“Thị trường vẫn dựa vào nội lực”

29/06/2009 07:53

Trong thời gian qua, tuy TTCK có sự khởi sắc nhất định, cá nhân tôi quan sát thấy nhà đầu tư nước ngoài mới đến thị trường Việt Nam vẫn ít.

 “Thị trường vẫn dựa vào nội lực”

Trong thời gian qua, tuy thị trường chứng khoán có sự khởi sắc nhất định, cá nhân tôi quan sát thấy nhà đầu tư nước ngoài mới đến thị trường Việt Nam vẫn ít. Giao dịch của khối ngoại chủ yếu xuất phát từ tài khoản của nhà đầu tư cũ thông qua việc tái cơ cấu danh mục đầu tư, tăng giao dịch thường xuyên.

Ông Johan Nyvene, Tổng giám đốc CTCK TP. HCM (HSC )

Là công ty chứng khoán (CTCK) có thị phần môi giới cho nhà đầu tư nước ngoài lớn, song thời gian qua HSC cũng chỉ có 3 - 4 tài khoản mở mới, đó cũng không phải là những tài khoản lớn, đổ vài trăm triệu USD vào Việt Nam, mà chủ yếu là nhà đầu tư nhỏ, vào đầu tư nhỏ giọt. Việc Quyết định 88/2009/QĐ-TTg cho phép nhà đầu tư nước ngoài được cầm cố cổ phiếu thực sự không mấy tác động đến nhà đầu tư nước ngoài bởi đối với họ, khó có thể sử dụng đòn bẩy tài chính từ các CTCK Việt Nam. Ngoài hạn chế về năng lực tài chính từ CTCK, nhà đầu tư nước ngoài còn có những quy định chặt chẽ về lưu ký, tài khoản tại các tổ chức lưu ký...

Cũng vì phụ thuộc chủ yếu vào cầu nội nên dù giai đoạn này nếu thị trường tiếp tục khởi sắc, nhà đầu tư nên chú ý tính rủi ro. Hiện giá chứng khoán cũng đã ở mức cao, trong khi nhà đầu tư không chú ý nhiều vào yếu tố cơ bản như tình hình hoạt động, năng lực tài chính của công ty mình mua/bán cổ phiếu…

Bằng chứng là phiên nào thị trường lên, cổ phiếu bất kể tốt xấu đều nhất loạt tăng trần và ngược lại. Trong một thị trường mang tính đầu cơ cao, nhà đầu tư nên có phương án loại trừ rủi ro để bảo vệ chính mình. Bản thân HSC cũng đã điều chỉnh kế hoạch kinh doanh, đầu năm, kế hoạch dựa trên mức điểm thị trường thấp, giá trị giao dịch bình quân vài trăm tỷ đồng/phiên.

Nay HSC hy vọng, giá trị giao dịch bình quân ngày tới 1.500 tỷ đồng, tạo ra lợi nhuận khả quan hơn cho Công ty, song một phương án kinh doanh chắc chắn vẫn được HSC coi trọng hàng đầu.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đọc nhiều
“Thị trường vẫn dựa vào nội lực”
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO