Nhận định thị trường chứng khoán tuần từ 25 - 29/4

23/04/2011 06:03

Giới thiệu nhận định của một số công ty chứng khoán về khả năng diễn biến thị trường tuần từ 25 - 29/4.

Nhận định thị trường chứng khoán tuần từ 25 - 29/4

Giới thiệu nhận định của một số công ty chứng khoán về khả năng diễn biến thị trường tuần từ 25 - 29/4.

Có thể lặp lại kịch bản đi ngang

VN-Index giữ điểm số tốt hơn HNX-Index cũng do lực đỡ của một số cổ phiếu lớn, phần còn lại của thị trường đều rơi vào trạng thái bào mòn giảm điểm - Nguồn ảnh: VNDirect.

(Công ty Cổ phần Chứng khoán Sài Gòn - SSI)

“Mùa đại hội cổ đông và kết quả kinh doanh quý 1 không mang lại nhiều tín hiệu khả quan. Nhiều công ty đặt ra mục tiêu rất khiêm tốn trong bối cảnh kinh tế gặp nhiều khó khăn trong năm 2011 đã khiến giới đầu tư trở nên thận trọng.

Thông tin tiêu cực vào tuần cuối tháng 4 sẽ không nhiều. Sức nặng tâm lý sẽ khiến thị trường khó khởi sắc với khối lượng giao dịch thấp và nhiều cổ phiếu không có giao dịch. Tuy nhiên, kỳ nghỉ lễ dài trước mắt có thể tạo động lực tích cực trong những ngày cuối tuần.

Đà mua ròng của nhà đầu tư nước ngoài sẽ vẫn tiếp tục và nhờ khối lượng giao dịch thấp, sức mua ròng dù không cao nhưng vẫn có thể tạo lực đỡ đủ lớn cho VN-Index. Một kịch bản đi ngang với mức tăng/giảm nhẹ rất có thể sẽ lặp lại trong tuần sau”.

Đi xuống hoặc lình xình với thanh khoản thấp

(Công ty Cổ phần Chứng khoán ACB - ACBS)

“Tuần qua, thị trường tiếp tục đón nhận những thông tin kém khả quan về nền kinh tế Việt Nam. Thứ nhất, con số CPI tháng tư hai thành phố ở mức cao, đi ngược lại với quy luật hàng năm. Hiện tại, chúng tôi kỳ vọng các chính sách mới theo hướng ngày càng thắt chặt hơn sau CPI tháng tư cả nước chính thức được công bố. Con số này được dự đoán sẽ làm cơ sở cho các quyết định tiếp theo của chính sách thắt chặt tiền tệ theo tinh thần của nghị quyết 11 của chính phủ. Thứ hai, nhập siêu tiếp tục cao trong tháng 3 với con số 1,4 tỷ USD theo số liệu từ Tổng cục hải quan, tăng khá mạnh so với con số 1,15 tỷ USD ước tính của Tổng cục thống kê trước đó. Thứ ba, theo báo cáo công bố của Moody tuần qua, tổ chức xếp hạng tín nhiệm quốc tế này cảnh báo xếp hạng tín nhiệm của Việt Nam, và đặt xếp hạng B1 dưới triển vọng tiêu cực do lo ngại về khả năng thanh toán các khoản nợ trái phiếu của quốc gia. Tiếp đến là bội chi ngân sách quý I chiếm 2,6% GDP theo thông tin từ Bộ Tài chính.

Qua đó cho thấy hiện tại thị trường chứng khoán còn chịu nhiều áp lực từ các thông tin vĩ mô và và tiếp tục đè năng lên tâm lý nhà đầu tư. Thêm vào đó, tâm lý do dự vẫn đang là đà cản cho sự phục hồi của thị trường hiện tại và cũng đang tạo ra sức ép bán ra trên thị trường, do đó nếu lực cầu suy yếu dần, nhiều khả năng thị trường sẽ tiếp tục đi xuống hoặc lình xình với thanh khoản thấp trong tuần này”.

Dòng tiền bắt đáy sẽ mạnh lên

(Công ty Cổ phần Chứng khoán BIDV - BSC)

“Chưa có cơ sở để lạc quan về tình hình vĩ mô trong tương lai gần. Về mặt kĩ thuật, có dấu hiệu cho thấy thị trường đã rút kinh nghiệm từ những đợt giảm trước, nên khả năng giảm mạnh liên tục khó xảy ra vì dòng tiền bắt đáy sẽ mạnh lên nhanh chóng. Do rủi ro T+4, thị trường khó có thể hồi phục nếu cơ hội không lớn. Khi thị trường chưa giảm đủ sâu, mức giảm trong thời gian ngắn chưa đủ mạnh, thì kì vọng về một đợt hồi phục đáng kể vẫn chưa thể xuất hiện.

VN-Index nếu loại bỏ các cổ phiếu vốn hóa lớn nhưng thanh khoản thấp thì vẫn đang tạo những đáy mới. HNX-Index được hỗ trợ tại mức 84 điểm, tuy nhiên lợi nhuận kì vọng trong trường hợp kịch bản này xảy ra không lớn. Chúng tôi cho rằng nên chờ đợi một cơ hội rõ ràng hơn”.

Xu thế tiếp tục đi ngang

(Công ty Cổ phần Chứng khoán Woori CBV)

“Trên phương diện kỹ thuật, đường giá vẫn cố cầm cự trên đường trung bình động ngắn hạn và phiên điều chỉnh ngày 22/4 chịu tác động nhiều khi đường giá tiếp cận với đường biên giữa của dải Bollinger Band. Có thể thấy rõ được lực cầu quá yếu để giúp cho đường giá bứt khỏi đường biên giữa của dải Bollinger Band. Tín hiệu MACD chưa thể hiện rõ xu hướng nhưng với diễn biến đường giá và tín hiệu cùng với thanh khoản tiếp tục thấp cho thấy mức độ rủi ro của thị trường tại thời điểm chưa rõ xu hướng là khá cao.

Woori CBV cho rằng khả năng tiếp tục đi ngang và điều chỉnh giảm vẫn chiếm ưu thế so với khả năng thị trường có thể phục hồi trong tuần từ 25 - 29/4”.

Rủi ro T+ cao

(Công ty Cổ phần Chứng khoán VNDirect)

“HNX-Index đã có 10 phiên giảm điểm liên tiếp, VN-Index giữ điểm số tốt hơn cũng do lực đỡ của một số cổ phiếu lớn, phần còn lại của thị trường đều rơi vào trạng thái bào mòn giảm điểm. Về mặt kỹ thuật, sau thời gian giảm dài như vậy, thị trường tuần sau có thể bật trở lại nhưng việc này chỉ diễn ra trong 1 đến 2 phiên. Đây cũng là thời điểm nhạy cảm khi có thông tin chính thức CPI tháng 4 của cả nước, có thể cả việc tăng giá xăng và nâng dự trữ bắt buộc tiền đồng, thị trường có khả năng sẽ xuất hiện những phiên giảm mạnh.

Tình hình vĩ mô còn nhiều biến động, cổ phiếu dù ở mặt bằng giá hấp dẫn thì hiện tại vẫn chưa phải thời điểm thích hợp để giải ngân. Nhà đầu tư nên giữ trạng thái cổ phiếu thấp. Trong khi thanh khoản chưa thể cải thiện, không nên vội vàng trước những phiên hồi phục nhẹ mang tính điều chỉnh của thị trường bởi sự điều chỉnh chỉ diễn ra trong nhịp ngắn, rủi ro T+ cao”.

Biến động theo chiều hướng tiêu cực

(Công ty Cổ phần Chứng khoán FPT - FPTS)

“Sau một chuỗi phiên giảm liên tiếp, chúng tôi đang lo ngại về khả năng các công ty chứng khoán bán giải chấp chứng khoán khi các hoạt động hỗ trợ vốn cho nhà đầu tư đang ở mức khá rủi ro. Hiện tượng giải chấp có thể nhìn thấy khá rõ khi có nhiều cổ phiếu bị bán sàn ngay từ đầu phiên giao dịch. Nhà đầu tư cần đặc biệt chú ý tới hiện tượng này để đưa ra chiến thuật giao dịch hợp lý.

Trong những ngày qua, ngoài thông tin không mấy tích cực về chỉ số CPI, kết quả kinh doanh nhiều doanh nghiệp niêm yết cũng khiến nhà đầu tư thất vọng. Do đó, nếu như có những phiên phục hồi trong ngắn hạn thì đó chỉ là phiên điều chỉnh sau chuỗi phiên giảm điểm liên tiếp. FPTS dự báo thị trường sẽ biến động theo chiều hướng tiêu cực trong ngắn hạn”.

* Nhận định thị trường của các công ty chứng khoán được trích dẫn chỉ có giá trị như một nguồn thông tin tham khảo.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đọc nhiều
Nhận định thị trường chứng khoán tuần từ 25 - 29/4
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO