Nhận định TTCK tuần từ 9-13/6

P.V (tổng hợp)| 07/06/2014 05:05

Sau các phiên tích lũy, các nhà đầu tư được khuyến nghị duy trì trạng thái cổ phiếu và có thể tận dụng các nhịp chùng xuống trong tuần tới để cơ cấu lại danh mục.

Nhận định TTCK tuần từ 9-13/6

Chốt phiên cuối tuần, VN-Index tăng 1,44% lên mức 559,04 điểm, HNX-Index tăng 1,82% lên mức 75,85 điểm. Tuy nhiên, khối lượng giao dịch trên cả hai sàn vẫn ở mức thấp. Các công ty chứng khoán nhận định diễn biến thị trường tuần từ 9-13/6 như sau:

BVSC: Chốt lời ngắn hạn

Việc thanh khoản trong tuần vừa qua ở mức thấp và thị trường biến động giằng co phản ánh tâm lý dè dặt và thận trọng của nhà đầu tư sau chuỗi ngày biến động mạnh. Tuy nhiên tín hiệu hồi phục trong phiên cuối tuần đã giúp hai chỉ số lấy lại phần lớn số điểm đã mất vào đầu tuần. Điều này cho thấy trạng thái cân bằng đã được xác lập trở lại sau một nhịp điều chỉnh, mở ra cơ hội quay lại xu hướng hồi phục trong tuần sau.

Bên cạnh đó, những thông tin hỗ trợ về khả năng mở room ngoại cho các công ty chứng khoán và những tín hiệu khởi sắc của thị trường bất động sản có thể sẽ giúp các nhóm cổ phiếu liên quan thu hút dòng tiền trong thời gian tới.

Tháng 6 cũng là giai đoạn mà các thông tin về kết quả kinh doanh quý 2 của doanh nghiệp bắt đầu được hé lộ, đồng thời là thời điểm mà các quỹ ETFs sẽ công bố và thực hiện điều chỉnh danh mục của mình. Do đó, các cổ phiếu có liên quan tới động thái của 2 quỹ ETFs và nhóm cổ phiếu được dự báo có kết quả kinh doanh quý 2/2014 thuận lợi sẽ được chú ý và có thể thu hút sự quan tâm của nhà đầu tư.

Sau các phiên tích lũy, các nhà đầu tư được khuyến nghị duy trì trạng thái cổ phiếu và có thể tận dụng các nhịp chùng xuống trong tuần tới để cơ cấu lại danh mục. Các điểm chốt lời ngắn hạn theo kỳ vọng hiện tạm được đặt trong kịch bản hai chỉ số vượt các đỉnh ngắn hạn và sẽ được chúng tôi cập nhật cụ thể hơn trong các bản tin tới.

BSC: Không mua đuổi giá

Chúng tôi cũng lưu ý nếu quyết định nới room cho nhóm chứng khoán thực sự được đưa ra thì sẽ chỉ các công ty chứng khoán hết room nước ngoài mới hưởng lợi thực sự (trên sàn chỉ có SSI và HCM), trong khi nhóm các công ty còn lại hiện tại vẫn đang còn nhiều room cho khối ngoại sẽ chỉ hưởng hiệu ứng tâm lý là chính.

Xét chung toàn thị trường, nhóm chứng khoán có tỷ trọng không quá lớn và nếu tác động thực sự chỉ đến với SSI và HCM thì khả năng ảnh hưởng của thông tin trên sẽ giảm dần trong 1 - 2 phiên tới. Do đó chúng tôi cho rằng việc mua đuổi giá cao vẫn sẽ mang đến rủi ro không nhỏ cho nhà đầu tư.

FPTS: Tránh mua đuổi giá cao

Điều chúng tôi lo ngại là thanh khoản của thị trường vẫn không có sự cải thiện rõ rệt, diễn biến trong phần lớn thời gian giao dịch là khá chậm rãi và thận trọng trong khi khối ngoại vẫn tiếp tục mua ròng với giá trị thấp. Qua đó, nhiều khả năng hiện tượng tiết cung là nguyên nhân khiến thị trường có thể dễ dàng hồi phục trong phiên hôm nay, sức cầu không quá mạnh nhưng cũng đủ để kéo thị trường đi lên trong khi tâm lý của đa số nhà đầu tư vẫn do dự và nghi ngờ.

Diễn biến này nhiều khả năng sẽ còn kéo dài sang phiên đầu tuần tới, tuy nhiên chúng tôi đánh giá nhịp phục hồi này chỉ là phản ứng của thị trường nhằm thoát ra khỏi trạng thái bế tắc, giằng co hiện tại.

Cùng với nhiều chỉ báo kỹ thuật vẫn cho tín hiệu điều chỉnh thì thanh khoản của thị trường sẽ cần được đặc biệt chú ý, nếu khối lượng không có sự cải thiện theo đà tăng điểm thì nhiều khả năng nỗ lực kéo giá của nhóm chứng khoán sẽ bị triệt tiêu nhanh chóng.

Trước mắt thị trường đang đón nhận thông tin về đợt cơ cấu danh mục của quỹ FTSE Vietnam Index, theo công bố thì quỹ này sẽ loại PET ra khỏi danh mục trong khi đưa vào thêm mã HVG. Tuy nhiên, trong khi tình hình vĩ mô trong nước vẫn chưa có sự cải thiện thực sự thì chúng tôi cho rằng những thông tin về đợt cơ cấu của quỹ ETFs sẽ khó có khả năng giúp thị trường thoát khỏi trạng thái bất ổn, việc giải ngân theo đó vẫn cần hạn chế, tránh trường hợp mua đuổi giá cao trong các phiên tăng mạnh.

VietinBankSc: Hạn chế dùng đòn bẩy

Thị trường sau phiên sáng giao dịch có vẻ chậm chạp thì thông tin về việc có thể sẽ nới room ngoại cho nhóm công ty chứng khoán đã giúp thị trường bật tăng mạnh lúc đóng cửa. Việc VN-Index và HNX-Index tăng mạnh cuối phiên, phản ánh kỳ vọng của nhà đầu tư khi có những tin tức hỗ trợ. Tuy nhiên, nhịp tăng này chúng tôi đánh giá không thực sự quá mạnh.

Nhà đầu tư ưa mạo hiểm có thể xem xét mua vào, nhóm cổ phiếu chứng khoán được ưu tiên. Tuy nhiên, rủi ro T+ sẽ gia tăng, vì vậy việc dùng đòn bẩy nên được hạn chế.

MBS: Cơ hội chốt lời ngắn hạn

Chúng tôi cho rằng thị trường sẽ vẫn tiếp tục dao động trong vùng giới hạn bởi các ngưỡng hỗ trợ và cản mạnh. Các sóng tăng không đi kèm với các tín hiệu kỹ thuật hỗ trợ mạnh như hiện tại là cơ hội chốt lời đối với các cổ phiếu đầu cơ ngắn hạn.

VCSC: Vẫn duy trì mức giảm

Chúng tôi cho rằng hai chỉ số có thể duy trì đà tăng điểm trong tuần giao dịch tới và hai chỉ số có thể kiểm định lại các vùng đỉnh cũ của nhịp điều chỉnh vừa qua là mức 564 của chỉ số VN-Index và 77.5 của chỉ số HNX-Index, nhưng vùng kháng cự chính của xu hướng tăng chính là 575 – 580 của chỉ số VN-Index và 81.0 của chỉ số HNX-Index.

Đồ thị giá của nhiều cổ phiếu đã xuất tín hiệu đảo chiều và chỉ báo xung lượng ngắn hạn đã hình thành điểm mua ngắn hạn từ vùng quá bán cho nên lực cầu có thể gia tăng dần trong những phiên tới.

Đồng thời, hệ thống chỉ báo xu hướng của chúng tôi vẫn duy trì mức tăng xu hướng ngắn hạn trên hai chỉ số với mức cắt lỗ tại 540 của chỉ số VN-Index và 73.0 của chỉ số HNX-Index. Do đó, các nhà đầu tư duy trì vị thế nắm giữ và chỉ nên gia tăng tỷ trọng ở các nhịp rung lắc trong các phiên tuần tới.

Theo đồ thị tuần, hai chỉ số xuất hiện mô hình nến Bullish Hammer cho thấy thị trường có thể tiếp tục tăng điểm trong tuần giao dịch tới và kiểm định lại đường SMA20. Hệ thống chỉ báo xu hướng của chúng tôi vẫn duy trì mức giảm trên hai chỉ số cho nên các nhà đầu tư trung hạn vẫn chưa nên mở vị thế mua trở lại.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đọc nhiều
Nhận định TTCK tuần từ 9-13/6
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO