TTCK 6/5: Không nên mua đuổi giá cao

P.V (Tổng hợp)| 06/05/2016 01:14

Thị trường có khả năng test lại vùng 595-600 điểm trước khi bứt phá tiếp.

TTCK 6/5: Không nên mua đuổi giá cao

Thị trường có khả năng test lại vùng 595-600 điểm trước khi bứt phá tiếp. Bên cạnh việc tiếp tục quan sát sát sao các diễn biến sắp tới của thị trường, nhà đầu tư có thể tiến hành giải ngân tại những mã có kết quả kinh doanh tốt trong quý I và kỳ vọng cao trong cả năm 2016 tại các nhịp điều chỉnh nhẹ của thị trường.

MSI: Tín hiệu điều chỉnh sắp diễn ra

Nhà đầu tư tiếp tục thận trọng giao dịch trong tháng 5. Lời nguyền "Sell in May" không phải không có lý khi VN-Index đang gặp ngưỡng cản mạnh vùng 610 (+/-5 điểm). Các phiên phục hồi thanh khoản chưa thực sự tăng vọt so với các phiên điều chỉnh trước đó đã phản ánh việc thị trường đang giao dịch với tâm lý khá thận trọng từ phía các nhà đầu tư.

Phiên 6/5, VN-Index sẽ có biến động rung lắc rất mạnh, thậm chí có thể giảm điểm vào cuối phiên. Khoảng trống thông tin trong tháng 5, nhóm cổ phiếu ngân hàng giao dịch sôi nổi bất thường cho thấy, tín hiệu điều chỉnh của thị trường sắp diễn ra. Nhà đầu tư cá nhân nên giữ tỷ trọng cổ phiếu/tiền mặt ở ngưỡng an toàn. Hạn chế trading T+ và chỉ mua vào khi chọn lựa những cổ phiếu thực sự tốt nhất.

SHS: Có thể tiến hành giải ngân

Thị trường tiếp tục diễn biến giằng co trong suốt thời gian giao dịch cả phiên. Tuy nhiên, điểm tích cực đến từ việc VN-Index đã chính thức vượt qua mốc tâm lý mạnh 600 điểm. Thanh khoản giảm nhẹ so với phiên trước. Dòng tiền tiếp tục có sự phân hóa mạnh. Nhóm cổ phiếu ngân hàng duy trì đà tăng tốt, cùng với đó là giao dịch tích cực đến từ nhóm cổ phiếu dệt may. Trong khi đó, nhóm cổ phiếu dầu khí và ngành thép đã chững lại đà tăng.

Thị trường có khả năng test lại vùng 595-600 điểm trước khi bứt phá tiếp. Bên cạnh việc tiếp tục quan sát sát sao các diễn biến sắp tới của thị trường, nhà đầu tư có thể tiến hành giải ngân tại những mã có kết quả kinh doanh tốt trong quý I và kỳ vọng cao trong cả năm 2016 tại các nhịp điều chỉnh nhẹ của thị trường.

FPTS: Không nên mua đuổi giá cao

Trong phiên cuối tuần 6/5, dự kiến VN-Index có thể sẽ tiếp tục rung lắc nhằm kiểm tra lại mốc 600 điểm vừa tạo lập. Ngoài ra, dòng tiền có thể sẽ phân hóa rõ hơn bởi áp lực chốt lời tại các mã đã tăng tốt trong 2 phiên liên tiếp tuần này. Nhóm cổ phiếu vốn hóa lớn cũng có thể sẽ thực hiện kiểm tra lại vai trò dẫn dắt xu hướng của mình.

Do đó, các hành động mua đuổi vùng giá cao trước khi tín hiệu củng cố xu hướng được xác nhận sẽ không được khuyến nghị. Thanh khoản thị trường có thể sẽ sụt giảm nhẹ nếu chỉ số đi ngang, điều chỉnh nhưng sẽ cần phải được cải thiện mạnh nếu như chỉ số hồi phục. Nếu điều kiện này được thỏa mãn, khả năng VN-Index sớm tiếp cận mốc 620 điểm sẽ tiếp tục được nâng cao và sẽ là điều kiện cơ bản cần có trước khi nhà đầu tư đưa ra quyết định mở vị thế mua mới.

BVSC: Áp lực chốt lời vẫn đang hiện hữu

Áp lực chốt lời xung quanh ngưỡng cản tâm lý 600 điểm đối với VN-Index vẫn đang hiện hữu. Nhà đầu tư được khuyến nghị duy trì tỷ trọng cổ phiếu ở mức trung bình cho danh mục tổng thể, đồng thời có thể trading một phần danh mục ngắn hạn nhằm gia tăng hiệu quả đầu tư. Các quyết định đưa tỷ trọng cổ phiếu lên mức cao nên được chờ đợi cho đến khi VN-Index có tín hiệu rõ ràng hơn tại vùng kháng cự 605-610 điểm.

IVS: Báo hiệu áp lực suy giảm

Phiên 5/5 được đánh giá là khá hào hứng khi nhiều cổ phiếu bỗng chốc tăng mạnh như TCM, HPG, PPC, SJS... Cho dù mức độ ảnh hưởng của nhóm cổ phiếu lớn đã suy giảm nhiều, nhưng thị trường vẫn tạo ra những biến động mạnh và liên tục. Ngay cả khi thị trường đang duy trì sự tăng điểm tích cực bởi nhiều cổ phiếu cùng đồng loạt tăng giá thì áp lực bán xuất hiện. Những cổ phiếu ngành thép như HPG, HSG, GMD... bị bán ra mạnh đẩy nhóm cổ phiếu này suy giảm.

Nếu nhìn nhận vào nhóm cổ phiếu trên, có thể cho rằng, áp lực bán ra là hoàn toàn dễ hiểu bởi đà tăng giá quá mạnh thời gian qua. Dòng tiền dường như đang theo kiểu xoay vòng, giảm ở mã này thì tăng ở mã khác. Nhiều nhà đầu tư vì thế đã bị hút theo lực mua của dòng tiền này đẩy nhiều cổ phiếu tăng giá mạnh.

Việc VN-Index chính thức chinh phục mốc 600 điểm và có xu hướng tiến tới mốc 610 điểm có thể là câu chuyện để dòng tiền tiếp tục xoay vòng. Tuy nhiên, nhà đầu tư cũng nên cẩn trọng với những cổ phiếu tăng mạnh và bắt đầu điều chỉnh như HSG, HPG, GMD...

Những cây nến giảm điểm mạnh bao trùm kiểu này thường báo hiệu áp lực suy giảm và thông thường sẽ phải mất 10-15% so với mức đỉnh đạt được. Còn những cổ phiếu khác, chưa hẳn những nhà đầu tư đua mua giá cao sẽ có lợi nhuận khi cổ phiếu về đến tài khoản.

>Điều tôi lo nhất là tính thanh khoản của thị trường

>Việt Nam có rơi vào bẫy thanh khoản?

(0) Bình luận
Nổi bật
Đọc nhiều
TTCK 6/5: Không nên mua đuổi giá cao
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO