Tín dụng âm, ngân hàng vẫn lãi nghìn tỷ

18/05/2012 00:10

Lợi nhuận quý I thường thấp nhất trong năm, nhưng nhiều ngân hàng vẫn có kết quả "khủng" khi tổng kết kinh doanh quý I/2012.

Tín dụng âm, ngân hàng vẫn lãi nghìn tỷ

Quý I, những ngân hàng cổ phần nhà nước như Vietcombank (1.663 tỷ đồng), VietinBank (1.859 tỷ đồng) vẫn có lãi lớn. Các ngân hàng cổ phần lớn cũng lãi cao như Sacombank (1.100 tỷ đồng), ACB (837 tỷ đồng sau thuế), MB (885 tỷ đồng), Techcombank (771 tỷ đồng).

Tương tự, Eximbank dự kiến 4 tháng đầu năm 2012 đạt 1.400 tỷ đồng dù tăng trưởng tín dụng âm 5%.

3 tháng đầu năm, một số ngân hàng đã hoàn nhập được dự phòng từ đầu tư tài chính khi thị trường chứng khoán khởi sắc và lợi nhuận từ kinh doanh ngoại hối, dịch vụ.

Ông Trương Văn Phước, Tổng giám đốc Eximbank cho biết, những tháng đầu năm tập trung thu nợ hơn cho vay bởi người vay tiền là cá nhân, doanh nghiệp cũng ngại lãi vay cao. Ngân hàng phải chấp nhận bước lùi tín dụng trong quý I để hạn chế rủi ro.

Tuy nhiên, cũng có nhà băng thừa nhận những tháng đầu năm hàng tồn kho tăng cao, doanh nghiệp gặp khó khăn trong trả nợ dẫn đến nợ xấu có xu hướng tăng cao. Điều này đã ảnh hưởng đến lợi nhuận khi các ngân hàng phải tăng trích lập dự phòng rủi ro. Có ngân hàng lợi nhuận quý I trên 800 tỷ đồng nhưng phải tăng trích lập dự phòng 250-300 tỷ đồng.

Theo một lãnh đạo ngân hàng cổ phần, các nhà băng vẫn hưởng lợi do chi phí đầu vào giảm mạnh khi trần lãi suất huy động hạ. Dù tăng trưởng tín dụng chậm nhưng với khoản dư nợ tín dụng cũ, họ vẫn không điều chỉnh giảm lãi suất cho vay. Thậm chí, có ngân hàng còn tăng lãi suất cho vay ở những kỳ thu nợ tiếp theo.

Dù tín dụng giảm nhưng các ngân hàng vẫn còn nhiều cửa khác để kiếm lợi nhuận. Chẳng hạn thay vì cho vay dễ bị rủi ro, họ đón đầu mua trái phiếu chính phủ, tín phiếu do NHNN phát hành, đổ vốn kinh doanh liên ngân hàng và đẩy mạnh đầu tư tài chính vào những cổ phiếu tiềm năng.

Hay hàng loạt ngân hàng lớn sau thời gian đầu tư công nghệ phát triển dịch vụ, nay đã tận thu bằng nhiều loại phí khác nhau. Như VCB thu phí chuyển khoản nội bộ và phí quản lý tài khoản, Techcombank đẩy mạnh thu các loại phí tài khoản bắt đầu từ tháng 5.

Tuy lợi nhuận quý I khả quan, nhưng nhiều ngân hàng thừa nhận cửa kiếm lợi nhuận đang khó hơn từ quý II. Ngân hàng Nhà nước áp trần lãi suất cho vay 4 đối tượng được ưu tiên hiện đang chiếm 80-90% tổng dư nợ. Điều này tất yếu ảnh hưởng đến lợi nhuận biên, cụ thể là nguồn thu tín dụng từ nay đến cuối năm.

Ngoài ra, lãi suất tín phiếu, trái phiếu chính phủ liên tục giảm, cùng với việc Ngân hàng Nhà nước giảm hạn mức phát hành tín phiếu, đang gây áp lực cho các ngân hàng lớn trong việc tiêu thụ nguồn vốn đang thừa.

Một lãnh đạo DongABank thừa nhận, thời điểm này không dễ tăng trưởng tín dụng, bởi dù lãi suất cho vay giảm nhưng nhu cầu vay vốn của doanh nghiệp chưa tăng. Theo ông Trương Văn Phước, cơ cấu lợi nhuận của Eximbank đóng góp 70-72% từ hoạt động tín dụng, 25% hoạt động về ngoại hối, vàng.

Tỷ giá hối đoái hiện nay rất ổn định, người dân bán USD lấy tiền đồng làm chênh lệch giá mua - bán của ngân hàng ít hơn. Với vàng, Ngân hàng Nhà nước định hướng quản lý chặt thị trường vàng qua việc cấm huy động và cho vay, cấm hoán đổi vàng… cũng gây khó trong việc kiếm lợi nhuận từ mảng này.

Bên cạnh đó, dù Ngân hàng Nhà nước đã cho phép cơ cấu lại nợ cho khách hàng nhưng nhiều ngân hàng cho biết vẫn chọn lọc kỹ chứ không thể mạnh tay vì nhiều doanh nghiệp chưa thấy được triển vọng đầu ra.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đọc nhiều
Tín dụng âm, ngân hàng vẫn lãi nghìn tỷ
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO