Thị trường chứng khoán cuối năm: Kỳ vọng nhóm cổ phiếu VN30

KHÁNH PHƯƠNG| 19/09/2018 08:25

Trong bối cảnh thị trường giằng co như thời gian qua, với dòng tiền hạn chế trước tâm lý thận trọng, thì cần có sự bứt phá từ nhóm cổ phiếu lớn để tạo sự lan tỏa cho toàn thị trường.

Thị trường chứng khoán cuối năm: Kỳ vọng nhóm cổ phiếu VN30

Liệu nhóm cổ phiếu VN30 có trở thành chất xúc tác để kéo thị trường phục hồi trở lại những mức cao trong thời gian còn lại của năm nay?

Chỉ số VN-Index gần đây đã có 6 phiên liên tiếp đi lên, với tổng mức tăng là 33,15 điểm, tương đương tăng 3,5% so với mức giá mở cửa ngày 7/9. Trong cùng khoảng thời gian, chỉ số VN30 tăng 28,48 điểm, tương ứng mức tăng 3,1% so với cùng thời điểm.

Đáng lưu ý là trái ngược với chuỗi tăng liên tiếp của VN-Index, VN30 chỉ chứng kiến 3 phiên tăng trong 6 phiên qua, trong đó 2 phiên mà VN-Index tăng mạnh nhất là vào ngày 7/9 và 11/9, thì VN30 có số điểm tăng mạnh hơn và vẫn là động lực chính tác động đến toàn thị trường.

Câu hỏi đặt ra là liệu trong quý còn lại của năm nay, VN30 có thể tiếp tục giúp vực dậy chỉ số VN-Index chinh phục các đỉnh cao như dự báo, khi mà dòng tiền ngày càng trở nên thận trọng? Rõ ràng với việc nhóm cổ phiếu thuộc chỉ số VN30 hiện vẫn đang chiếm xấp xỉ hơn 80% tổng vốn hóa toàn thị trường, thì diễn biến của chỉ số này sẽ có thể lèo lái chỉ số VN-Index theo xu hướng tương tự.

Hiện tại, 2 quỹ ETF VFMVN30 ETF, KINDEX Vietnam VN30 ETF đang sử dụng chỉ số VN30 Index làm tham chiếu và giao dịch của khối ngoại cũng chủ yếu tập trung tại các mã cổ phiếu vốn hóa lớn thuộc chỉ số này. Điều tích cực là dòng tiền của khối ngoại đã quay trở lại mua ròng với 5 phiên mua trong số 6 phiên gần đây, với tổng giá trị mua ròng lên đến 1.026 tỷ đồng.

Điều tích cực là dòng tiền của khối ngoại đã quay trở lại mua ròng với 5 phiên mua trong số 6 phiên gần đây, với tổng giá trị mua ròng lên đến 1.026 tỷ đồng. Đặc biệt bên cạnh việc giảm mức độ bán ròng ở các cổ phiếu thuộc nhóm Vingroup, ngược lại tập trung mua ròng khá lớn tại các mã như VNM, HPG hay VCB vốn là những mã có vốn hóa chiếm tỷ trọng cao nhất, đã phần nào tác động tích cực đến thị trường.

Đặc biệt bên cạnh việc giảm mức độ bán ròng ở các cổ phiếu thuộc nhóm Vingroup, ngược lại thị trường tập trung mua ròng khá lớn tại các mã như VNM, HPG hay VCB vốn là những mã có vốn hóa chiếm tỷ trọng cao nhất, đã phần nào tác động tích cực đến thị trường. Như trong tuần qua, 3 mã được khối ngoại mua ròng nhiều nhất là VNM với 276,6 tỷ đồng, VCB hơn 185 tỷ đồng và HPG 129,3 tỷ đồng.

Trong bối cảnh tỷ giá đã ổn định trở lại từ đầu tháng 9 đến nay bất chấp khủng hoảng tiền tệ đang diễn ra tại một số nền kinh tế, cho thấy khả năng can thiệp và điều hòa của nhà điều hành chính sách là khá tốt, thì niềm tin có thể đang quay lại với nhà đầu tư nước ngoài và khối này có thể tiếp tục mua ròng trong những tháng còn lại của năm nay, nhất là khi vừa qua Việt Nam liên tiếp nhận được những lời khen ngợi, đánh giá và dự báo tích cực từ các tổ chức quốc tế.

Cũng cần lưu ý là lượng tiền margin hiện nay chủ yếu tập trung phần lớn ở nhóm cổ phiếu VN30, nên dòng tiền giao dịch tại đây chiếm tỷ trọng rất lớn, ảnh hưởng mạnh đến tâm lý và xu thế thị trường. Với tỷ lệ margin đã hạ nhiệt trong đợt điều chỉnh vừa qua về mức thấp, nếu các nhà đầu tư đánh giá triển vọng lạc quan từ nay đến cuối năm, theo đó xu hướng phục hồi sẽ tiếp tục duy trì thì sẽ đẩy mạnh rót tiền trở lại và sử dụng nguồn vốn margin lớn để kích thị trường đi lên.

Ngoài ra, chỉ số VN30 Index còn được dùng để phục vụ thị trường chứng khoán phái sinh, theo đó thị trường cơ sở và phái sinh sẽ có những tác động lẫn nhau theo cả 2 chiều. Với khối lượng giao dịch trên thị trường phái sinh ngày càng tăng lên, trong bối cảnh các công ty chứng khoán thời gian qua giảm phí giao dịch, cung cấp các tiện ích, dịch vụ mới cho thị trường phái sinh như đặt lệnh điều kiện thì diễn biến trên thị trường phái sinh kỳ vọng sẽ tiếp tục tích cực và ảnh hưởng ngược lại thị trường cơ sở.

Theo dự báo của các tổ chức gần đây, thì thị trường phái sinh và chỉ số VN30 sẽ tiếp tục duy trì quán tính tăng điểm và hướng tới vùng kháng cự mới trong giai đoạn tới. Trong khi đó, kết quả kinh doanh của nhóm doanh nghiệp vốn hóa lớn thuộc VN30 trong năm nay được dự báo sẽ tiếp tục tăng trưởng ổn định, cộng thêm việc triển khai hàng loạt dự án, chiến lược phát triển mới cho giai đoạn kế tiếp, thì nhóm cổ phiếu này có thể tiếp tục thu hút dòng tiền.

Bên cạnh đó, trong 30 cổ phiếu thuộc VN30 hiện nay, chiếm tỷ trong lớn nhất là nhóm cổ phiếu ngân hàng khi có đến 5 doanh nghiệp, cùng với nhóm tiêu dùng, bất động sản và xây dựng, trong khi đây cũng là nhóm ngành được dự báo có kết quả kinh doanh tích cực trong năm nay với lợi nhuận vượt xa các ngành khác, và do đó sẽ dẫn đầu đà phục hồi trong giai đoạn tới, từ đó sẽ là đầu tàu kéo thị trường chung đi lên.

Với việc các yếu tố rủi ro như khả  năng FED tăng lãi suất, khủng hoảng tiền tệ hay chiến tranh thương mại gần như đã phản ánh vào thị trường trong đợt điều chỉnh mạnh vừa qua, thì không ít nhà đầu tư đang tin rằng thị trường sẽ tiếp tục tăng trưởng trong quý IV năm nay cũng như cho giai đoạn tới, với các yếu tố tích cực hỗ trợ như phần lớn các mục tiêu vĩ mô năm nay sẽ đạt kế hoạch đề ra, cùng với lộ trình cổ phần hóa và thoái vốn Nhà nước và kỳ vọng chứng khoán Việt Nam sẽ sớm được nâng hạng lên thị trường mới nổi.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đọc nhiều
Thị trường chứng khoán cuối năm: Kỳ vọng nhóm cổ phiếu VN30
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO