Nhận định thị trường chứng khoán tuần từ ngày 16 - 20/11

Nguồn VnEconomy| 15/11/2009 08:09

Giới thiệu nhận định của một số công ty chứng khoán về diễn biến thị trường tuần từ ngày 16 - 20/11

Nhận định thị trường chứng khoán tuần từ ngày 16 - 20/11

Giới thiệu nhận định của một số công ty chứng khoán về diễn biến thị trường tuần từ ngày 16 - 20/11.

Mặc dù VN-Index nhận được sự hỗ trợ từ các nhà đầu tư tổ chức trong những phiên gần đây, thì tính thanh khoản thấp của thị trường vẫn khiến chúng ta phải thận trọng - Nguồn: VNDS

Nên giữ tỷ lệ tiền mặt khoảng 40% giá trị danh mục

(Công ty Cổ phần Chứng khoán FPT - FPTS)

“Tuần qua, chỉ số VN-Index đã giảm 1,2% so với tuần trước đó, xuống 548,21 điểm. Khối lượng và giá trị giao dịch tiếp tục giảm nhẹ so với tuần trước khi đạt 46,24 triệu cổ phiếu, tương đương 2.105 tỷ đồng, từ mức 57,63 triệu cổ phiếu, tương ứng 2.664 tỷ đồng của tuần trước đó.

Tuần giao dịch thứ hai của tháng 11 kết thúc, tâm lý của nhà đầu tư đã bớt căng thẳng so với hai tuần trước đó. Chúng tôi cho rằng nhân tố chính giúp ổn định tâm lý của nhà đầu tư tại thị trường chứng khoán Việt Nam tuần qua đến từ thị trường Mỹ.

Việc chỉ số Dow Jones giữ được mức trên 10 nghìn điểm cùng với một vài thông tin tương đối tích cực về phục hồi kinh tế chính là nhân tố giúp cho chỉ số VN-Index có tới 3 phiên tăng điểm liên tiếp.

Trong thời gian gần đây các thị trường vàng, đô la và bất động sản đang có những biến động mạnh. Đặc biệt là thị trường bất động sản (nhất là khu vực Hà Nội) đang có hiện tượng sốt nóng. Thông thường sau giai đoạn đó thì việc đầu tư vào bất động sản sẽ có nhiều rủi ro nên sẽ có một bộ phận nhà đầu cơ bất động sản rút vốn ra khỏi thị trường này.

Trong khi đó, thị trường vàng và đô la cũng đang có nhiều biến động khó lường và tiềm ẩn rủi ro cao. Do đó chúng tôi cho rằng nếu như “bong bóng” bất động sản xì hơi thì cơ hội cho thị trường chứng khoán trong trung hạn là rất lớn.

Trong ngắn hạn vẫn đang có những yếu tố có thể tác động tiêu cực đến thị trường. Đó là thông tin Ngân hàng Nhà nước vừa yêu cầu các tổ chức tín dụng không thực hiện lãi suất thỏa thuận đối với các khoản cho vay đầu tư bất động sản và tài sản tài chính.

Trong điều kiện đang có những căng thẳng về huy động vốn, các ngân hàng phải đẩy lãi suất huy động lên cao thì điều đó đồng nghĩa việc cho vay đầu tư bất động sản hay đầu tư chứng khoán sẽ bị hạn chế. Hệ quả là nguồn vốn đổ thêm vào thị trường sẽ không dồi dào như thời gian gần đây.

Với những phân tích ở trên, chúng tôi cho rằng thị trường chứng khoán sẽ khó có đột biến trong tuần tới. Sự phân hóa trên thị trường sẽ lớn hơn chứ không còn hiện tượng các cổ phiếu giảm đồng loạt (hoặc tăng đồng loạt trong những phiên phục hồi) như thời gian vừa qua.

Nhà đầu tư nên giữ tỷ lệ tiền mặt khoảng 40% giá trị danh mục để chờ những cơ hội rõ ràng hơn trong thời gian tới. Nếu quyết định mua vào thì chỉ nên mua những cổ phiếu có thanh khoản tốt và chỉ số cơ bản đẹp. Hạn chế đầu tư vào những cổ phiếu kém thanh khoản cho dù cổ phiếu đó biến động mạnh trước đó”.

Kỳ vọng thị trường tiếp tục tăng điểm

(Công ty Cổ phần Chứng khoán Âu Việt - AVSC)

“Trong tuần qua, thị trường vàng và ngoại tệ đã biến động mạnh khi giá vàng và giá ngoại tệ trên thị trường tự do liên tiếp lập những kỷ lục mới. Tuy nhiên, tình hình đã ổn định trở lại khi Chính phủ bác bỏ tin đồn về việc nới lỏng biên độ tỷ giá và Ngân hàng Nhà nước ra thông tin cho phép nhập khẩu vàng.

VnEconomy chiều ngày 13/11 đưa tin về việc Ngân hàng Nhà nước yêu cầu các ngân hàng không thực hiện lãi suất cho vay thỏa thuận đối với các khoản cho vay đầu tư tài chính, bất động sản và yêu cầu các ngân hàng xử lý trước ngày 31/3/2010 đối với các trường hợp cho vay lãi suất thỏa thuận chưa đúng quy định.

Theo chúng tôi, nhiều khả năng các ngân hàng thương mại sẽ ưu tiên thu hồi vốn hơn là cho vay với lãi suất 10,5%/năm vì lợi nhuận quá thấp. Nhà đầu tư nên theo dõi chặt chẽ diễn biến này vì có thể ảnh hưởng tới dòng tiền vào hai kênh đầu tư này.

Tuy nhiên, xét trong ngắn hạn, thị trường vẫn có những thông tin hỗ trợ như thông tin chia thưởng trong tháng cuối năm, và triển vọng lợi nhuận tốt trong quý 4/2009 của nhiều doanh nghiệp.

Phân tích kỹ thuật của chúng tôi cũng cho thấy VN-Index vẫn đang trong giai đoạn phục hồi ngắn hạn với mục tiêu là 565-570 điểm. Tuy nhiên, để đạt được mục tiêu này, trước hết VN-Index phải chinh phục được ngưỡng kháng cự tâm lý 550 điểm và có khả năng là nhiều nhà đầu tư tranh thủ chốt lời ngắn hạn.

Chúng tôi khuyến nghị, các nhà đầu tư dài hạn có thể xem xét mua vào các cổ phiếu cơ bản tốt ở vùng giá mục tiêu nhằm đón đầu kết quả kinh doanh quý 4”.

Thận trọng khi thanh khoản thấp

(Công ty Cổ phần Chứng khoán Tp.HCM - HSC)

“Nói chung là sự phục hồi của VN-Index về cuối phiên ngày 13/11 là điều khá bất ngờ. Điều này cho thấy trong ngắn hạn thị trường có lẽ hoặc sẽ lình xình hoặc tăng nhẹ.

Có lẽ sự bình ổn trên thị trường vàng và ngoại tệ đã giúp các nhà đầu tư trên thị trường chứng khoán tạm thời bình tâm trở lại. Tuy vậy, thị trường lại thiếu động lực để có thể tăng tiếp.

Đây là phiên thứ hai lượng đặt mua đứng ở mức gần ngưỡng 10 triệu đơn vị nhưng vẫn không vượt qua được ngưỡng này. Bên cạnh đó lượng đặt bán ở mức xấp xỉ 8 triệu đơn vị cho thấy các nhà đầu tư vẫn rất lưỡng lự và chưa xác định được xu thế sắp tới của thị trường.

Do đó, chúng tôi vẫn giữ quan điểm thận trọng. Mặc dù VN-Index nhận được sự hỗ trợ từ các nhà đầu tư tổ chức trong những phiên gần đây, thì tính thanh khoản thấp của thị trường vẫn khiến chúng ta phải thận trọng”.

* Nhận định thị trường của các công ty chứng khoán chỉ có giá trị như một nguồn thông tin tham khảo.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đọc nhiều
Nhận định thị trường chứng khoán tuần từ ngày 16 - 20/11
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO