Tháng 6 vẫn chỉ là kỳ vọng

HOÀNG LONG| 04/06/2014 03:43

Trong báo cáo chiến lược đầu tư được công bố đầu tháng 5, Công ty Chứng khoán Rồng Việt cho rằng, thị trường sẽ có tháng giảm điểm và có thể lùi về mốc 500 điểm nếu diễn biến về Biển Đông tiếp tục căng thẳng.

Tháng 6 vẫn chỉ là kỳ vọng

Trong báo cáo chiến lược đầu tư được công bố đầu tháng 5, Công ty Chứng khoán Rồng Việt cho rằng, thị trường sẽ có tháng giảm điểm và có thể lùi về mốc 500 điểm nếu diễn biến về Biển Đông tiếp tục căng thẳng.

Đọc E-paper

Tuy nhiên, mức điểm thấp nhất ghi được trong kỳ xem xét chỉ dừng ở mức 508 điểm trong phiên giao dịch ngày 13/5 và sau đó là chuỗi ngày hồi phục của các chỉ số.

Như vậy, so với thời điểm cuối tháng 4, VN-Index và HN-Index chỉ để mất 2,76% và 5,05%, nhưng độ biến động trong tháng lại khá rộng, khoảng hơn 9%, tạo ra những "đợt sóng" khá dồn dập , tạo ra cơ hội mang lại lợi nhuận khá lớn nếu bình tĩnh mua vào trong thời gian thị trường rơi vào điểm khủng hoảng và chọn đúng cổ phiếu.

Xét trên phương diện ngành, những cổ phiếu ngành bán lẻ, du lịch và giải trí thu hút được dòng tiền tốt nhất, đạt mức tăng trưởng 2,15% và 2,03% trong tháng. Ở chiều ngược lại, công nghệ là ngành giảm điểm mạnh nhất (-16,03%).

Giao dịch của nhà đầu tư nước ngoài là một điểm nhấn của tháng qua khi trong những phiên nhà đầu tư nội tháo chạy thì khối này tăng mạnh giải ngân, cao điểm chỉ trong 8 phiên tính từ ngày 8/5, ngày giảm điểm mạnh nhất trong lịch sử của VN-Index khi để mất gần 33 điểm, khối ngoại đã mua vào gần 2.000 tỷ đồng và trong suốt tháng chỉ có duy nhất 2 phiên bán ròng.

Tổng giá trị mua ròng của khối ngoại đạt hơn 2.587 tỷ đồng trên cả hai sàn, tập trung vào các mã lớn như GAS (306 tỷ đồng), MSN (166 tỷ đồng), HPG, PVD. Ở chiều bán ra, khối này bán ròng mạnh nhất các mã CNG (-196 tỷ đồng), SSC (-108 tỷ đồng).

Nhắc lại giao dịch của cả tháng 5 để thấy rằng thị trường luôn vận động theo quy luật riêng với tổng hòa tâm lý của mọi thành phần tham gia vào nó và chính điều đó tạo ra sức hấp dẫn của thị trường chứng khoán.

Đầu tháng, hầu như ai cũng tập trung vào nhận định "bán trong tháng 5" bởi đây là vùng trống thông tin, thì ngay sau đó, dường như mọi việc lại diễn biến trái chiều khi hàng loạt thông tin ập đến khiến cho thị trường biến động không ngừng dù có lúc theo chiều hướng tiêu cực.

Từ đây, phòng phân tích Rồng Việt cho rằng, thị trường trong tháng 6 sẽ thuận lợi hơn nhiều khi đã hình dung được hết những rủi ro có thể phải đối mặt trong tương lai, từ kinh tế cho đến chính trị.

Theo đó, nếu "sự kiện Biển Đông" căng thẳng hơn và có ảnh hưởng đến quan hệ thương mại và đầu tư giữa Việt Nam và Trung Quốc thì kinh tế bị ảnh hưởng trong nhất thời. Tuy nhiên, về lâu dài đây là cơ hội giúp cho kinh tế Việt Nam chuyển mình mạnh mẽ hơn, giảm phụ thuộc vào một đối tác mà trong mối quan hệ hiện nay thiệt thòi đang thuộc về Việt nam.

Vùng biến động của VNI-ndex và HN-Index được giới phân tích kỳ vọng sẽ lần lượt là 530 - 580 và 70 - 80. Nói cách khác, khả năng các chỉ số tiếp tục xu hướng đi ngang trong tháng tới bởi sau giai đoạn phục hồi mạnh vào cuối tháng 5, thị trường cần có thời gian tích lũy ở vùng giá mới và mức điểm hiện tại cũng đang khá gần các ngưỡng kháng cự mạnh.

Rõ ràng, chiến lược thích hợp cho thời điểm hiện tại vẫn chưa thể khác khuyến nghị mua vào những phiên giảm và chốt lời khi đạt tỷ lệ lợi nhuận kỳ vọng và biên lợi nhuận có khả năng không quá cao như các giai đoạn thuận lợi khác.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đọc nhiều
Tháng 6 vẫn chỉ là kỳ vọng
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO