Nhận định thị trường chứng khoán tuần từ 31/8 - 4/9

Nguồn VnEconomy| 31/08/2009 05:53

Giới thiệu nhận định của một số công ty chứng khoán về diễn biến thị trường tuần từ 31/8 - 4/9.

Nhận định thị trường chứng khoán tuần từ 31/8 - 4/9

Giới thiệu nhận định của một số công ty chứng khoán về diễn biến thị trường tuần từ 31/8 - 4/9.

HSC cho rằng đầu tuần sau khối lượng giao dịch nhiều khả năng sẽ giảm, dù chỉ số vẫn đi lên Nguồn: VNDS.

Nên chốt lời ở những mã đã tăng trên 20%

(Công ty Cổ phần Chứng khoán FPT - FPTS)

“Tuần qua, chỉ số VN-Index đã tăng thêm 17,36 điểm, tương ứng 3,34% so với tuần trước đó. Khối lượng giao dịch bình quân trong mỗi phiên đạt 55,1 triệu cổ phiếu, tương đương 2.190 tỷ đồng, từ mức 55,6 triệu cổ phiếu, tương ứng 2.116 tỷ đồng của tuần trước đó.

Sự kỳ vọng của nhà đầu tư cho một tuần hưng phấn đã không diễn ra hay nói đúng hơn là chỉ xảy ra trong phiên giao dịch đầu tuần. Do đó dù tăng điểm so với phiên giao dịch cuối tuần trước nhưng cả hai chỉ số chứng khoán Việt Nam chỉ tăng nhẹ qua các phiên.

Sức tăng của thị trường tiếp tục xuất phát từ sự tăng điểm ở các nhóm cổ phiếu và đây tiếp tục là hiện tượng đáng chú ý nhất của tuần. Các cổ phiếu thuộc nhóm ngành xây dựng có dấu hiệu chững lại sau đợt tăng giá dài thì lại có sự trỗi dậy của nhóm cổ phiếu thủy sản, dầu khí.

Về nguyên nhân của hiện tượng cổ phiếu tăng theo nhóm, chúng tôi cho rằng: đầu tiên là sự luân chuyển vốn từ nhóm cổ phiếu có mặt bằng giá cao sang mặt bằng giá thấp. Điều này có thể thấy trong thời gian vừa qua, đã có sự chuyển “sóng” từ nhóm cổ phiếu bất động sản sang sóng nhóm sắt thép rồi đến thủy sản…

Một nguyên nhân quan trọng hơn chúng tôi cho rằng các thông tin về triển vọng các ngành nghề được công bố trong thời gian vừa qua đã giúp các cổ phiếu liên quan có những đợt sóng khá tốt. Nhóm cổ phiếu bất động sản cũng là nhóm phản ánh khá rõ cho nhận định trên.

Với sự phục hồi của thị trường chứng khoán, thị trường bất động sản đã có dấu hiệu nóng lên, đặc biệt ở phân khúc nhà dự án. Điều đó khiến cho các doanh nghiệp ngành bất động sản, đặc biệt là các doanh nghiệp có nguồn thu lớn từ phát triển dự án đô thị mới như NTL, SJS, TDH… được nhà đầu tư đặc biệt quan tâm.

Hệ quả của hiện tượng cổ phiếu tăng theo nhóm kèm theo sự luân chuyển giữa các nhóm là mặt bằng giá cổ phiếu được đẩy lên ngày càng cao. Điều đó tiềm ẩn rủi ro nếu như nhóm cổ phiếu không thực sự tốt tăng quá đà thì ắt sẽ phải điều chỉnh về trạng thái cân bằng.

Cả hai chỉ số VN-Index và HNX-Index đã tiến khá sát với điểm số cao nhất trong 52 tuần được thiết lập ở khoảng thời gian này năm trước. Do đó chúng tôi tin rằng sẽ có hiện tượng chốt lời trước khi chỉ số VN-Index vượt qua mức kháng cự 561,85 điểm.

Ngoài ra tâm lý chốt lãi cũng là một nhân tố tác động khiến thị trường điều chỉnh. Dù điều chỉnh nhưng đó chỉ là xu hướng ngắn hạn và khó có thể điều chỉnh sâu. Chúng tôi tin rằng thị trường chứng khoán Việt Nam vẫn đang nằm trong xu thế tăng trưởng trong trung và dài hạn.

Trong tuần tới nhà đầu tư nên hiện thực hóa lợi nhuận ở những mã đã tăng mạnh trên 20%, đặc biệt ở những mã không phải là blue-chip và chờ đợi thời cơ mua vào những mã cổ phiếu của các doanh nghiệp đầu ngành hoặc cổ phiếu bị thị trường định giá thấp”.

Nhà đầu tư ngắn hạn cần hết sức thận trọng

(Công ty Cổ phần Chứng khoán Bảo Việt - BVSC)

“Hiện tại, tuy chưa có các thông tin hỗ trợ từ góc độ vĩ mô nói chung cũng như từ các doanh nghiệp nói riêng, nhưng thị trường nhìn chung vẫn tỏ ra khá hưng phấn.

Thêm vào đó, tuần vừa qua tuy đà tăng của thị trường Mỹ có biểu hiện chậm lại, nhưng nhìn chung vẫn đang duy trì xu thế đi lên nên có lẽ đã phần nào hỗ trợ thêm cho thị trường trong nước.

Trên phương diện phân tích kỹ thuật, VN-Index sau khi vượt qua được mức kháng cự 525 điểm đã có sự điều chỉnh nhẹ để thử thách lại ngưỡng này, sau đó đã tăng mạnh trở lại để củng cố xu thế đi lên.

Với phiên giao dịch giảm điểm của thị trường Mỹ vào ngày cuối tuần sau 8 phiên tăng điểm liên tiếp, thị trường trong nước có thể gặp những thử thách tâm lý nhất định trong những phiên giao dịch đầu tuần này.

Tuy nhiên, nếu như lượng cầu được duy trì ổn định thì nhiều khả năng VN-Index vẫn sẽ tiếp tục tăng và được thử thách bởi ngưỡng kháng cự quan trọng tiếp theo tại mức 560-570 điểm.

Theo quan điểm của chúng tôi, việc nắm giữ và duy trì vị thế vào thời điểm hiện nay vẫn được xem là chiến lược đầu tư có hiệu quả cao. Việc giải ngân mua thêm nhằm gia tăng tỷ trọng cũng có thể được xem xét đối với các nhà đầu tư có tầm nhìn trung và dài hạn.

Đối với các nhà đầu tư ngắn hạn cần hết sức thận trọng trong các quyết định giải ngân ở thời điểm hiện tại bởi rủi ro đầu tư ngắn hạn sẽ ngày một tăng lên theo đà tăng của thị trường”.

Khối lượng giao dịch có thể giảm, dù chỉ số vẫn đi lên

(Công ty Cổ phần Chứng khoán Tp.HCM - HSC)

“Sự bùng nổ tăng lên gấp đôi nhờ có nhiều biểu hiện cho thấy gói kích cầu thứ 2 (kéo dài những hỗ trợ hiện có) đang được các cơ quan chức năng thảo luận và thị trường thế giới tăng điểm mạnh mẽ đêm 27/8.

Hầu hết các mã có nhiều khả năng sẽ được hưởng lợi từ chương trình vốn vay ưu đãi mở rộng đều đi lên gần đây. Và những công bố về chỉ số CPI vừa qua cũng cho thấy tỷ lệ lạm phát đang dịu bớt.

Thêm vào đó, tính thanh khoản tăng thêm trên thị trường tiền tệ nhờ sự hỗ trợ của Ngân hàng Nhà nước trong nỗ lực duy trì lãi suất trong tầm kiểm soát cũng được xem là một tín hiệu tích cực trong ngắn hạn đối với thị trường chứng khoán.

Tuy nhiên, trạng thái lề mề đợt trước của sự hồi phục này không còn xuất hiện và điều chúng ta đang được chứng kiến là những động thái khá ổn định chứ không phải sự đi lên đột biến.

Có lẽ nhà đầu tư không muốn mua vào quá nhiều trước kỳ nghỉ lễ một ngày trong tuần tới, do đó, khối lượng giao dịch nhiều khả năng sẽ giảm vào đầu tuần sau dù chỉ số vẫn đi lên”.

VN-Index có thể vượt qua nguỡng tâm lý 550 điểm

(Công ty Cổ phần Chứng khoán Artex)

“Các chỉ số về xung lượng cho thấy VN-Index đang tiến với tốc độ đều đều. Khi sự thay đổi về xung lượng chưa xảy ra, đồng nghĩa với việc đà tăng của thị trường cũng như trạng thái mua quá mức vẫn đang được duy trì .

Thị trường chứng khoán đang được hỗ trợ mạnh hơn nhờ những tín hiệu tích cực của nền kinh tế. Chỉ số CPI của tháng 8 chỉ tăng ở mức thấp. Giá trị sản xuất công nghiệp tháng 8 tăng 10,6% so với cùng kỳ năm truớc và 4,5% so với tháng trước.

Cả hai yếu tố này cho thấy chi tiêu Chính phủ đã thúc đẩy sản xuất và không làm tăng nguy cơ tái lạm phát. Đây là một bằng chứng thể hiện hiệu quả của chính sách tiền tệ, tài khóa nới lỏng, tạo đà cho sự tăng trưởng của sản xuất và tiêu dùng trong nước.

Khi hệ thống tài chính ổn định và chính sách tiền tệ được nới lỏng hơn, khối ngân hàng sẽ được hưởng lợi trực tiếp. Khả năng tái lạm phát ở mức thấp là cơ sở để hình thành gói kích thích kinh tế thứ 2 và đây sẽ là câu chuyện “nóng” nhất của thị trường trong những phiên tiếp theo. Các cổ phiếu ngân hàng sẽ đuợc chú ý nhiều hơn sau thời gian dài dao động không có xu hướng.

Truớc mắt, những tín hiệu tích cực từ nền kinh tế trong nuớc và thế giới có thể giúp VN-Index vượt qua nguỡng tâm lý 550 điểm, chạm đến các mục tiêu 554, 560 điểm. Đây có thể vẫn là một mức khiêm tốn nếu như nhìn vào dài hạn. Rõ ràng nền kinh tế hiện nay, nhìn chung tốt hơn nhiều so với hồi tháng 8/2008, giai đoạn thị trường chứng khoán đạt đỉnh cao 571 điểm”.

VN-Index có điểm kháng cự, hỗ trợ tại 544 và 515 điểm

(Công ty Cổ phần Chứng khoán VNDirect)

“Thị trường chứng khoán đã trải qua 6 tuần tăng điểm liên tục và chỉ cần điều này kéo dài thêm một tuần nữa thì VN-Index sẽ lập kỉ lục về chuỗi tuần tăng điểm liên tục từ đầu năm đến nay.

Những diễn biến sôi động trên thị trường tại thời điểm hiện nay cả về biên độ giao động giá cổ phiếu và thanh khoản của thị trường, thì có thể nói đây là thời điểm không nên rời bỏ thị trường của cả nhà đầu tư ngắn hạn và dài hạn.

Trên góc nhìn kỹ thuật chúng tôi nhìn nhận ngưỡng kháng cự tuần của VN-Index tại điểm 544 điểm và ngưỡng hỗ trợ tại 515 điểm. Chiến lược mua bán hợp lúc này vẫn là lựa chọn những cổ phiếu có động lực tăng giá mạnh vượt đỉnh giá cũ để giải ngân, và nên mua trước bán sau”.

* Nhận định thị trường của các công ty chứng khoán chỉ có giá trị như một nguồn thông tin tham khảo.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đọc nhiều
Nhận định thị trường chứng khoán tuần từ 31/8 - 4/9
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO