Nhận định TTCK ngày 23/4: Thanh khoản tiếp tục duy trì ở mức thấp

p.v| 23/04/2019 09:07

Đóng cửa phiên giao dịch ngày 22/4, VN-Index giảm 0,35 điểm xuống 965,86 điểm. Tương tự, HNX-Index giảm 0,25 điểm xuống 105,63 điểm.

Nhận định TTCK ngày 23/4: Thanh khoản tiếp tục duy trì ở mức thấp

Công ty chứng khoán BSC nhận định TTCK ngày 23/4 như sau: "Theo quan điểm BSC, thị trường có phiên điều chỉnh nhẹ với thanh khoản tiếp tục duy trì ở mức thấp cho thấy tâm lý thị trường tiếp tục trong trạng thái yếu do thiếu các thông tin hỗ trợ từ thị trường thế giới khi nhiều thị trường trên thế giới tiếp tục đóng cửa trong kỳ nghỉ lễ phục sinh. 

Ngoài ra, nguy cơ giá dầu thế giới có thể bị tác động mạnh khi lệnh cấm vận nhập khẩu dầu thô của Mỹ với Iran sắp có hiệu lực từ cuối tháng này cũng tác động tiêu cực đến tâm lý thị trường khu vực và trong nước. Nhà đầu tư nên tiếp tục theo dõi thêm các thông tin quốc tế và hạn chế giao dịch trong thời gian này".

BVSC: Xu hướng vẫn là giảm ngắn hạn

"Thị trường dự báo sẽ hồi phục tăng điểm trong phiên kế tiếp. Dù vậy, chúng tôi vẫn lưu ý rằng, các phiên tăng điểm (nếu có) của thị trường ở thời điểm này vẫn chỉ được xem là các nhịp hồi mang tính kỹ thuật nhiều hơn. Trong kịch bản tích cực, Vn-Index có thể tiến đến thử thách vùng kháng cự 975-980 điểm. Dòng tiền vào thị trường dự kiến sẽ vẫn bị hạn chế bởi tâm lý thận trọng của nhà đầu tư trước đợt tái cơ cấu danh mục quý 1 của các quỹ đầu tư theo chỉ số VN30 và kỳ nghỉ lễ dài ngày đang đến gần. 

Nhóm cổ phiếu ngân hàng và một số cổ phiếu trong rổ VN30 nhiều khả năng sẽ có phản ứng tăng điểm trở lại trong một vài phiên tới khi giá cổ phiếu đã giảm về các vùng hỗ trợ gần trong phiên hôm nay. Các cổ phiếu dầu khí sẽ tiếp tục có diễn biến tích cực với sự hỗ trợ từ xu hướng đi lên của giá dầu thế giới. Xu hướng của thị trường hiện tại vẫn được xác định với mức giảm ngắn hạn. 

Do đó, trong giai đoạn này, các nhà đầu tư nên đứng ngoài thị trường hoặc chỉ nắm giữ tỷ trọng danh mục ở mức trung bình thấp 20-30% cổ phiếu. Các phiên tăng điểm của thị trường vẫn được xem là cơ hội bán giảm tỷ trọng cổ phiếu. Hạn chế tối đa hoạt động giải ngân mới hoặc chỉ thực hiện mua trading với tỷ trọng thấp ở các cổ phiếu vẫn giữ được xu hướng tăng ngắn hạn, ưu tiên cổ phiếu có sẵn trong danh mục".

VDSC: Xu hướng giảm có hướng chậm lại

"Xu hướng giảm có xu hướng chậm lại khi các chỉ số đều đang ở ngay trên ngưỡng hỗ trợ mạnh. Khả năng phục hồi ngắn hạn là có thể xảy ra, tuy nhiên để nói về sự đảo chiều thì còn quá sớm. Nhà đầu tư nên ưu tiên quản trị rủi ro danh mục thay vì cố gắng tìm kiếm lợi nhuận trong thời điểm này".

VCSC: Áp lực bán đã yếu hơn

"Lực cầu yếu trong phiên hồi phục cuối tuần đã thúc đẩy áp lực bán quay trở lại trong phiên hôm nay, đẩy các chỉ số chứng khoán hai sàn giảm điểm. Tuy nhiên, so với phiên giảm điểm gần nhất ngày 18/4, áp lực bán đã yếu hơn, thể hiện ở sự sụt giảm khối lượng ggiao dịch của hôm nay so với hôm đó; ngoài ra lực cầu giá thấp cũng mạnh hơn, thể hiện ở việc các chỉ số chủ chốt như VN-Index, VN30 hay HNX-Index cùng thu hẹp mức giảm về cuối phiên, hình thành cấu trúc cảnh báo đảo chiều dạng Hammer (VNI, VN30) hay Spinning top (HNX). 

Tuy nhiên, các chỉ số này vẫn đóng cửa phía dưới các đường MA5 đang nằm khá gần, lần lượt tại 968 điểm, 881 điểm và 105,8 điểm. Phía trên các đường MA5 là kháng cự mạnh hơn tạo bởi các đường MA10 đang nằm tại 977 điểm, 888 điểm và 106,8 điểm. Do đó, các tín hiệu kỹ thuật ngắn hạn vẫn duy trì ở mức tiêu cực".

SHS: Tiếp tục hạn chế mua trong giai đoạn này

"Khối ngoại mua ròng nhẹ trên hai sàn với gần 80 tỷ đồng cũng phần nào đó hỗ trợ cho tâm lý thị trường chung. Trên thị trường phái sinh, hợp đồng tương lai VN30 tháng 5 giảm mạnh hơn so với chỉ số cơ sở VN30, qua đó nới rọng mức chiết khấu lên 16,33 điểm, cho thấy nhà đầu tư vẫn nghiêng những phiên điều chỉnh sẽ tới trong ngắn hạn. 

Tóm lại, thị trường vẫn đang trong pha giảm với các yếu tố kỹ thuật cũng ủng hộ cho đà giảm của thị trường, những nhịp hồi kỹ thuật (pullback) nếu có sẽ là cơ hội để nhà đầu tư giảm tỷ trọng cổ phiếu. Dự báo, trong phiên giao dịch tiếp theo 23/4, VN-Index có thể tiếp tục giảm điểm với ngưỡng hỗ trợ gần nhất tại 965 điểm (neckline) và xa hơn là ngưỡng 950 điểm (MA200). Chúng tôi khuyến nghị nhà đầu tư tiếp tục hạn chế mua vào trong giai đoạn này và chỉ nên tận dụng những phiên hồi phục để giảm tỷ trọng cổ phiếu trong danh mục".

MBS: Hồi phục trong trạng thái nghi ngờ và độ tin cậy kém

"Thị trường vẫn giữ được mức đáy ngắn hạn, một ngưỡng hỗ trợ quan trọng, đã có thời điểm thị trường bị ép xuống dưới cả ngưỡng 960 điểm nhưng nhờ dòng tiền bắt đáy và nỗ lực rất lớn từ nhóm Vingroup và dầu khí thị trường mới lấy lại ngưỡng 965 điểm.

Thanh khoản phiên này tuy có tăng so với phiên cuối tuần trước nhưng vẫn nằm dưới mức bình quân 15 tuần, tiếp tục cho thấy tâm lý thận trọng khiến các nhịp hồi phục trong trạng thái nghi ngờ và độ tin cậy kém đi, cả bên mua và bán đều có lý do để chờ đợi thị trường rõ ràng hơn.

Mặc dù, chỉ số VNIndex tiếp tục giữ được mức đáy ngắn hạn nhưng ở một số nhóm cổ phiếu, mức đáy trong 3 đến 4 tuần đã bị xuyên thủng trong đó có các nhóm vốn hóa lớn như: Thực phẩm, ngân hàng… nếu các nhóm này tiếp tục giảm thêm thì sẽ là gánh nặng khá lớn cho các chỉ số vì đây là mã có trọng số cao trong chỉ số VN-Index".

(0) Bình luận
Nổi bật
Đọc nhiều
Nhận định TTCK ngày 23/4: Thanh khoản tiếp tục duy trì ở mức thấp
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO