Nhận định thị trường chứng khoán tuần từ 7/9 - 11/9

Nguồn VnEconomy| 07/09/2009 07:03

Giới thiệu nhận định của một số công ty chứng khoán về diễn biến thị trường tuần từ 7/9 - 11/9

Nhận định thị trường chứng khoán tuần từ 7/9 - 11/9

Giới thiệu nhận định của một số công ty chứng khoán về diễn biến thị trường tuần từ 7/9 - 11/9.

AVSC khuyến nghị, trong tuần này nhà đầu tư có thể cân nhắc bán ra ở những phiên tăng điểm và nên thận trọng với quyết định mua vào - Nguồn: VNDS.

Nếu tình huống xấu xảy ra thì nên dứt khoát cắt lỗ

(Công ty Cổ phần Chứng khoán FPT - FPTS)

“Tuần qua, chỉ số VN-Index đã giảm 8,04 điểm, tương ứng -1,5% so với tuần trước đó. Khối lượng giao dịch bình quân trong mỗi phiên đạt 72,06 triệu cổ phiếu, tương đương 2.492 tỷ đồng, từ mức 55,08 triệu cổ phiếu, tương ứng 2.190 tỷ đồng của tuần trước đó.

Có 3 nguyên nhân lý giải cho hiện tượng giảm điểm trên cả hai thị trường trong tuần qua, đó là:

Thứ nhất, diễn biến tiêu cực trên thị trường chứng khoán thế giới những phiên gần đây đã ảnh hưởng không nhỏ tới tâm lý của nhà đầu tư trong nước.

Trên thực tế đợt tăng điểm của thị trường Việt Nam thời gian vừa qua chịu sự ảnh hưởng lớn từ diễn biến tích cực ở thị trường chứng khoán thế giới cùng thời kỳ. Do đó các chỉ số chứng khoán thế giới giảm điểm đã ảnh hưởng dây truyền đến chỉ số chứng khoán Việt Nam.

Thứ hai, thị trường tăng điểm trong nhiều tuần khiến cho nhiều nhà đầu tư đã có lãi, thậm chí lãi lớn nên xu hướng hiện thực hóa lợi nhuận là xu hướng tất yếu.

Điều đó đã là hiện tượng diễn ra khá phổ biến với các cổ phiếu như SCJ, KKC, DIG, CII…Hiện tượng chốt lãi nhiều khả năng còn tiếp diễn trong những phiên giao dịch tới.

Thứ ba, hoạt động giao dịch của nhà đầu tư nước ngoài trong tuần qua ảnh hưởng khá mạnh đến diễn biến thị trường. Ngoài phiên bán ròng hôm thứ Năm (3/9) nhà đầu tư nước ngoài vẫn mua ròng nhưng giá trị mua ròng giảm sút rõ rệt so với các tuần trước đó.

Hoạt động giao dịch của nhà đầu tư nước ngoài dù chưa chiếm tỷ trọng lớn trong giá trị giao dịch thị trường nhưng vẫn là yếu tố ảnh hưởng lớn đến xu hướng, đặc biệt là yếu tố tâm lý.

Một diễn biến cần được nói đến trong phiên giao dịch cuối tuần, đó là hành động bán tháo đã xuất hiện ở một số mã. Về nguyên nhân chúng tôi cho rằng, đây là phản ứng của nhà đầu tư khi nghe thông tin Indochina Capital Vietnam (ICV) tuyên bố thoái vốn khỏi thị trường chứng khoán Việt Nam.

Chúng tôi thấy rằng đó là những phản ứng thái quá của nhà đầu tư bởi nếu có thoái vốn thì ICV cũng sẽ không bán bằng mọi giá để đẩy thị trường sụt giảm.

Với những phân tích trên cùng với các thông tin vĩ mô tốt xấu đan xen, chúng tôi cho rằng tuần này sẽ tiếp tục là tuần điều chỉnh nhẹ của cả hai chỉ số VN-Index và HNX-Index.

Nhà đầu tư lướt sóng đang có lợi nhuận nên chốt lãi trong các phiên giao dịch tới, đặc biệt với những cổ phiếu penny.

Chúng tôi nhận thấy việc hoạch định chiến lược đầu tư rõ ràng ở thời điểm này rất quan trọng và trong đó ngưỡng chốt lãi hay cắt lỗ là các yếu tố quan trọng nhất. Do đó nếu tình huống xấu xảy ra thì việc cắt lỗ dứt khoát là hành động nên làm”.

ICV thoái vốn khiến thị trường giảm điểm

(Công ty Cổ phần Chứng khoán Âu Việt - AVSC)

Với việc thị trường chứng khoán Trung Quốc tăng mạnh trở lại và thị trường Mỹ cũng có một phiên giao dịch khởi sắc vào ngày 3/9 nên bước vào những phút giao dịch đầu tiên của ngày 4/9 thị trường Việt Nam đã có những phút đầu tiên tăng điểm trở lại.

Tuy nhiên bước vào đợt giao dịch liên tục khi thông tin về việc Indochina Capital Vietnam (ICV) thanh lý toàn bộ danh mục đầu tư của mình lan rộng trên thị trường, thì VN-Index đã bắt đầu liên tục lao dốc.

Tuy nhiên có thể thấy lực cầu trên thị trường vẫn còn khá mạnh khi các lệnh mua giá sàn liên tục được đưa vào thị trường, khiến giá trị giao dịch phiên cuối tuần trên cả hai sàn lên đến 4.620 tỷ đồng.

Về giao dịch của nhà đầu tư nước ngoài, phiên giao dịch ngày 4/9 họ quay lại mua ròng 64 tỷ đồng. Có thể thấy chiến thuật của họ lúc này vẫn đang trong tình trạng mua bán ròng xen kẽ để giữ nhịp cho thị trường, nhưng quan điểm của chúng tôi vẫn cho rằng về tổng thể khối này sẽ vẫn tiếp tục bán ròng để chốt lời.

Trong tuần này nhiều khả năng khi VN-Index gặp ngưỡng hỗ trợ tại 525 điểm có thể sẽ tăng trở lại. Tuy nhiên nếu ngưỡng này bị xuyên thủng thì có thể sóng 5 Elliot sẽ chấm dứt.

Trên quan điểm phân tích kỹ thuật có thể thấy ngưỡng hỗ trợ tại 525 điểm khá mạnh. Nhưng nếu việc thanh lý các cổ phiếu của ICV diễn ra mạnh mẽ - khi hầu hết các cổ phiếu trong danh mục của họ là những blue-chip ảnh hưởng mạnh lên thị trường như BVH, FPT, VNM, DPM, VCB…, có thể sẽ là áp lực làm cho thị trường tiếp tục giảm điểm.

Trong tuần này, chúng tôi khuyến nghị nhà đầu tư có thể cân nhắc bán ra ở những phiên tăng điểm và nên thận trọng với quyết định mua vào, chiến thuật mua lúc này tốt nhất là nên đặt ra những vùng giá kỳ vọng cho từng cổ phiếu để mua vào”.

Những phiên đầu tuần sẽ quyết định xu hướng

(Công ty Cổ phần Chứng khoán Tp.HCM - HSC)

“Quỹ ICV sẽ thanh lý dần kể từ giờ. Và mặc dù quỹ này đã khẳng định rằng việc bán thanh lý cổ phiếu sẽ diễn ra từ từ theo một trình tự thì các nhà đầu tư cá nhân vẫn có cái nhìn không tốt về việc thoái vốn này.

Trên thực tế, điều này đã được công bố trước đó và quy mô của phần cổ phiếu niêm yết mà quỹ này sẽ bán thanh lý là không lớn so với tổng giá trị giao dịch hiện tại của thị trường.

Do đó, các lo ngại hiện nay có thể sẽ mau chóng qua đi. Mặc dầu vậy, thị trường đã phản ứng tiêu cực đối với thông tin này trong phiên giao dịch ngày 4/9.

Tuy nhiên, có thể là hơi sớm để khẳng định là đợt phục hồi gần đây đã kết thúc do quỹ hỗ trợ bổ sung thứ hai vẫn đang được lên kế hoạch. Tuy vậy, với việc thị trường đóng cửa dưới đường trung bình động 8 ngày, thì thị trường phải sẽ phải lấy lại mức này một cách khá cẩn trọng để áp lực bán ra không bùng phát.

Những ngày đầu tuần này sẽ quyết định xu hướng của thị trường. Nếu thị trường tiếp tục giảm vào ngày thứ Hai thì đợt phục hồi này có thể coi là chấm dứt”.

Nhiều khả năng VN-Index sẽ hồi phục

(Công ty Cổ phần Chứng khoán EuroCapital)

"Về mặt kỹ thuật, khi sử dụng chỉ báo Fibonacci Retreatment từ thời điểm bắt đầu sóng tăng 5 đến thời điểm hiện tại, chúng tôi nhận thấy ngưỡng hỗ trợ gần nhất của thị trường đứng ở 515 - 520 điểm.

Chúng tôi cho rằng đây là thời điển VN-Index đang ở ngưỡng khá nhạy cảm và những phiên giao dịch đầu tuần này sẽ là thời điểm xác định xu hướng sắp tới của chỉ số này.

Nếu VN-Index giảm qua ngưỡng hỗ trợ gần nhất (515 - 520 điểm), thì khả năng giai đoạn bắt đầu sóng điều chỉnh giảm có thể sẽ tiếp tục diễn ra.

Tuy nhiên chúng tôi không cho rằng đây sẽ là kịch bản của VN-Index trong những phiên tới và đánh giá cao khả năng chỉ số này sẽ hồi phục trở lại sau phiên giảm “quá đà” ngày 4/9".

Vùng hỗ trợ 520-525 điểm có thể sẽ được bảo vệ

(Công ty Cổ phần Chứng khoán VNDirect)

“Những lo ngại về một xu thế bán ròng của các nhà đầu tư nước ngoài trong giai đoạn này đã có dấu hiệu tạm ngừng được chứng minh bằng việc mua ròng của khối này trong phiên cuối tuần trước.

Trên bình diện thị trường chung, chúng tôi đánh giá thanh khoản vẫn luôn được duy trì ở mức tốt. Điều này thể hiện rõ dòng tiền vẫn chưa có dấu hiệu rời bỏ thị trường.

Ngưỡng hỗ trợ mạnh trên quan điểm kỹ thuật được tạo dựng ở vùng 520-525 điểm với giai đoạn tích lũy đủ lớn, do đó ngưỡng hỗ trợ này sẽ được bảo vệ trong tuần này”.

* Nhận định thị trường của các công ty chứng khoán chỉ có giá trị như một nguồn thông tin tham khảo.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đọc nhiều
Nhận định thị trường chứng khoán tuần từ 7/9 - 11/9
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO