc dù tâm lý đầu tư vẫn khá thận trọng tuy nhiên dòng tiền vào thị trường đã có dấu hiệu được cải thiện nhờ thông tin khá tốt về kết quả kinh doanh của một số doanh nghiệp trong quý II vừa được công bố.

Quan sát diễn biến giao dịch, có thể thấy tín hiệu khởi sắc xuất hiện khá sớm từ một vài cổ phiếu thuộc nhóm đầu cơ và nhóm cổ phiếu vốn hóa lớn đã giúp thị trường đảo chiều tăng điểm trở lại. Cùng với đó, trạng thái mua ròng của khối ngoại cũng góp phần củng cố cho đà tăng của thị trường trong phiên giao dịch ngày 17/7.

Tuy nhiên, thanh khoản thấp và sự thiếu vắng thông tin vĩ mô tích cực vẫn là những yếu tố khiến cho diễn biến hồi phục của thị trường thiếu tính bền vững.

Do đó, chúng tôi vẫn bảo lưu khuyến nghị nhà đầu tư nên duy trì thái độ thận trọng trong xu thế thị trường hiện tại. Nhà đầu tư ngắn hạn không nên vội vàng giải ngân trước khi có tín hiệu cải thiện của thanh khoản.

SSI: Nên đóng trạng thái mua

Lượng cổ phiếu T+4 về tài khoản ngày 17/7 không nhiều chỉ khoảng hơn 19,66 triệu đơn vị và lực cầu được ủng hộ bởi các thông tin đầu tiên về một số công ty báo cáo lãi khả quan quý II giúp thị trường vượt trở lại mốc 415 điểm và đóng cửa nằm nhẹ dưới vùng kháng cự 418-425 điểm.

Cây nến ngày với cây nến trắng với bóng nến phía trên sau khi vượt lên trên 418 điểm và lùi nhẹ xuống dưới mức này cho thấy kháng cự ở vùng trên đang gia tăng áp lực ở vùng giá cao.

Khối lượng giao dịch ở mức gần 35,73 triệu đơn vị giảm nhẹ 8,69% so với phiên giảm điểm trước đó mặc dù thị trường tăng điểm. Khối lượng cổ phiếu về tài khoản trong 2-3 phiên giao dịch tới sẽ tăng lên đáng kể và có thể là áp lực tạo nguồn cung mạnh ra.

Chúng tôi cho rằng vùng kháng cự 418-425 điểm là khá mạnh và nhà đầu tư lướt sóng thận trọng nên đóng trạng thái mua, sẵn sàng chốt lời an toàn dần các cổ phiếu đã có sẵn, các khoản mua thêm vào cuối tuần trước có thể chờ đợi để gia tăng thêm lợi nhuận hoặc bán ở các điểm cung bắt đầu gia tăng mạnh trở lại.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đọc nhiều
TTCK ngày 18/7: Không vội giải ngân
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO