TTCK 2015: Khả quan hơn nhờ thêm chính sách, tăng hỗ trợ

26/12/2014 03:28

Nhiều lãnh đạo ngành chứng khoán có dự cảm tích cực về thị trường 2015.

TTCK 2015: Khả quan hơn nhờ thêm chính sách, tăng hỗ trợ

Chia sẻ với Câu lạc bộ Nhà báo chứng khoán, lãnh đạo ngành chứng khoán cho biết có dự cảm tích cực về thị trường 2015. Theo họ, thị trường chứng khoán (TTCK) trong năm tới sẽ có diễn biến khả quan hơn năm 2014.

Chủ tịch Ủy ban Chứng khoán (UBCK) Vũ Bằng:
TTCK năm 2015 sẽ tích cực hơn

Có nhiều yếu tố giúp TTCK diễn biến tích cực hơn trong năm 2015. Kinh tế vĩ mô có thêm những diễn biến khả quan, hỗ trợ cho sự phát triển của TTCK. Kinh tế thế giới, nhất là kinh tế Mỹ hồi phục, cùng với giá dầu và giá các loại nguyên, nhiên liệu đầu vào của nhiều ngành sản xuất giảm sẽ giúp các DN giảm thêm chi phí kinh doanh. Cùng với đó, mặt bằng giá đầu vào của các doanh nghiệp (DN) giảm sẽ hỗ trợ kiểm soát lạm phát ở mức thấp ổn định, qua đó kích cầu tiêu dùng.

Đặc biệt, Chính phủ tiếp tục quyết liệt trong chỉ đạo triển khai kế hoạch cổ phần hóa gắn với niêm yết trên TTCK, sẽ hỗ trợ sàn UPCoM nói riêng và TTCK nói chung phát triển. Với việc đạt được những bước tiến về nâng hạng thị trường, cùng với sắp tới thúc đẩy các hoạt động quảng bá, xúc tiến đầu tư vào TTCK Việt Nam, dòng vốn đầu tư nước ngoài sẽ quay lại thị trường.

Ông Trần Văn Dũng - Chủ tịch Sở Giao dịch CK Hà Nội:
HNX sẽ đẩy mạnh nỗ lực minh bạch

Khác với năm 2013, năm 2014, thị trường trải qua giai đoạn tăng trưởng trong những tháng đầu năm, nhưng cuối năm đảo chiều đi xuống. Nhìn một cách tổng quan, tôi cho rằng, TTCK trong năm 2015 sẽ chuyển biến theo chiều hướng tích cực hơn khi mặt bằng lãi suất và lạm phát được giữ ổn định. Trong đó, HNX sẽ tập trung tạo nguồn lực để thị trường trái phiếu Chính phủ có mức tăng trưởng cả về huy động và giao dịch; đẩy mạnh công tác minh bạch thông tin thông qua hoạt động chấm điểm báo cáo tài chính, BCTN…

Ông Dương Văn Thanh, Tổng giám đốc Trung tâm Lưu ký chứng khoán Việt Nam (VSD):
VSD sẽ áp dụng hệ thống kết nối giao dịch trực tuyến mới

Trong năm 2014, VSD đã hoàn thiện và đưa vào ứng dụng nhiều sản phẩm mới, qua đó, nâng cao hiệu quả của TTCK, đáp ứng tốt hơn nhu cầu của nhà đầu tư. Cụ thể, chúng tôi đã ban hành Quy chế tổ chức hoạt động vay và cho vay chứng khoán tại VSD.

Thông qua hoạt động quản lý thành viên của VSD, chúng tôi nhận thấy, trong năm 2014, việc chấp hành các quy định hoạt động nghiệp vụ nói chung và hoạt động thanh toán giao dịch nói riêng của các thành viên có những chuyển biến tích cực.

Sang năm 2015, sẽ có những thay đổi về pháp lý và kỹ thuật, tạo thuận lợi hơn cho việc phối hợp hoạt động nghiệp vụ VSD và thành viên.

Chúng tôi sẽ áp dụng hệ thống kết nối giao dịch trực tuyến mới thông qua cơ chế trao đổi điện tín cho tất cả các nghiệp vụ nhằm nâng cao hơn nữa tính chính xác, bảo mật và nhanh chóng trong trao đổi thông tin nghiệp vụ giữa hệ thống phần mềm của VSD với hệ thống của thành viên lưu ký và các bên liên quan.

Ông Lê Hải Trà - Ủy viên HĐQT kiêm Phó tổng giám đốc thường trực Sở GDCK TP.HCM:
Tăng cường hợp tác quốc tế

Sự hợp tác giữa các Sở GDCK ASEAN gần đây được tăng cường và đi vào chiều sâu. Một trong những kết quả nổi bật của sự hợp tác này là 3 Sở GDCK lớn nhất trong khu vực: Singapore, Malaysia và Thái Lan đã thiết lập hệ thống hạ tầng kết nối giao dịch liên thông, nhà đầu tư có thể dễ dàng tham gia các hoạt động đầu tư vào 3 thị trường này.

3 Sở GDCK lớn nhất trong khu vực ASEAN hiện nay, xét về quy mô thị trường xếp ở vị trí hơn 20 trên thế giới. Tuy nhiên, khi 3 thị trường này hợp tác với 3 thị trường Việt Nam, Philippines và Indonesia, quy mô sẽ đạt gần 3.000 tỷ USD, xếp thứ 8 trên thế giới. Điều này rất có ý nghĩa trong thu hút sự quan tâm của cộng đồng nhà đầu tư quốc tế, nhất là các tổ chức đầu tư lớn.

Ông Phạm Hồng Sơn, Vụ trưởng Vụ Quản lý kinh doanh của UBCK:
Sẽ thêm nhiều công ty CK sáp nhập, hợp nhất

Trong năm qua, việc thanh, kiểm tra hoạt động của các công ty CK được UBCK tăng cường, các công ty CK vi phạm đều bị xử lý. Để tiếp tục thúc đẩy tái cấu trúc công ty CK, UBCK khuyến khích các công ty CK sáp nhập, hợp nhất.

UBCK vừa nhận được bộ hồ sơ đề nghị cho phép công ty CK Sen Vàng sáp nhập vào công ty CK APEC. Một số công ty CK khác cũng đã có kế hoạch sáp nhập, khi đại hội cổ đông thông qua sẽ công bố.

Để nâng chuẩn hoạt động của các công ty CK trong giai đoạn tới, trong đó có hướng tới đáp ứng các yêu cầu cao khi tham gia TTCK phái sinh, UBCK đang sửa Thông tư 210/2012 hướng dẫn thành lập và hoạt động của công ty CK, sắp tới sẽ công bố lấy ý kiến các thành viên thị trường. Tinh thần sửa đổi văn bản này là sẽ phân định rõ và minh bạch hơn, kiểm soát chặt hơn việc sử dụng nguồn vốn và hoạt động đi vay vốn của công ty CK.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đọc nhiều
TTCK 2015: Khả quan hơn nhờ thêm chính sách, tăng hỗ trợ
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO