Thị trường chứng khoán: Cần khối ngoại nâng đỡ

VŨ HOÀNG| 31/10/2012 09:25

Để thu hút được dòng vốn đầu tư nước ngoài quay trở lại, quan trọng hơn là đổ vốn trực tiếp vào phát triển các công ty nội địa, chính sách của các nhà hoạch định là rất quan trọng.

Thị trường chứng khoán: Cần khối ngoại nâng đỡ

Để thu hút được dòng vốn đầu tư nước ngoài quay trở lại, quan trọng hơn là đổ vốn trực tiếp vào phát triển các công ty nội địa, chính sách của các nhà hoạch định là rất quan trọng.

Đọc E-paper

Theo số liệu thống kê, các nhà đầu tư (NĐT) gián tiếp (FII) đang khá chần chừ trong việc bỏ vốn vào thị trường chứng khoán (TTCK) Việt Nam. Tuy nhiên, điều đáng mừng là dòng vốn đầu tư trực tiếp (FDI) vẫn tiếp tục tăng. Cụ thể, FDI giải ngân trong 9 tháng đầu năm khoảng 8,1 tỷ USD, bằng 98,8% so với cùng kỳ năm trước.

Rõ ràng, dù khó khăn nhưng NĐT ngoại vẫn quan tâm đầu tư vào Việt Nam. "Dòng vốn đầu tư sẽ không thiếu, vấn đề là làm thế nào để thu hút được nó mà thôi", đa số các NĐT đều lạc quan như vậy trong một hội thảo thu hút vốn đầu tư mới đây do Công ty Chứng khoán Bản Việt, Ngân hàng Bản Việt và Công ty Quản lý quỹ Bản Việt tổ chức.

Theo ông Tô Hải, Tổng giám đốc Công ty Chứng khoán Bản Việt: "Chứng khoán trong nước tăng quá nhanh nên khi giảm mạnh sẽ khiến nhiều người bị sốc nhưng với NĐT ngoại, điều này không quan trọng. Vì thực ra, như thị trường Trung Quốc, giá cổ phiếu vẫn thấp nhưng tăng trưởng kinh tế lại tốt hơn, khả năng thu hút vốn vào TTCK của họ cao hơn. Còn TTCK Việt Nam khó thu hút vốn vì NĐT vẫn cho rằng giá cổ phiếu của Việt Nam còn đắt".

Ngoài ra, NĐT nước ngoài cũng quan tâm đến tăng trưởng thực thụ của công ty niêm yết. Họ e ngại về việc không minh bạch của các DN cũng như sự yếu kém của hệ thống ngân hàng (NH) trong nước.

Vì một khi NH yếu kém, nợ xấu sẽ tăng và một số NH có thể bị âm vốn chủ sở hữu, có thể kéo đổ tất cả những doanh nghiệp niêm yết trên sàn. Trong khi đó, NĐT nước ngoài lại có quá nhiều sự lựa chọn, nhất là khi các thị trường Myanmar, Indonesia đang mở ra nhiều cơ hội tốt hơn các năm trước.

Theo thống kê, tính đến ngày 15/10/2012, khối NĐT nước ngoài nắm giữ 4.948.708.098 cổ phiếu niêm yết trên TTCK Việt Nam, bằng 14,92% số lượng cổ phiếu đang niêm yết trên hai sàn chứng khoán. Tính về giá trị, tổng giá trị chứng khoán của khối ngoại là 136.765 tỷ đồng, chiếm 20,19% tổng giá trị vốn hóa toàn thị trường. Trong đó, 10 mã được khối ngoại nắm giữ nhiều nhất trị giá 90.673,8 tỷ đồng, chiếm tới 66,3% tổng giá trị tài sản chứng khoán của họ.

Quan điểm đầu tư của khối ngoại là phải nhìn thấy khả năng sinh lời chắc chắn. Ví dụ, nếu lạm phát tại Việt Nam dự kiến ở con số 10% đồng nghĩa với đồng nội tệ mất giá khoảng 10%/năm, trên cơ sở kỳ vọng lợi nhuận của họ khoảng 30%.

Việc hàng loạt cổ đông lớn, cổ đông nội bộ giao dịch chui, các doanh nghiệp trì hoãn việc niêm yết hoặc chậm công bố báo cáo tài chính quý... càng khiến các NĐT e ngại hơn khi cân nhắc bỏ tiền vào thị trường Việt Nam.

Các NĐT nước ngoài rất quan tâm đến những doanh nghiệp lớn, có chất lượng để chờ đợi cơ hội gia tăng tỷ lệ sở hữu cổ phần. Nếu Chính phủ sớm nới room đối với khối DN niêm yết thì sẽ sớm tạo ra làn sóng vốn ngoại đổ vào TTCK.

Trên thực tế, rất nhiều doanh nghiệp niêm yết mà Nhà nước không cần nắm giữ cổ phần chi phối thì nên xem xét cho phép áp dụng chính sách nới room sở hữu cổ phần đến 100% cho NĐT nước ngoài.

Vì vậy, theo tư vấn của ông Marco Breu, Tổng giám đốc Công ty TNHH McKinsey & Company Việt Nam, để thu hút dòng tiền đầu tư, Chính phủ cần xem xét các biện pháp mạnh mẽ như cho phép tăng tỷ lệ sở hữu của nước ngoài vào ngành NH thay vì chỉ 30% như hiện tại.

Chính phủ cũng cần giám sát chặt chẽ và làm thế nào để đảm bảo mọi thông tin phải được công khai. Giao dịch của cổ đông lớn, cổ đông nội bộ hay người có liên quan đều phải được công bố trước khi thực hiện.

"FDI không giảm vì NĐT nước ngoài vẫn tin tưởng vào cam kết tái cấu trúc của Chính phủ và nếu giảm được lạm phát, thực hiện tái cấu trúc thành công thì vốn vào Việt Nam thời gian tới chắc chắn sẽ tăng", ông Marco Breu dự báo.

Ông Nguyễn Sơn, Vụ trưởng Vụ Phát triển Thị trường (Ủy ban Chứng khoán Nhà nước) cho hay, trên 10 năm hình thành và phát triển, tính chung sở hữu của NĐT nước ngoài chiếm 16,7%, có 60 công ty niêm yết có vốn sở hữu của NĐT nước ngoài là 49%.

Về tài khoản, hiện thị trường có 12 triệu tài khoản, trong đó tài khoản NĐT nước ngoài chiếm tỷ lệ 12.000 tài khoản. Những con số trên thể hiện vai trò của NĐT nước ngoài khá quan trọng trong việc phát triển TTCK.

Tuy nhiên, Việt Nam chưa tận dụng được nguồn vốn dồi dào này vì nội tại của các doanh nghiệp trong nước đang rất kém. Đó là chưa kể không minh bạch về sổ sách khiến khối này cảm thấy lo ngại khi đầu tư.

"Tái cấu trúc toàn diện TTCK, tái cấu trúc các định chế trung gian, lành mạnh hóa công ty và sáp nhập những công ty yếu kém là chuyện cần làm ngay. Đồng thời, trên cơ sở hoàn thiện khung pháp lý cho kế toán kiểm toán mới năm 2013 rất quan trọng", ông Sơn nhấn mạnh.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đọc nhiều
Thị trường chứng khoán: Cần khối ngoại nâng đỡ
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO