Nhận định TTCK tuần từ 22-26/4

21/04/2013 01:27

Tuần cuối cùng trước kỳ nghỉ lễ 30/4 có thể sẽ chưa xuất hiện tín hiệu phục hồi, sau khi thị trường có một giao dịch khá ảm đạm trước đó.

Nhận định TTCK tuần từ 22-26/4

Tuần cuối cùng trước kỳ nghỉ lễ 30/4 có thể sẽ chưa xuất hiện tín hiệu phục hồi, sau khi thị trường có một giao dịch khá ảm đạm trước đó.

Trong tuần giao dịch từ 15 – 19/4, chỉ số VN-Index giảm 21 điểm, quay trở về mốc 473,21 điểm (giảm 4,3%). Thanh khoản của thị trường tuần này giảm, tổng lượng giao dịch trung bình mỗi phiên (xét cả giao dịch thỏa thuận) đạt 45,02 triệu đơn vị cổ phiếu, tổng giá trị giao dịch toàn thị trường mỗi phiên đạt trung bình hơn 882,77 tỷ đồng.

Nhà đầu tư nước ngoài cũng vẫn chưa có thái độ tích cực trong tuần giảm điểm vừa qua.

Theo đó, nhà đầu tư nước ngoài vẫn bán ròng trên TTCK Việt Nam trong tuần vừa qua: Khối ngoại mua vào trên 18,54 triệu chứng khoán đạt giá trị 620,07 tỷ đồng và bán ra 19,89 triệu chứng khoán đạt 646,97 tỷ đồng tương đương giá trị bán ròng là 26,91 tỷ đồng.

Dựa trên các số liệu tổng hợp về giao dịch nhà đầu tư nước ngoài trong tuần qua, có thể nhận thấy sự tham gia của họ trong tuần này giảm sút đi đáng kể. Khác với các giai đoạn khi thị trường giảm và họ mua mạnh thì lần này họ dường như đứng ngoài thị trường. Trong bảng tổng hợp tỷ trọng nắm giữ của họ tại các cổ phiếu thuộc VN30 và HNX30 từ đầu tháng 4 đến nay họ thiên về bán ra và giảm tỷ trọng nắm giữ.

Quan sát động thái của các cổ phiếu vốn hóa cao hoặc thanh khoản tốt, rất nhiều cổ phiếu thuộc nhóm bluechips bị khối ngoại bán nhiều như BVH (Tập đoàn Bảo Việt), DPM (Đạm Phú Mỹ), GMD (Gemadept), HPG (Tập đoàn Hòa Phát), ITA (Khu Công nghiệp Tân Tạo), MSN (Tập đoàn Masan), NTL (Nhà Từ Liêm), OGC (Tập đoàn Đại Dương), PVD (Dịch vụ Khoan Dầu khí), PVF (Tài chính Dầu khí), VCB (Vietcombank)...

Trong tuần vừa qua, thị trường tuy cũng có một số phiên phục hồi, nhưng những thời điểm thị trường phục hồi, khối lượng giao dịch thường sụt giảm cho thấy sức cầu vẫn ở trạng thái rất yếu. Động thái này cho thấy tâm lý chung của các nhà đầu tư vẫn khá thận trọng và có phần bi quan trước diễn biến thị trường trong tuần tới.

Vai trò của các bluechips trong tuần này thực sự suy yếu rõ rệt. Không những vậy, các cổ phiếu dẫn dắt này cũng đi cùng xu hướng giảm của thị trường.

Với những tín hiệu như trên, xu hướng chung cho thấy dòng tiền vẫn còn yếu và thậm chí vẫn thể có động thái thoái lui của các nhà đầu tư. Do vậy, các nhà đầu tư có thể sẽ phải chuẩn bị tâm lý cho việc sụt giảm sâu hơn của VN-Index trong tuần tới, ngưỡng hỗ trợ sắp tới dự kiến sẽ rơi vào khoảng 450 – 460 điểm.

(Bài viết có sự tham khảo báo cáo phân tích thị trường của các công ty chứng khoán FPTS, SSI, ATSC, MayBank KimEng).

(0) Bình luận
Nổi bật
Đọc nhiều
Nhận định TTCK tuần từ 22-26/4
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO