Phân tích tổng hợp thị trường Vàng & Tiền tệ tuần từ 19-23/10

Nguồn Adwin| 21/10/2009 06:14

IMF dự báo kinh tế thế giới sẽ tăng trưởng 3,1% trong năm 2010, cao hơn mức dự báo 2,5% đưa ra hồi tháng 7.

Phân tích tổng hợp thị trường Vàng & Tiền tệ tuần từ 19-23/10

IMF dự báo kinh tế thế giới sẽ tăng trưởng 3,1% trong năm 2010, cao hơn mức dự báo 2,5% đưa ra hồi tháng 7. trong đó, 2010 kinh tế Trung Quốc sẽ tăng trưởng 9%, Ấn Độ là 6,4%, Nhật Bản 1,7%; Mỹ 1,5% và Eurozone 0,3%

Thị trường tiền tệ

Bối cảnh cơ bản: Từ IMF có thể thấy rằng các quốc mới nổi ở khu vực châu Á sẽ là đầu tàu kéo kinh tế thế giới ra khỏi giai đoạn suy thoái tồi tệ nhất . IMF nhận định:“Nền kinh tế toàn cầu dường như đã tăng trưởng trở lại dưới sức kéo của các hoạt động kinh tế mạnh mẽ diễn ra ở châu Á, sự bình ổn trở lại hoặc phục hồi khiêm tốn ở các khu vực khác”.

Giới đầu tư vẫn lo ngại khi đã từng chứng kiến những kế hoạch kích thích kinh tế khổng lồ của FED lmà hệ quả sẽ là rủi ro lạm phát . Số liệu CPI của Mỹ trong tháng 9/2009 đã tăng 0,2% so với tháng 8/2009, sau khi tăng 0,4% trong tháng trước đó. So với cùng kỳ năm ngoái CPI ở Mỹ đã giảm 1,3% nhưng lạm phát lõi tháng 9 (không bao gồm giá năng lượng và thực phẩm) lại tăng 1,5%. Citigroup công bố đạt 101 triệu USD lãi ròng; Goldman Sachs cho biết hãng đã lãi 3,03 tỷ USD.

Báo cáo CPI tại khu vực Eurozones cho thấy trong tháng 9, chỉ số giá tiêu dùng của khu vực tiếp tục giảm xuống còn 0.0% từ mức 0.3% trong tháng 8, thấp hơn dự báo 0.1% của giới phân tích. Tính cho cả năm thì chỉ số này hiện đang ở mức -0.3%, bằng với số liệu của cùng kỳ năm ngoái và chỉ số CPI lõi (không tính năng lượng và thực phẩm) chỉ ở mức 1.2%, giảm 0.1% so với cùng kỳ năm trước. Điều này cho thấy, trong lúc sức mua của đồng EUR được gia tăng trên thị trường nhưng tiêu dùng tại Eurozone lại suy giảm, chứng tỏ kinh tế khu vực đang cần phải có thêm hỗ trợ để thực sự thoát khỏi cơn suy thoái này. Bởi vậy, trong bài phát biểu mới nhất tại cuộc họp của ECB, ngài chủ tịch Trichet cho rằng "việc đồng EUR mạnh là rất cần thiết và EUR sẽ không trở thành đồng tiền dự trữ của toàn cầu". Điều này hẳn là cần thiết bởi với việc lên giá mạnh mẽ của đồng EUR như hiện nay, hàng hóa xuất khẩu của Eurozone đang trở nên đắt đỏ hơn trên đất Mỹ - thị trường giao thương quan trọng của khu vực chung.

Tuy nhiên, vị quan chức đứng đầu ECB cũng công nhận rằng, vị thế của EUR hiện nay là cần thiết bởi nó giúp ECB giảm bớt nỗi lo về lạm phát. Một quan chức khác của ECB là ngài Mersch cũng lên tiếng ủng hộ cho việc lên giá của đồng EUR nhưng ông cũng cho biết thêm, chiến lược để đồng EUR lên giá như hiện này chỉ được ECB sử dụng trong ngắn hạn. Đến tháng 12, nếu tình hình vĩ mô của khu vực chung không được cải thiện thì ECB sẽ phải hành động và tính đến một chính sách khác.

Phân tích kỹ thuật: Phân tích xu thế đồng USD qua chỉ số Dollar Index (DX) & xu thế đồng EUR qua chỉ số EURO Index (EX) cùng đồ thị Daily các cặp EUR/USD & GBP/USD: không đi sâu vào chuyên môn bằng việc phân tích các chỉ thị kỹ thuật (Indicator) khó hiểu, các nhà đầu tư chỉ cần quan sát xu hướng vận động của các chỉ thị theo hướng những mũi tên màu đỏ.


1. EUR/USD Daily

EUR/USD đã giảm nhiệt khi nỗ lực cán đích 1.5000 không thành công!

2. EUR/USD Weekly


3. GBPUSD Daily


4. GBPUSD Weekly


Thị trường Vàng & Dầu thô

Bối cảnh cơ bản: Giá dầu tăng lên 17 phiên liên tiếp lên mốc cao nhất trong năm $78 một thùng sau khi chứng khoán dầu Mỹ giảm không mong đợi và xa hơn là sự yếu đi của đồng $. Dầu tiếp tục đà leo dốc trong phiên hôm thứ năm sau khi hưởng lợi từ dữ liệu kinh tế khả quan từ Mỹ và báo cáo nguồn cung dầu giảm giúp dầu thô hướng tới tuần tăng giá thứ 3 liên tiếp. EIA đã thông báo lượng xăng dầu trong kho giảm hơn 5 triệu thùng khi hầu hết các chuyên gia năng lượng đều kỳ vọng nguồn cung sẽ tăng. Chính thuận lợi này và niềm hân hoan trên thị trường chứng khoán Mỹ tạo động lực cho giá dầu tăng lên mức 77.58 USD/thùng- mức cao nhất trong năm,
.
Các ngân hàng lớn của Trung Quốc tin chắc cho vay sẽ không vượt tầm kiểm soát và tỷ số thu nhập trên vốn của họ không trở nên xấu hơn. Kịch bản đầu tiên của sự hồi phục kinh tế Mỹ đang dần tốt hơn mong đợi nhưng sự hồi phục cũng có thể kéo dài khi người tiêu dùng tiết kiệm hơn và các doanh nghiệp làm đẹp báo cáo tài chính của họ, theo Timothy Geithner, thư ký bộ tài chính Mỹ.

Tuy vậy hành động chốt lời của giới đầu tư được đẩy mạnh sau khi vàng chạm tới mức cao nhất trong lịch sử và USD hồi phục mạnh mẽ từ mức giá thấp nhất trong hơn 1 năm qua khiến giá vàng giảm mạnh rớt qua khỏi mốc 1,050 USD/oz, giá vàng giao ngay hạ 12 USD/oz so với đầu ngày xuống mức 1049.85- mức hạ mạnh nhất kể từ 24/09 cho đến nay. Tuy nhiên, các nhà đầu tư lạc quan tin tưởng rằng vàng vẫn còn khá nhiều cơ hội khi USD tiếp tục đà suy yếu và ít cơ hội FED gia tăng lãi suất trong thời gian tới, cộng thêm khoảng thời gian từ tháng 10 đến tháng 12 là mùa “bội thu” cho hoạt động kinh doanh vàng ở Ấn Độ bởi mùa lễ hội và cưới xin sẽ diễn ra mạnh mẽ ở nước tiêu thụ vàng lớn nhất thế giới này.

Phân tích kỹ thuật: Đồ thị Daily của vàng: không đi sâu vào chuyên môn bằng việc phân tích các chỉ thị kỹ thuật (Indicator) khó hiểu, các nhà đầu tư chỉ cần quan sát xu hướng vận động của các chỉ thị theo hướng những mũi tên màu đỏ.


1 Gold Daily

2. Gold weekly


Kết luận: Gold giảm trở lại trong kênh tăng với khả năng retest mức $1029->$1021 , nếu retst mức này thành công Gold sẽ quay lại để tìm về mục tiêu $1166,88/ounce trong trung hạn .

(0) Bình luận
Nổi bật
Đọc nhiều
Phân tích tổng hợp thị trường Vàng & Tiền tệ tuần từ 19-23/10
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO