Nhận định TTCK tuần từ 5-9/11

P.V| 03/11/2012 07:10

Nếu đà giảm điểm tiếp tục được duy trì thì có thể sẽ dẫn đến áp lực bán giải chấp xuất hiện và kéo thị trường giảm sâu hơn. Theo đó, rủi ro thị trường đang ở mức khá cao", theo FPTS.

Nhận định TTCK tuần từ 5-9/11

"Nếu đà giảm điểm tiếp tục được duy trì thì có thể sẽ dẫn đến áp lực bán giải chấp xuất hiện và kéo thị trường giảm sâu hơn. Theo đó, rủi ro thị trường đang ở mức khá cao", theo FPTS. Các công ty nhận định diễn biến thị trường tuần từ 5-9/11 như sau:

BVSC: Có điều kiện tạo đà phục hồi ngắn hạn

Phiên giảm điểm mạnh này xuất hiện khá bất ngờ sau diễn biến giằng co trong suốt hơn một tuần qua trên cả hai sàn. Yếu tố rủi ro thông tin lại một lần nữa tác động mạnh đến tâm lý nhà đầu tư sau vụ việc "bầu" Kiên mới xảy ra cách đây không lâu. Đây có thể sẽ là một yếu tố chi phối chính đến diễn biến thị trường trong tuần tới vốn vẫn đang nằm trong xu hướng giảm điểm chủ đạo.

Mặc dù vậy, chúng tôi không quá bi quan và cho rằng phiên giao dịch cuối tuần qua và các phiên giảm điểm trong tuần tới được xem là những phiên mang tính “rũ bỏ” đối với những lượng cổ phiếu “yếu” trên thị trường. Đây là điều kiện cần để thị trường có thể tạo đà tốt hơn cho sóng hồi phục ngắn hạn được kỳ vọng sẽ xuất hiện sắp tới. Nhà đầu tư được khuyến nghị lựa chọn các thời điểm giảm sâu trong phiên để trải lệnh mua từng phần với tỷ trọng có thể nâng lên mức trung bình tại quanh vùng hỗ trợ 50-51 điểm của chỉ số HNX-Index.

ACBS: Áp lực bán tháo

Giảm nhẹ trong các phiên đầu tuần, VN-Index bất ngờ lao dốc hôm thứ Sáu tuần trước. Đây là phiên giảm mạnh nhất kể từ đợt lao dốc tháng 8. Khối lượng giao dịch cũng tăng gấp đôi so với phiên trước, cho thấy áp lực bán tháo của nhà đầu tư.

Đóng cửa ở mức 375,26, VN-Index đã xuyên thủng hỗ trợ 380-383. Một Gap-down được hình thành cũng củng cố breakout này. Trong các phiên tới, thị trường nhiều khả năng tiếp tục mất điểm. Mô hình Rectangle vừa được hình thành, đưa ra mức mục tiêu 361 trong thời gian tới.

Ở chiều ngược lại, một phiên tăng mạnh hôm 2/11, lấp đầy lại Gap-down nói trên sẽ là tín hiêu rất tích cực. Nó cho thấy phiên giảm thứ Sáu chỉ là phản ứng quá mức của nhà đầu tư. Tuy nhiên, khả năng này khó xảy ra. Ở bức tranh lớn hơn, nhiều khả năng VN-Index đã bắt đầu sóng 5 của sóng giảm từ đỉnh 492,44. Như trong các báo cáo trước đề cập, chúng tôi xác định mức mục tiêu 350 theo phân tích sóng Elliott.

FPTS: Rủi ro đang khá cao

Nhà đầu tư bất ngờ đẩy mạnh bán tháo khiến cho các chỉ số trên cả hai sàn đồng loạt giảm mạnh và đánh mất các mốc hỗ trợ ngắn hạn trong phiên giao dịch cuối tuần (2/11). Một lần nữa tâm lý bất ổn của nhà đầu tư lại được chứng minh bởi sự sụt giảm mạnh của thị trường bắt nguồn từ những thông tin bên lề chưa thực sự rõ ràng tương tự như diễn biến đã xảy ra các đây hai tháng.

Áp lực bán tháo xuất hiện khiến thanh khoản thị trường tăng vọt song các ngưỡng hỗ trợ ngắn hạn đều dễ dàng bị phá vỡ cho thấy tâm lý sợ hãi đã hoàn toàn chi phối diễn biến thị trường. Khối ngoại tiếp tục mua ròng trong phiên này (đạt 31,4 tỷ đồng) song không thể giúp nâng đỡ xu thế thị trường.

Nhìn chung, phiên giảm ngày 2/11 đã bắt đầu mang đến tín hiệu xấu hơn về xu thế của các chỉ số sau khoảng thời gian dài đi ngang, giằng co không rõ xu hướng. Mặc dù mức cân bằng của thị trường đã được duy trì khá tốt trong thời gian qua song sự thiếu vắng thông tin tích cực đã khiến mọi nỗ lực hình thành xu thế hồi phục đều không thể thành công. Điều này khiến cho nhà đầu tư trở nên kém kiên nhẫn với danh mục đầu tư hiện tại cũng như nhạy cảm hơn với những thông tin xấu có khả năng ảnh hưởng đến xu thế, bao gồm cả những thông tin không chính thức.

Trong những phiên tới, nếu đà giảm điểm tiếp tục được duy trì thì có thể sẽ dẫn đến áp lực bán giải chấp xuất hiện và kéo thị trường giảm sâu hơn. Theo đó, rủi ro thị trường đang ở mức khá cao và nhà đầu tư nên hạn chế giao dịch trước khi có những tín hiệu rõ ràng hơn về xu thế tiếp theo của các chỉ số.

Woori CBV: Khả năng diễn biến không thuận lợi

Có thể thấy đây là phiên giao dịch 2/11 mang lại khá nhiều tín hiệu tiêu cực. Có sự hoảng loạn nhất định ở những phút đầu tiên khi lệnh bán vào ồ ạt, nhưng trong toàn bộ thời gian còn lại của 2 buổi giao dịch, thị trường không cho thấy dấu hiệu phục hồi, mặc dù khối lượng lớn lệnh bán đã được bên mua hấp thụ hết.

Đồ thị VN-Index cho thấy tín hiệu breakout đi xuống của mô hình tam giác cân chúng tôi có đề cập trong nhận định hôm trước. Điểm làm tăng xác xuất của breakout đối với mô hình này là khối lượng giao dịch đột biến. Vì vậy, chúng tôi cho rằng những phiên đầu tuần tới, chỉ số VN-Index có khả năng tiếp tục có những diễn biến không thuận lợi.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đọc nhiều
Nhận định TTCK tuần từ 5-9/11
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO