TTCK ngày 10/12: Khó dự đoán và rủi ro cao

P.V tổng hợp| 09/12/2014 03:26

Trong bối cảnh hiện tại thì nhà đầu tư vẫn nên duy trì sự thận trọng nhất định, các danh mục lướt sóng nên chờ xem phản ứng của thị trường và khối ngoại, ưu tiên nắm giữ tỷ trọng tiền mặt cao để nhằm hạn chế rủi ro nếu thị trường tiếp tục lao dốc", theo FPTS.

TTCK ngày 10/12: Khó dự đoán và rủi ro cao

"Trong bối cảnh hiện tại thì nhà đầu tư vẫn nên duy trì sự thận trọng nhất định, các danh mục lướt sóng nên chờ xem phản ứng của thị trường và khối ngoại, ưu tiên nắm giữ tỷ trọng tiền mặt cao để nhằm hạn chế rủi ro nếu thị trường tiếp tục lao dốc", theo FPTS.Các công ty chứng khoán nhận định diễn biến thị trường ngày 10/12 như sau:

ART: Không nên bắt đáy quá sớm

Chúng tôi cho rằng áp lực bán vẫn còn khá mạnh và tiếp diễn trong phiên giao dịch ngày 10/12. Nhà đầu tư không nên bắt đáy quá sớm. Dù sau 2 phiên giảm điểm mạnh, khá nhiều cổ phiếu đã ở mặt bằng giá hấp dẫn, nhưng dấu hiệu đảo chiều tăng điểm chưa xuất hiện.

Do vậy, nhà đầu tư duy trì tỷ trọng cổ phiếu cao và đang sử dụng đòn bẩy nên tận dụng các đợt sóng hồi để cân bằng danh mục. Nhà đầu tư nắm giữ tiền mặt có thể lên kế hoạch giải ngân dần khi thị trường ổn định hơn.

BSC: Chờ đợi thêm phản ứng của thị trường

Nếu thị trường tiếp tục giảm mạnh và không có nhiều nỗ lực hồi phục trong phiên ngày 10/12, nhà đầu tư nên dừng mua và cắt lỗ những khoản lỗ đã chạm ngưỡng 8-10%. Ngược lại, nhà đầu tư có thể nắm giữ danh mục để chờ đợi cú hồi kỹ thuật, đồng thời có thể mở vị thế mua bắt đáy thăm dò với những nhà đầu tư ưa mạo hiểm và đang cầm nhiều tiền mặt.

Lưu ý chung là nhà đầu tư nên nhanh chóng thanh lý các khoản đầu tư bị lỗ trên 10%, còn những khoản đầu tư đang tiệm cận ngưỡng cắt lỗ thì có thể chờ đợi thêm phản ứng của thị trường trong phiên ngày 10/12 trước khi ra quyết định.

BVSC: Hạn chế bán tháo

Chúng tôi cho rằng thị trường sẽ dần tích cực về các phiên giao dịch cuối tuần và hai chỉ số có thể kiểm định lại các vùng kháng cự mới là 560 – 565 của chỉ số VN-Index và 85.5 của chỉ số HNX-Index. Đồng thời, các chỉ báo xung lượng ngắn hạn giảm sâu vào vùng quá bán cho thấy hai chỉ số sớm có thể sẽ xuất hiện các nhịp hồi phục kỹ thuật trong vài phiên tới cho nên các nhà đầu tư cần hạn chế bán tháo bằng mọi giá ở thời điểm hiện tại.

Ngoài ra, hệ thống chỉ báo xu hướng của chúng tôi vẫn duy trì mức giảm xu hướng ngắn hạn trên hai chỉ số và giữ mức kháng cự của hệ thống ở mức 583.46 của chỉ số VN-Inex và 89.72 của chỉ số HNX-Index. Do đó, chúng tôi cho rằng các nhà đầu tư cần hạn chế bán tháo bằng mọi giá khi hai chỉ số tiến về các mức 550 của chỉ số VN-Index và 81.5 của chỉ số HNX-Index và có thể thực hiện chiến lược mua thấp – bán cao để hạ giá vốn hoặc giảm tỷ trọng cổ phiếu.

FPTS: Khó dự đoán và rủi ro cao

Trong các phiên tới, do ảnh hưởng cũng như diễn biến phức tạp của nhóm cổ phiếu dầu khí nên xu thế thị trường chung vẫn khó dự đoán với rủi ro là rất cao do áp lực bán giải chấp mang lại. Chúng tôi đánh giá thị trường đang trong giai đoạn bất ổn và khó nắm bắt, nguy cơ của vòng xoáy giải chấp khiến cho các kịch bản tạo đáy ngắn hạn của index trở nên thiếu thuyết phục.

Theo đó, chúng tôi cho rằng trong bối cảnh hiện tại thì nhà đầu tư vẫn nên duy trì sự thận trọng nhất định, các danh mục lướt sóng nên chờ xem phản ứng của thị trường và khối ngoại, ưu tiên nắm giữ tỷ trọng tiền mặt cao để nhằm hạn chế rủi ro nếu thị trường tiếp tục lao dốc.

IVS: Sẽ giảm tiếp

Phiên ngày 10/12 có lẽ thị trường vẫn chịu sức ép rất lớn từ cổ phiếu dầu khí nên sẽ kéo chỉ số này giảm tiếp. Nếu như áp lực đẩy mạnh ngay từ đầu và đẩy chỉ số giảm điểm sâu thì có khả năng cao thị trường sẽ hồi phục về cuối phiên.

Và như thế kỳ vọng lấy lại mốc quan trọng là có cơ sở. Ngược lại, nếu như áp lực lại rơi vào cuối phiên đẩy thị trường giảm nữa như phiên ngày 9/12 thì coi như mốc 560 điểm là một điều gì đó xa xỉ. Nhưng với cầu mua bắt đáy gia tăng mạnh phiên ngày 9/12 thì chúng tôi kỳ vọng rằng điều tốt đẹp sẽ đến vào cuối phiên ngày 10/12.

MBS: Thận trọng đối với nhóm cổ phiếu dầu khí

Trước diến biến khó lượng hiện nay, chúng tôi tiếp tục khuyến nghị nhà đầu tư thận trọng đối với nhóm cổ phiếu dầu khí trong các phiên tới.

Về mặt kỹ thuật, với phiên giảm mạnh ngày 9/12 thì các chỉ số đã giảm qua các ngưỡng hỗ trợ quan trọng là 560 điểm với VN-Index và 85-86 điểm với HNX-Index, thực tế này tiềm ẩn khả năng có thể tiếp tục suy giảm về các vùng hỗ trợ thấp hơn là 540 - 550 điểm với VN-Index và 80-83 điểm với HNX-Index.

Với thực tế đó chúng tôi khuyến nghị nhà đầu tư giữ trạng thái danh mục cần bằng giữa tiền mặt và cổ phiếu, quan sát thêm diễn biến sắp tới để có nhận định cụ thể về trạng thái sắp tới của thị trường.

MSBS: Đà giảm sẽ chững lại

Chúng tôi cho rằng thị trường đang diễn biến xấu trong ngắn hạn và tiếp tục khuyến nghị nhà đầu tư nên đứng ngoài thị trường, không nên bắt đáy trong giai đoạn này. MSBS dự báo, ngày 10/12 sẽ tiếp tục là một phiên giảm điểm, nhưng đà giảm sẽ chững lại. VN-Index có thể đóng cửa quanh mốc 550 điểm.

SHBS: Hướng tới các cổ phiếu bất động sản

Thông thường sự giảm điểm lan tỏa tới toàn thị trường sẽ giúp cho việc xuất hiện đáy ngắn hạn hình thành sớm hơn. Cho dù SHBS đánh giá cổ phiếu dầu khí có thể có nhịp hồi phục trở lại trong 1-2 phiên tới nhưng chúng tôi vẫn hướng khách hàng tới các cổ phiếu bất động sản có triển vọng lợi nhuận quý IV tốt và đã tạo nền tảng giá vững chắc trong thời gian vừa qua.

Như những bản tin trước đó, chúng tôi tiếp tục khuyến nghị nhà đầu tư duy trì việc cân đối tài khoản ở mức độ cân bằng giữa tiền mặt và chứng khoán bởi mức độ biến động lớn.

VND: Sắc xanh sẽ xuất hiện nhiều hơn

Sự bi quan thể hiện qua sắc đỏ của ngày 9/12 cũng chạm tới mức thái quá và chúng tôi cho rằng thị trường không dễ duy trì trạng thái này trong 2 phiên liên tiếp. Điều này có nghĩa sắc xanh sẽ xuất hiện nhiều hơn ở phiên ngày 10/12 và thị trường sẽ cho chúng ta biết cổ phiếu nào khỏe.

Chúng tôi đang duy trì tỷ lệ cổ phiếu trên 50% vốn đầu tư nên có thể chào mua giá thấp và lướt sóng để hạ giá vốn trong phiên kế tiếp. Tuy vậy, chưa có tín hiệu nào đáng tin cậy cho thấy tốc độ giảm điểm đã chậm lại nên mức độ tham gia sẽ được giới hạn. Đối với tài khoản có tỷ lệ tiền mặt cao, chúng tôi cho rằng chưa có cơ sở để mạo hiểm mua và cầm trong T+3.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đọc nhiều
TTCK ngày 10/12: Khó dự đoán và rủi ro cao
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO