Nhận định thị trường chứng khoán tuần từ 31/5-4/6

30/05/2010 06:30

Giới thiệu nhận định của một số công ty chứng khoán về diễn biến thị trường tuần từ ngày 31/5-4/6

Nhận định thị trường chứng khoán tuần từ 31/5-4/6

Giới thiệu nhận định của một số công ty chứng khoán về diễn biến thị trường tuần từ ngày 31/5-4/6.

Chiến lược mua và nắm giữ cổ phiếu

VNDirect cho rằng, đối với nhà đầu tư đang giữ nhiều trạng thái và sử dụng đòn bẩy tài chính nên giảm dần tỷ lệ nắm giữ khi VN-Index tiếp cận mức 520 điểm.

(Công ty Cổ phần Chứng khoán Âu Việt – AVS)

“Tính chung cả tuần, hai chỉ số gần như lấy lại số điểm để mất trong tuần trước đó. VN-Index đã tăng trở lại 29,3 điểm (6%), HNX-Index tăng 14,0 điểm (9,2%). Khối ngoại cũng có tuần mua ròng mạnh mẽ với 467 tỷ trên HOSE và 34 tỷ đồng trên HNX. Họ vẫn kiên định chiến lược giải ngân vào các mã cổ phiếu cơ bản tốt như HAG, SJS, CII, KDC, SSI,…

Thông tin trong nước hiện cũng tạo bệ phóng cho thị trường chứng khoán. Kinh tế tháng 5 tiếp tục có những chuyển biến tích cực với giá trị sản xuất công nghiệp tăng cao, thu ngân sách được cải thiện, chỉ số giá tiêu dùng tháng 5 được kiểm soát tốt, giá xăng tiếp tục giảm… Ngoài ra, cơ cấu nợ Việt Nam cũng nằm trong tầm kiểm soát và không nằm trong nhóm các nước có gánh nặng về nợ.

Một yếu tố tích cực nữa là việc thu hút dòng vốn ngoại vào thị trường chứng khoán trong thời gian gần đây. Tin tức về một loạt các quỹ nước ngoài sẽ đầu tư vào thị trường Việt Nam như Quỹ đầu tư Vietnam Dream Fund (quy mô 100 triệu USD), Quỹ MB Japan Asia (quy mô ban đầu 200 tỷ đồng) cho thấy các tổ chức nước ngoài vẫn đánh giá khả quan về triển vọng của nền kinh tế.

AVS cho rằng, VN-Index khả năng sẽ dao động trong khoảng 505-530 điểm trong tuần tới. Nhà đầu tư nên nhanh chóng giải ngân vào những mã cổ phiếu cơ bản tốt trong những thời điểm điều chỉnh của thị trường. Chiến lược thích hợp trong giai đoạn này là mua và nắm giữ cổ phiếu”.

Thị trường có thể tăng từ 10-15% trong khoảng 1 tháng tới

(Công ty Cổ phần Chứng khoán Tp.HCM - HSC)

“Hiện tại, tâm lý hoảng loạn dường như đã chấm dứt và các nhà đầu tư nước ngoài đang mua vào. Về bản chất, một cuộc khủng hoảng nợ tại châu Âu là cuộc khủng hoảng nợ quốc gia và các chính phủ như thường lệ đã chọn cách xử lý vấn đề là bơm thêm thanh khoản dưới hình thức các khoản cho vay khẩn cấp nhằm kéo dài thời gian.

Điều này một mặt chắc chắn sẽ không giúp giải quyết nhanh chóng vấn đề nhưng mặt khác sẽ tạo ra thời gian cần thiết để các ngân hàng châu Âu củng cố nguồn vốn của mình để có thể đứng vững khi phải xử lý một số khoản nợ không thể tránh được của một số nước châu Âu trong những năm tới.

Điều này hàm ý rằng nhiều khả năng thị trường chứng khoán Việt Nam sẽ tiếp tục tăng trong tương lai gần.

Môi trường kinh tế vĩ mô trong nước khá ổn định với khả năng lạm phát trong mùa hè sẽ đạt thấp, đồng thời các nhân tố khác như thâm hụt thương mại; tiền tệ và lãi suất cũng có xu hướng ổn định. Tất nhiên là việc thị trường trái phiếu sơ cấp sôi động sẽ tiếp tục hút phần lớn phần thanh khoản tăng thêm từ thị trường cổ phiếu.

Và hơn thế nữa là việc nguồn cung cổ phiếu dự kiến lớn trên thị trường cổ phiếu (từ các công ty đang niêm yết và từ các công ty tiến hành IPO) cũng sẽ hạn chế mức tăng trưởng của thị trường. Nhưng với xuất phát điểm thấp như hiện tại của các chỉ số, thì theo chúng tôi, thị trường còn có thể tăng tiếp từ 10-15% trong khoảng 1 tháng tới”.

VN-Index sẽ biến động trong vùng 510 - 530

(Công ty Cổ phần Chứng khoán Đại Việt - DVSC)

“Mặc dù nền kinh tế vĩ mô trong nước đang diễn biến theo chiều hướng tốt, tăng trưởng cao và lạm phát trong tầm kiểm soát. Tuy vậy, những khó khăn hiện tại vẫn còn và có thể ảnh hưởng không tốt đến sự tăng trưởng của thị trường chứng khoán, nhập siêu vẫn cao, giá cả có xu hướng tăng dần, lãi suất cho vay chưa có dấu hiệu hạ nhiệt.

Ngoài ra, sự tăng vốn của các ngân hàng nhỏ và các doanh nghiệp niêm yết trong thời gian tới cũng có thể làm gia tăng nguồn cung cổ phiếu và ảnh hưởng đến dòng tiền của thị trường.

Dòng tiền trên thị trường hiện tại đang đứng ở mức thấp so với trước đây. Điều này có thể lý giải là do sự hạn chế của nguồn cung giá thấp, áp lực bán ra sẽ tăng lên theo đà tăng điểm của thị trường. Vì vậy xu hướng tăng điểm của thị trường trong những phiên tới sẽ phụ thuộc nhiều vào khối lượng giao dịch có được cải thiện hay không?

Chúng tôi cho rằng thị trường chứng khoán tuần tới sẽ biến động trong vùng 510 - 530 điểm, thị trường sẽ có những phiên điều chỉnh và nhà đầu tư có thể gia tăng danh mục cổ phiếu tại những phiên này. Tuy vậy, rủi ro trong ngắn hạn vẫn còn và việc sử dụng đòn bẩy là việc làm mạo hiểm”.

VN-Index có thể sẽ thử thách lại ngưỡng 500 điểm

(Công ty Cổ phần Chứng khoán VNDirect)

“Chúng tôi đánh giá cao khả năng sẽ có các phiên điều chỉnh trong tuần tới, VN-Index có thể sẽ thử thách lại mức hỗ trợ 500 điểm và cùng kháng cự 520-525 điểm là vùng cân bằng của cung và cầu. Thị trường cần có lực đẩy đủ mạnh để vượt qua.

Chúng tôi cho rằng, thời điểm này vẫn là lúc cần giải ngân và nắm giữ một lượng cổ phiếu nhất định. Các đợt điều chỉnh là cơ hội tốt cho nhà đầu tư tích lũy cổ phiếu ở mức giá thấp thay vì tranh lệnh mua giá trần trong các phiên tăng điểm.

Đối với nhà đầu tư đang giữ nhiều trạng thái và sử dụng đòn bẩy tài chính nên giảm dần tỷ lệ nắm giữ khi VN-Index tiếp cận mức 520 điểm”.

* Nhận định thị trường của các công ty chứng khoán chỉ có giá trị như một nguồn thông tin tham khảo.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đọc nhiều
Nhận định thị trường chứng khoán tuần từ 31/5-4/6
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO