Thị trường đang gặp ngưỡng cản cứng

LÂM ANH| 22/06/2016 01:25

Mấy ngày gần đây khi chỉ số VN-Index tiếp cận vùng điểm 630 - 645 thì thị trường quay đầu giảm. Nếu còn tiếp tục lặp lại một lần nữa, người ta nghi ngại rằng đây sẽ là vùng "cản cứng" trong ngắn hạn.

Thị trường đang gặp ngưỡng cản cứng

Mấy ngày gần đây khi chỉ số VN-Index tiếp cận vùng điểm 630 - 645 thì thị trường quay đầu giảm. Nếu còn tiếp tục lặp lại một lần nữa, người ta nghi ngại rằng đây sẽ là vùng "cản cứng" trong ngắn hạn, ảnh hưởng đến xu hướng tăng của thị trường trong thời gian tới. 

Đọc E-paper

Kết thúc tuần giao dịch gần nhất, nhà đầu tư chứng kiến bị nhiễu bởi việc mua bán khớp lệnh từ ETFs. Một số giao dịch lớn từ ETF có thể nhận thấy như HHS bị bán hơn 9 triệu cổ phiếu (do bị Quỹ VanEck Vectors Vietnam ETF loại ra trong đợt tái cơ cấu danh mục lần này), VIC bị bán gần 3,1 triệu cổ phiếu dư đã dự báo từ trước sau khi vượt tỷ trọng cho phép khá nhiều trong danh mục hai quỹ ETFs và còn nhiều trường hợp bị bán hạ tỷ trọng khác như VCB, NT2, SSI...

Bên cạnh đó, có thể đề cập đến việc Quỹ Db X-trackers FTSE Vietnam UCITS ETF mua vào gần 5 triệu GTN với mức giá trần (tương đương giá trị giao dịch khoảng 113 tỷ đồng). Các chỉ số theo đó đóng cửa giảm điểm do chịu áp lực bán ra khá nhiều cổ phiếu bluechips.

Bỏ qua yếu tố ETF, một thông tin khác về việc triển khai giao dịch "bán chứng khoán chờ về” và giao dịch T0, vốn dĩ là "linh hồn" của Thông tư 203/2015/TT-BTC của Bộ Tài chính đã bị trì hoãn. Lý do được Ủy ban Chứng khoán Nhà nước đưa ra là cần thêm thời gian để các công ty chứng khoán hoàn thiện hơn hệ thống, quy định về quản trị rủi ro.

Bán chứng khoán chờ về, mặc dù thời gian đầu chỉ cho thực hiện đối với các cổ phiếu trong nhóm VN30 nhưng vẫn có thể tác động lớn đến thị trường cũng như xa hơn là việc thực hiện mục tiêu thăng hạng lên nhóm thị trường mới nổi theo chuẩn của MSCI.

Đánh giá của chuyên gia Công ty Chứng khoán Rồng Việt trong Báo cáo chiến lược đầu tư năm 2016, cho rằng phải ít nhất đến năm 2017 triển vọng thăng hạng của thị trường chứng khoán Việt Nam mới rõ ràng với những yếu tố chính như nâng giới hạn sở hữu nhà đầu tư nước ngoài, quy định về nghĩa vụ công bố thông tin, bán khống (bán chứng khoán chờ về thực chất là một hình thức của việc bán khống có đảm bảo).

Mặc dù vậy, đây chỉ là một yếu tố nhỏ trong 18 tiêu chí nhóm (C) đánh giá khác của MSCI. Do đó, dù cho triển vọng thăng hạng bị giảm sút một chút nhưng giới này vẫn đánh giá cao Việt Nam sẽ vào diện tiềm năng cho việc thăng hạng trong năm 2017.

>>Sàn chứng khoán cho startup Việt: Còn nhiều trăn trở

Có thể thấy, giao dịch tuần qua trên thị trường không có nhiều diễn biến tích cực. Kể cả loại bỏ phiên giao dịch bị nhiễu như đã đề cập ở trên, VN-Index và HN-Index vẫn đóng cửa giảm so với tuần trước đó. Bên cạnh đó, loại bỏ giao dịch ETFs, giá trị giao dịch bình quân của tuần này cũng giảm khoảng 7,2% so với tuần vừa qua.

Kể từ phiên giao dịch đầu tuần thanh khoản và điểm số sụt giảm mạnh thì những phiên mang tính phục hồi sau đó thanh khoản bắt đầu tăng dần trở lại. Bên cạnh đó, sàn Upcom cũng bắt đầu sôi động hơn trong thời gian tương ứng.

Thực tế, một số nhà đầu tư đã nhận thấy được thị trường đang xác lập ngưỡng cản khá cứng là 630 - 645 điểm. Theo đó, tuần qua, đã có không ít nhà đầu tư tiến hành cơ cấu danh mục, như chuyển sang mua cổ phiếu trên sàn Upcom với kỳ vọng đón sóng Upcom Premium trong thời gian còn lại của tháng 6.

Như vậy, sắp tới đây, có thể chứng kiến 2 xu hướng đầu tư đó là đầu tư theo kỳ vọng kết quả kinh doanh quý II và đầu tư theo "sóng upcom premium".

Một điểm cũng cần lưu ý thêm là trong tuần từ 20 - 25/6, các thị trường trên thế giới sẽ hướng về cuộc trưng cầu dân ý tại Vương quốc Anh về Brexit.

Khả năng lúc này đang chia đều cho cả hai quyết định và khó dự đoán. Thị trường thế giới gần đây có xu hướng suy giảm một phần cũng vì rủi ro bất định này bởi nhà đầu tư có thể sẽ dịch chuyển dòng tiền vào các tài sản an toàn hơn như vàng và trái phiếu chính phủ. Tác động của Brexit đến thị trường Việt Nam nhìn chung trước mắt chỉ mang tính tâm lý, ngắn hạn.

>>Kiểm soát tín dụng có ảnh hưởng đến chứng khoán?

(0) Bình luận
Nổi bật
Đọc nhiều
Thị trường đang gặp ngưỡng cản cứng
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO