Nhận định thị trường chứng khoán tuần từ ngày 19 - 23/10

Nguồn VnEconomy| 19/10/2009 07:01

Giới thiệu nhận định của một số công ty chứng khoán về diễn biến thị trường tuần từ ngày 19 - 23/10

Nhận định thị trường chứng khoán tuần từ ngày 19 - 23/10

Giới thiệu nhận định của một số công ty chứng khoán về diễn biến thị trường tuần từ ngày 19 - 23/10.

AVSC cho rằng với tâm lý tốt của nhà đầu tư hiện nay, nếu thị trường chứng khoán thế giới trong tuần sau tích cực thì nhiều khả năng thị trường Việt Nam sẽ tiếp tục xu hướng tăng - Nguồn: VNDS.

Thị trường sẽ tiếp tục xu hướng tăng

(Công ty Cổ phần Chứng khoán FPT - FPTS)

“Tuần qua, chỉ số VN-Index đã tăng 4,73% so với tuần trước đó, lên 609,54 điểm. Khối lượng cổ phiếu giao dịch và giá trị giao dịch đã đạt được con số kỷ lục từ trước đến nay của thị trường chứng khoán Việt Nam khi đạt 93,32 triệu cổ phiếu, tương đương 4.502 tỷ đồng, từ mức 50,35 triệu cổ phiếu, tương ứng 2.573 tỷ đồng của tuần trước đó.

Tuần giao dịch rất sôi động vừa kết thúc đã để lại cho nhà đầu tư nhiều cảm xúc. Đó là cảm xúc thăng hoa khi chỉ số VN-Index chính thức vượt qua ngưỡng 600 điểm vào ngày 14/10 sau khoảng 18 tháng VN-Index ở dưới ngưỡng này. Niềm vui của nhà đầu tư Việt Nam lại được cộng hưởng khi chỉ số Dow Jones chính thức vượt qua mốc 10.000 điểm.

Một hiện tượng đáng chú ý trong tuần qua là ở phiên giao dịch ngày thứ Năm (15/10) bắt đầu có hiện tượng trắng bảng bên bán, dư mua giá trần tràn ngập. Điều đó thể hiện thị trường tăng nóng cục bộ với một vài cổ phiếu nhóm Sông Đà, các cổ phiếu có chia thưởng như KLS, VGS…

Rất may hiện tượng trên đã không còn trong phiên giao dịch ngày cuối tuần với sự giảm giá của nhiều cổ phiếu… Chúng tôi cho rằng phiên điều chỉnh cuối tuần là cần thiết và có thể hiện tượng điều chỉnh sẽ còn diễn ra trong một đến hai phiên giao dịch nữa nhưng chỉ số sẽ tiếp tục xu hướng tăng trong tuần tới.

Trong tuần giao dịch tiếp theo của tháng 10 sẽ có thêm nhiều công ty niêm yết công bố báo cáo kết quả kinh doanh quý 3. Những thông tin được công bố sẽ tiếp tục khiến cho thị trường có sự phân hóa như đã diễn ra ở tuần này.

Do đó chúng tôi khuyến nghị nhà đầu tư tiếp tục theo dõi thông tin kết quả kinh doanh quý 3 của doanh nghiệp. Đồng thời chúng tôi vẫn giữ quan điểm thị trường chứng khoán Việt Nam đang có tương quan lớn với thị trường chứng khoán thế giới. Do đó việc theo dõi diễn biến thị trường chứng khoán thế giới cùng với các tin tức kinh tế để đưa ra quyết định đầu tư.

Trong thời gian tới chúng tôi khuyến nghị nhà đầu tư tiếp tục duy trì nắm giữ nhiều cổ phiếu trong tài khoản (khoảng 80%) và quan sát đến sóng của nhóm ngành để ra vào hợp lý. Tuy nhiên nhà đầu tư nên hạn chế mua những cổ phiếu đã tăng quá nhiều vì rủi ro tiềm ẩn rất cao”.

Nhiều khả năng thị trường sẽ tiếp tục xu hướng tăng

(Công ty Cổ phần Chứng khoán Âu Việt - AVSC)

“Sau một thời gian dài liên tục tăng điểm thì nhóm cổ phiếu dòng họ Sông Đà đã cho thấy dấu hiệu đuối sức của mình trong hai phiên giao dịch cuối tuần, nhiều cổ phiếu thuộc nhóm ngành này bắt đầu quay đầu giảm điểm. Chúng tôi dự đoán trong tuần sau, nhiều khả năng nhóm cổ phiếu thuộc dòng họ Vinaconex cũng sẽ có kịch bản tương tự như Sông Đà.

Có thể thấy mặc dù đa số các doanh nghiệp công bố kết quả kinh doanh trong quý 3 đều có kết quả khá khả quan, và đa số đều vượt kế hoạch cả năm, nhưng có vẻ như các kết quả này vẫn không nằm ngoài dự đoán của nhà đầu tư, nên gần như những thông tin này cũng không tác động mạnh đến giá của các cổ phiếu này trong ngày 16/10.

Với giá trị giao dịch trên thị trường ngày càng tăng mạnh, có thể thấy việc nhà đầu tư kỳ vọng cao vào cổ phiếu nhóm ngành chứng khoán là không mấy ngạc nhiên.

Chúng tôi cho rằng phiên điều chỉnh giảm vào ngày cuối tuần là khá tích cực cho thị trường, điều này sẽ tốt hơn cho thị trường vào tuần sau. Với tâm lý tốt của nhà đầu tư hiện nay nếu thị trường chứng khoán thế giới trong tuần sau tích cực thì nhiều khả năng thị trường Việt Nam sẽ tiếp tục xu hướng tăng. Nhà đầu tư ngắn hạn có thể giải ngân ở những phiên thị trường điểu chỉnh”.

Nắm giữ cổ phiếu và theo dõi sát diễn biến của thị trường

(Công ty Cổ phần Chứng khoán Bảo Việt - BVSC)

“Trong một vài tuần tới đây, khi mà kết quả kinh doanh của các doanh nghiệp tiếp tục được công bố chính thức, ngoài những kết quả có thể mang tính đột biến và vượt quá mức kỳ vọng của nhà đầu tư, chúng tôi cho rằng những thông tin này nhìn chung sẽ không còn đóng vai trò hỗ trợ nhiều đối với diễn biến thị trường.

Và thị trường cần những động lực khác để duy trì đà tăng điểm như diễn biến tích cực của thị trường chứng khoán thế giới, khả năng thông qua gói kích cầu thứ 2 hoặc việc chia thưởng cổ phiếu của các doanh nghiệp - điều vốn đang được thị trường đón nhận khá tích cực thời gian qua.

Cũng như thị trường trong nước, thị trường chứng khoán Mỹ tuần tới sẽ tiếp tục đón nhận kết quả kinh doanh của khá nhiều công ty thuộc các ngành công nghệ, tài chính và công nghiệp. Theo dự báo của giới phân tích, các thông tin này nhìn chung vẫn mang tính tích cực nhưng sẽ có sự phân hóa mạnh hơn giữa “đạt kỳ vọng” và “không đạt kỳ vọng”.

Trên phương diện phân tích kỹ thuật, các phiên giao dịch phân phối lớn cuối tuần vừa qua là những tín hiệu tiêu cực đối với xu thế của thị trường. Tuy nhiên điều này chưa đủ cơ sở để phủ nhận xu thế tăng của VN-Index và các nhà đầu tư vẫn có thể duy trì danh mục của mình, tiếp tục nắm giữ và thận trọng theo dõi sát diễn biến của thị trường trong các phiên giao dịch sắp tới.

Việc bán ra hoặc mua vào quá sớm trước khi có các dấu hiệu xác nhận xu thế đều có thể là những quyết định vội vàng trong thời điểm hiện tại”.

Thị trường sẽ tiếp tục phân hóa rõ nét hơn

(Công ty Cổ phần Chứng khoán Bản Việt - VCSC)

“Tốc độ tăng trưởng kinh tế quý 3 ở Tp.HCM đạt 8,5%, xấp xỉ mức tăng của cả 2 quý đầu năm cộng lại (quý 1 là 4% và quý 2 tăng 5,2%). Như vậy, GDP 9 tháng của Tp.HCM đã đạt 6,1%, qua đó đóng góp 1,2% vào tăng trưởng kinh tế cả nước. Thông tin vĩ mô tích cực này sẽ tiếp tục là nhân tố hỗ trợ xu hướng phục hồi của thị trường chứng khoán.

Với phiên điều chỉnh vào cuối tuần qua, xu hướng chốt lời sau đợt bứt phá của thị trường là một điều không quá bất ngờ và được cho là hợp lí để hạ nhiệt cho thị trường.

Tuy vậy, cũng cần phải nhìn nhận xu hướng tăng tích cực của thị trường khi các phiên điều chỉnh chỉ đóng vai trò tạo bước đệm cho những đợt phục hồi của thị trường ngay sau đó.

Trong tuần tới sẽ có thêm nhiều công ty công bố kết quả kinh doanh quý 3 và thị trường tiếp tục phân hóa rõ nét hơn nữa. Do đó, ở những phiên thị trường điều chỉnh trong tuần tới, các nhà đầu tư nên xem xét cơ hội giải ngân vào những cổ phiếu tiềm năng dự kiến có kết quả kinh doanh tốt trong quý 3 và đã có thời gian tích lũy trong giai đoạn gần đây”.

Mua dưới tham chiếu và bán trần

(Công ty Cổ phần Chứng khoán VNDirect)

“Điểm đáng chú ý trên thị trường trong 2 phiên gần đây là thanh khoản. Khi VN-Index xác lập mặt bằng mới ở trên mức 600 điểm, thì cũng là lúc thanh khoản đẩy lên cao, mỗi phiên giao dịch hơn 150 triệu cổ phiếu cả hai sàn.

Chúng tôi cho rằng nhà đầu tư sẽ phải quen dần với việc thị trường thanh khoản như vậy, đó là một điều tốt vì thanh khoản sẽ giúp cho thị trường phát triển hơn. Chúng tôi cũng quan sát thấy khối lượng giao dịch được đẩy lên cao, thì đóng góp trong đó là các hoạt động đảo trạng thái khá nhanh của các nhà đầu tư, không cho thấy khả năng thị trường bị xả hàng hay dòng tiền rút ra như lo ngại trước đó.

Nếu thứ hai tuần tới tiếp tục là phiên điều chỉnh giảm của thị trường, thì đó là cơ hội để nhà đầu tư xem xét giải ngân. Sự lựa chọn tất nhiên cần thận trọng, khi mà thị trường phân hóa khá rõ nét và nhiều cổ phiếu khó duy trì được đà tăng giá quá 3, 4 phiên.

Chiến lược vẫn không thay đổi, mua vào phiên điều chỉnh và bán vào phiên thị trường tăng nóng, tương ứng với việc “mua dưới tham chiếu và bán trần”.

* Nhận định thị trường của các công ty chứng khoán chỉ có giá trị như một nguồn thông tin tham khảo.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đọc nhiều
Nhận định thị trường chứng khoán tuần từ ngày 19 - 23/10
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO