Nhanh tay lướt sóng, tiền đang chảy vào cổ phiếu nhỏ?

Dương Nguyễn| 27/08/2020 07:03

Trái với diễn biến nền kinh tế, thị trường chứng khoán Việt Nam đang có chuỗi phiên tăng điểm ấn tượng. Dòng tiền ồ ạt đổ vào mỗi phiên 5-7 nghìn tỷ đồng gây không ít bất ngờ cho nhà đầu tư. Điểm đáng quan tâm nữa đó là nhiều doanh nghiệp nhỏ dù kinh doanh không đột biến nhưng giá cổ phiếu lại tăng bằng lần. Đây có phải là xu hướng của dòng tiền thời gian tới?

Tăng giá cả chục lần

Phiên sáng ngày 27/8/2020, nhiều cổ phiếu có vốn hóa vừa và nhỏ tăng trần trong bối cảnh không nhiều cổ phiếu lớn tăng giá. Điển hình là cổ phiếu LHG (Công ty CP Long Hậu) và TTF (Tập đoàn Gỗ Trường Thành). Miệt mài từ đầu tháng 8/2020 đến nay, giá cổ phiếu TTF tăng từ mức khoảng 3.000 đồng lên gần 3.400 đồng/cổ phiếu, tức hơn 10%. Mức tăng, giảm đan xen mỗi phiên chỉ 1-3%. Nhưng sáng 27/8/2020, cổ phiếu này tăng trần đến 7%.

Phiên tăng bất ngờ này có lẽ đến từ thông tin những lãnh đạo cũ là ông Võ Trường Thành và ông Võ Văn Diệp Tuấn đã hoàn tất việc chuyển giao tài sản theo thỏa thuận khắc phục hậu quả tại TTF, gồm hơn 15,4 triệu cổ phiếu TTF và phần vốn góp tại một số công ty với tổng trị giá hơn 57 tỷ đồng.

Tương tự, cổ phiếu LHG sáng nay cũng tăng trần phiên thứ hai lên 28.600 đồng/cổ phiếu với gần nửa triệu cổ phiếu khớp lệnh. Phiên tăng đột biến này đến từ thông tin ông Võ Tấn Thịnh đã mua vào gần 3,5 triệu cổ phiếu LHG (gần 12%), trị giá hơn 80 tỷ đồng trong những ngày gần đây. Ông Thịnh là Chủ tịch Công ty CP Cáp điện Thịnh Phát (Thipha Cable) - đơn vị mà ông vừa bán lại cho đối tác Thái Lan hồi đầu năm 2020. Cùng với Thipha Cable, ông Thịnh còn bán Công ty CP Kim loại màu và Nhựa Đồng Việt (Dovina) cho Tập đoàn Stark của Thái Lan để thu về 5.600 tỷ đồng.

DAT750-2084-1598518483-4615-1598525665.j

Dù kết quả kinh doanh không đột biến, cổ phiếu DAT vẫn tăng trần 39 phiên liên tiếp

Tuy nhiên, những cổ phiếu tăng giá có nguyên do rõ ràng như vậy không nhiều. Chẳng hạn, dù kết quả kinh doanh không có gì đột biến, nhưng cổ phiếu HAP của Tập đoàn Hapaco đã tăng trần 15 phiên liên tiếp. Hiện cổ phiếu HAP đang có thị giá hơn 8.000 đồng/cổ phiếu, tức tăng gần ba lần kể từ đầu tháng 8/2020.

Tăng khủng khiếp nhất có lẽ là cổ phiếu DAT của Công ty CP Đầu tư Du lịch và Phát triển Thủy sản (Trisedco). Trong giai đoạn từ ngày 19/6 - 12/8/2020, cổ phiếu này đã tăng trần 39 phiên liên tiếp, đi từ mức 7.000 đồng/cổ phiếu lên mức hơn 92.000 đồng/cổ phiếu. Đây có lẽ là chuỗi tăng trần dài nhất trên thị trường, tương ứng mức tăng khoảng 13 lần chỉ sau gần hai tháng.

Sau chuỗi ngày tăng nóng, DAT lại bất ngờ bị nhà đầu tư bán tháo, cổ phiếu này nằm sàn liên tục, hiện còn 48.000 đồng/cổ phiếu, tức giảm gần phân nửa so với giữa tháng 8/2020. Trisedco là công ty con của Công ty CP Đầu tư và Phát triển đa quốc gia I.D.I (IDI). Trong khi IDI là công ty con của Tập đoàn Sao Mai (ASM). Trong 6 tháng đầu năm 2020, Trisedco chỉ kiếm được hơn 18 tỷ đồng lợi nhuận sau thuế, giảm 32% so với cùng kỳ năm trước.

Cổ phiếu nhỏ lên ngôi?

Cuối tháng 7/2020 đến nay, dòng tiền bắt đáy cổ phiếu trở nên sôi động, giúp thị trường tăng điểm liên tục. Đồng thời, cổ phiếu của những doanh nghiệp hưởng lợi từ xu hướng tăng đầu tư công của Chính phủ cũng trở mình tăng giá ngoạn mục.

Cụ thể, cổ phiếu QNC của Công ty CP Xi măng và Xây dựng Quảng Ninh đã có 12 phiên tăng trần liên tiếp từ đầu tháng 8 đến ngày 18/8/2020. Mức tăng gần ba lần đưa thị giá QNC đạt mức 9.400 đồng/cổ phiếu.

Ngược lại, những cổ phiếu ngành vật liệu xây dựng khác như HPG (Tập đoàn Hòa Phát) hay BMP (Nhựa Bình Minh) được đánh giá là hưởng lợi từ tăng đầu tư công, nhưng giá lại tăng không đáng kể. Có phải dòng tiền đang được rót vào các cổ phiếu nhỏ theo xu hướng lướt sóng thay vì đầu tư theo giá trị?

Lý giải hiện tượng này, ông Phan Dũng Khánh - Trưởng Phòng Tư vấn Đầu tư (Công ty Chứng khoán Maybank KimEng) cho rằng do tâm lý đầu cơ trên thị trường đang rất cao. Điều này không chỉ xảy ra ở Việt Nam mà còn phổ biến trên thế giới trong giai đoạn hiện nay.

Xu hướng dòng tiền rót mạnh vào các cổ phiếu nhỏ có thể sẽ còn kéo dài đến tận đầu năm sau.

Xu hướng dòng tiền rót mạnh vào các cổ phiếu nhỏ có thể sẽ còn kéo dài đến tận đầu năm sau

Theo ông Khánh, dịch Covid-19 khiến kinh tế khó khăn, nhà đầu tư khó kiếm tiền nên tâm lý muốn kiếm tiền nhanh trở nên phổ biến. Điều này cũng dễ hiểu khi ngày càng có nhiều vụ lừa đảo trên thị trường tài chính bị phát giác, chẳng hạn mời gọi đầu tư đảm bảo lợi nhuận hoặc cam kết lãi cao.

Về các cổ phiếu vật liệu xây dựng, ông Khánh nói dù được hưởng lợi từ xu hướng tăng đầu tư công, nhưng tăng giá là câu chuyện dài. “Trong khoảng ba tháng qua, các cổ phiếu này cũng tăng giá nhưng không đáng kể so với mức tăng vài lần đến cả chục lần của các cổ phiếu nhỏ”, ông nhận xét.

Do đó, xu hướng dòng tiền rót mạnh vào các cổ phiếu nhỏ sẽ còn kéo dài đến tận đầu năm sau. Hiện nay, sàn chứng khoán có rất nhiều cổ phiếu nhỏ. Sau đợt tăng giá của nhóm này sẽ là đợt tăng giá của nhóm cổ phiếu nhỏ khác, ông Khánh đánh giá. Đồng thời, dòng tiền đổ vào thị trường cũng chủ yếu đến từ các nhà đầu tư cá nhân. Phía các nhà đầu tư tổ chức trong 7 tháng đầu năm hầu hết đều lỗ và đang trong trạng thái rút bớt vốn khỏi thị trường.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đọc nhiều
Nhanh tay lướt sóng, tiền đang chảy vào cổ phiếu nhỏ?
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO