Nhận định thị trường chứng khoán tuần từ 28 - 31/12

27/12/2009 07:52

Giới thiệu nhận định của một số công ty chứng khoán về diễn biến thị trường tuần từ ngày 28 - 31/12.

Nhận định thị trường chứng khoán tuần từ 28 - 31/12

Giới thiệu nhận định của một số công ty chứng khoán về diễn biến thị trường tuần từ ngày 28 - 31/12.

Về ngắn hạn, HSC vẫn khá lạc quan và cho rằng xu hướng tăng điểm hiện tại sẽ kéo dài ít nhất trong nửa đầu tuần sau - Nguồn: VNDS.

Xu hướng thị trường sẽ tiếp tục tích cực trong tuần tới

(Công ty Cổ phần Chứng khoán FPT - FPTS)

“Tuần qua, chỉ số VN-Index đã tăng 11,67% so với tuần trước đó, lên 495,08 điểm. Khối lượng và giá trị giao dịch tiếp tục tăng lên so với tuần trước khi đạt 40,72 triệu cổ phiếu, tương đương 1.563 tỷ đồng, từ mức 35,03 triệu cổ phiếu, tương ứng 1.316 tỷ đồng của tuần trước đó.

Trái với những tuần giao dịch trước đó, tâm lý nhà đầu tư đang khá hưng phấn khi thị trường liên tiếp có những phiên tăng điểm liên tục. Đã xuất hiện trở lại những cổ phiếu rất nóng khi lượng cung hàng hạn chế đột biến. Điều đó cho thấy thị trường đang trở lại giai đoạn đầu cơ cao, cơ hội sinh lời cao đang đến với những nhà đầu tư sẵn sàng chấp nhận mạo hiểm.

Có ba lý do chính lý giải cho sự tăng điểm của tuần qua, đó là: Thứ nhất, quá trình giảm điểm quá mạnh trước được chúng tôi đánh giá là quá đà. Hệ quả là thị trường không phản ánh đúng những biến động xấu của kinh tế vĩ mô. Đợt phục hồi hiện nay chính là quá trình hồi lại sự suy giảm thái quá đó.

Thứ hai, từ thời điểm thị trường xuống dưới 450 điểm đến nay chúng tôi nhận thấy lượng tài khoản mới gia tăng mạnh. Lực cầu từ nhóm nhà đầu tư này dù không phải là yếu tố tạo cho thị trường tăng điểm nhưng nó là lực đỡ khá tốt ngăn chặn đà giảm điểm. Nhìn sâu hơn thì có thể thấy kênh đầu tư chứng khoán đang trở nên hấp dẫn hơn trong dân cư do thị trường bất động sản, vàng, USD đang đóng băng hoặc có những biến động thất thường.

Thứ ba, các thông tin vĩ mô được công bố trong tuần đã tác động khá tích cực tới thị trường. Mạnh mẽ nhất là thông tin giữ nguyên lãi cơ bản 8%/năm vừa được công bố. Dù chỉ tác động đến phiên giao dịch cuối tuần nhưng nó đã xóa tan đi lo ngại của nhà đầu tư về khả năng tăng lãi suất cơ bản từ đầu năm sau. Thông tin lạm phát cả năm dưới 7% cũng tác động tích cực đến thị trường trong tuần qua.

Chúng tôi đánh giá xu hướng thị trường sẽ tiếp tục tích cực trong tuần tới. Tuy nhiên nhiều khả năng thị trường sẽ có những phiên điều chỉnh ở đầu hoặc giữa tuần sau. Do đó nhà đầu tư đang lướt sóng đã có cổ phiếu trong tài khoản nên cân nhắc chốt lãi.

Nếu như sự điều chỉnh nhanh chóng quá đi để chuyển sang giai đoạn tăng tiếp theo. Đó sẽ là thời điểm tốt để những nhà đầu tư bỏ lỡ giai đoạn tăng trưởng vừa qua quay lại thị trường.

Tại thời điểm này nhà đầu tư nên dành sự quan tâm nhiều hơn đến những cổ phiếu blue-chip, các cổ phiếu đầu ngành bởi trong bất kỳ đợt tăng trưởng nào thì những cổ phiếu này sẽ là nhóm cổ phiếu tăng trước tiên”.

Đà tăng điểm sẽ kéo dài ít nhất tới giữa tuần sau

(Công ty Cổ phần Chứng khoán Tp.HCM - HSC)

“Hiện tại thị trường vẫn chủ yếu được hỗ trợ bởi các nhà đầu tư tổ chức trong và ngoài nước - là những nhà đầu tư mong muốn thị trường tăng điểm cho tới thời điểm cuối năm.

Bên cạnh đó, hôm thứ Sáu, chúng tôi cũng nhận thấy các nhà đầu tư cá nhân mua vào trong đợt ba và việc đối tượng các nhà đầu tư này tham gia thị trường có thể sẽ đẩy thị trường tiếp tục tăng trong tuần tới.

Về ngắn hạn, chúng tôi vẫn khá lạc quan và cho rằng xu hướng tăng điểm hiện tại sẽ kéo dài ít nhất trong nửa đầu tuần sau. Và sau đó, xu hướng tiếp theo của thị trường vào thời điểm sau khi năm mới bắt đầu sẽ phụ thuộc vào việc tình trạng thiếu thanh khoản của cung và cầu trên thị trường tiền tệ có được giải tỏa hay không.

Tốc độ tăng trưởng tín dụng sẽ lại là vấn đề được nhiều người quan tâm và các nhà đầu tư sẽ đặt câu hỏi liệu Ngân hàng Nhà nước sẽ nới lỏng hay tiếp tục giữ chính sách thắt chặt như hiện tại.

Chúng tôi giữ quan điểm thận trọng trong vấn đề này và cho rằng môi trường tín dụng sẽ vẫn khá căng thẳng vào khoảng thời gian trước Tết âm lịch cho dù lãi suất qua đêm sẽ sớm giảm xuống. Và cho dù lãi suất có giảm đi chăng nữa thì nhiều khả năng lượng cung tiền vẫn sẽ được hạn chế ngay cả trong tháng 1.

Tuy nhiên, trong tuần sau, các nhà đầu tư vẫn chưa nhất thiết phải lo lắng do luồng tiền vẫn đủ mạnh để đẩy thị trường đi lên trong ngắn hạn”.

Nhiều khả năng thị trường sẽ điều chỉnh vào giữa tuần sau

(Công ty Cổ phần Chứng khoán Âu Việt - AVSC)

“Giao dịch của khối nhà đầu tư nước ngoài phiên cuối tuần đã trở nên cân bằng hơn khi giá trị mua và bán của họ chênh lệch nhau không đáng kể, họ mua ròng 5,6 tỷ đồng trên HOSE và bán ròng 8,6 tỷ đồng trên HNX. Trong tuần qua, khối này tiếp tục giải ngân mạnh khi mua ròng 445 tỷ đồng trên HOSE và 106 tỷ đồng trên HNX.

Với khá nhiều thông tin vĩ mô tích cực như lạm phát vẫn đang trong tầm kiểm soát, lãi suất cơ bản vẫn được giữ nguyên ở mức 8%, mối lo ngại về tỷ giá đã không còn, tăng trưởng tín dụng cho năm 2010 là 25% (với mức dư nợ tín dụng vào khoảng 1.800.000 tỷ đồng của hệ thống ngân hàng hiện nay thì dư nợ tín dụng cho năm 2010 sẽ tăng thêm 450.000 tỷ đồng) nên theo chúng tôi nỗi lo về thị trường tiếp tục giảm điểm sâu trong thời gian tới sẽ không còn.

Trong tuần sau, có thể với tâm lý chốt lời và tâm lý bán trước ngày 1/1/2010 để tránh thuế có thể sẽ khiến thị trường điều chỉnh vào khoảng giữa tuần.

Tuy nhiên theo chúng tôi với việc VN-Index đã có dấu hiệu phá xu hướng giảm giá và dòng tiền đang có dấu hiệu quay trở lại thị trường, thì những phiên điều chỉnh sẽ là cơ hội để nhà đầu tư cơ cấu lại danh mục và gia tăng tỷ lệ nắm giữ cổ phiếu”.

* Nhận định thị trường của các công ty chứng khoán chỉ có giá trị như một nguồn thông tin tham khảo.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đọc nhiều
Nhận định thị trường chứng khoán tuần từ 28 - 31/12
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO