Nhận định thị trường chứng khoán tuần từ 14/9 - 18/9

Nguồn Vnconomy| 14/09/2009 06:54

Giới thiệu nhận định của một số công ty chứng khoán về diễn biến thị trường tuần từ 14/9 - 18/9.

Nhận định thị trường chứng khoán tuần từ 14/9 - 18/9

Giới thiệu nhận định của một số công ty chứng khoán về diễn biến thị trường tuần từ 14/9 - 18/9.

AVSC cho rằng trong tuần sau thị trường sẽ tiếp tục tăng điểm. Nhưng kịch bản hợp lý hơn sẽ là thị trường giảm nhẹ hoặc đi ngang vào đầu tuần - Nguồn: VNDS.

Nên duy trì tỷ lệ cổ phiếu 70 -80% danh mục

(Công ty Cổ phần Chứng khoán FPT - FPTS)

“Tuần qua, chỉ số VN-Index đã tăng 19,5 điểm, tương ứng 3,69% so với tuần trước đó. Khối lượng giao dịch bình quân trong mỗi phiên đạt 55,29 triệu cổ phiếu, tương đương 2.414 tỷ đồng, từ mức 72,06 triệu cổ phiếu, tương ứng 2.942 tỷ đồng của tuần trước đó.

Những lo ngại thị trường sẽ tiếp tục có một tuần điều chỉnh giảm đã không xảy ra. Điều đó đã mang lại niềm hứng khởi cho đại bộ phận nhà đầu tư tham gia thị trường và cũng khuyến khích nhiều nhà đầu tư mới tham gia.

Như vậy ảnh hưởng từ thông tin Indochina Capital Vietnam (ICV) thoái vốn khỏi thị trường chứng khoán Việt Nam đã nhanh chóng chấm dứt. Trong khi đó thị trường chứng khoán thế giới cũng có diễn biến tích cực giúp tâm lý nhà đầu tư trong nước ổn định hơn.

Trong tuần qua nhóm cổ phiếu bất động sản tiếp tục tăng khá với sức cầu mạnh dần về cuối tuần. Những dự báo về một năm làm ăn phát đạt ở nhóm ngành xây dựng chính là yếu tố thúc đẩy đà tăng trưởng này.

Quan sát thị trường những phiên giao dịch vừa qua chúng tôi nhận thấy sự tăng điểm của thị trường khá bền. Cho dù có nhiều phiên chỉ số liên tục đảo chiều nhưng cuối phiên các chỉ số tăng điểm. Sự thắng thế của bên mua ở cuối phiên cho thấy những kỳ vọng của nhà đầu tư về một thị trường tăng điểm.

Hơn nữa sự phân hóa thể hiện khá rõ, thị trường chưa rơi vào tình trạng tăng trưởng quá nóng như đã từng xảy ra. Đã có sự tăng điểm đan xen giữa các nhóm cổ phiếu mà không phải là hiện tượng trắng bảng bên bán.

Chúng tôi cho rằng thị trường vẫn đang trong xu thế tăng điểm trung hạn, nhà đầu tư nên duy trì tỷ lệ nắm giữ cổ phiếu trong khoảng 70 -80% giá trị danh mục. Tuy nhiên sẽ cần có thời gian để các chỉ số chinh phục các đỉnh cao mới.

Sự phân hóa sẽ tiếp tục diễn ra, những cổ phiếu có thông tin sẽ có nhiều cơ hội tăng giá. Tuy nhiên chúng tôi khuyến nghị nhà đầu tư cần phải thận trọng đưa ra đánh giá các thông tin được công bố. Để hạn chế rủi ro thì nhà đầu tư chỉ nên lựa chọn những cổ phiếu có chỉ tiêu cơ bản tốt và thanh khoản chứ không nên chỉ dựa vào thông tin để đầu tư”.

Tránh các quyết định giải ngân “theo trào lưu”

(Công ty Cổ phần Chứng khoán Bảo Việt - BVSC)

“Về góc độ phân tích kỹ thuật, thị trường được nhận định là vẫn đang duy trì xu thế tăng trong bước sóng 5 theo lý thuyết Elliott. Tuy nhiên trong ngắn hạn, VN-Index vẫn đang giằng co và chưa cho tín hiệu xác nhận xu thế một cách rõ ràng. Và đây chính là nguyên nhân làm cho các nhà đầu tư trở nên hết sức thận trọng, cả về phía người mua lẫn người bán.

Điều này dẫn tới tương quan giữa cung và cầu mặc dù vẫn đứng ở mức khá cân bằng, nhưng đều sụt giảm so với tuần trước, tình trạng này phần nào cũng đã được phản ánh qua sự giảm sút của khối lượng cũng như giá trị giao dịch bình quân trong cả tuần.

Trong tuần này, các thông tin về việc các doanh nghiệp niêm yết chia thưởng cổ phiếu và tăng vốn, cũng như triển vọng kết quả hoạt động sản xuất kinh doanh khả quan của các ngành… có thể sẽ tiếp tục tạo đà hỗ trợ cho diễn biến giá của các mã cổ phiếu riêng lẻ.

Tuy nhiên khi mà xu thế của thị trường chung chưa định hình rõ nét và sau khi thị trường đã tăng được một giai đoạn tương đối dài, mức độ rủi ro đầu tư được xác định đang ở mức khá cao. Vì thế các nhà đầu tư nên hết sức thận trọng và tránh các quyết định giải ngân “theo trào lưu”.

Ngược lại, việc nắm giữ một tỷ lệ cổ phiếu nhất định nên tiếp tục được duy trì khi xu thế tăng của thị trường vẫn chưa bị phủ nhận”.

VN-Index sẽ tiếp tục tăng điểm

(Công ty Cổ phần Chứng khoán Âu Việt - AVSC)

“Theo chúng tôi, với giá trị giao dịch được duy trì khá cao và ổn định ở mức gần 3.400 tỷ đồng mỗi phiên trên cả hai sàn, cộng thêm kỳ vọng vào kết quả kinh doanh tốt của quý 3 và triển vọng tăng trưởng kinh tế cuối năm và năm sau, thì có vẻ như ở thời điểm hiện tại những lo lắng về các tin xấu đã không còn.

Vì vậy trong những phiên điều chỉnh các nhà đầu tư đã chấp nhận nắm giữ thay vì cắt lỗ, trong khi đó nhiều nhà đầu tư lại xem là cơ hội để được mua vào. Do đó thị trường trong ngắn hạn khó có thể giảm sâu.

Chúng tôi dự kiến trong tuần sau thị trường sẽ tiếp tục tăng điểm. Nhưng kịch bản hợp lý hơn sẽ là thị trường giảm nhẹ hoặc đi ngang vào đầu tuần. Đây là điều chỉnh kỹ thuật cần thiết để thị trường có thể tăng điểm mạnh từ giữa tuần, nếu có thêm thông tin hỗ trợ.

Trong trường hợp thị trường giảm nhẹ hoặc đi ngang thì sóng một số ngành như bất động sản, vật liệu xây dựng, khai khoáng, thủy sản, vận tải biển… vẫn có thể tiếp tục”.

Nếu dòng tiền duy trì tốt, VN-Index có thể lên 560 điểm

(Công ty Cổ phần Chứng khoán Bản Việt - VCSC)

“Trong tuần này, thị trường sẽ tiếp tục thử thách ngưỡng kháng cự 550 điểm trong phiên tiếp theo. Xu hướng đầu tư sẽ tiếp tục dồn về một số mã cổ phiếu để đón đầu kết quả kinh doanh quý 3 được dự đoán là có kết quả kinh doanh khá khả quan của một số doanh nghiệp ngành thép, bất động sản, cao su.

Bên cạnh đó, tiếp theo khuyến nghị chốt lời của Credit Suisse vào cuối tuần trước, HSBC cũng vừa đưa ra khuyến cáo các nhà đầu tư nước ngoài không nên tham gia vào thị trường vào thời điểm này do lo ngại về sự không minh bạch trong báo cáo tài chính.

Do vậy, mức độ giao dịch của các nhà đầu tư nước ngoài sẽ có thể có những biến đổi và động thái của họ trong những phiên giao dịch tới cũng là một tín hiệu đáng quan tâm.

Tuy vậy, thị trường sẽ tiếp tục phụ thuộc vào các nhà đầu tư nội và nếu dòng tiền chảy vào thị trường vẫn được duy trì tốt, nhiều khả năng VN-Index sẽ hướng đến mức 560 điểm thiết lập vào tháng 6/2008 trong tuần tới”.

Lạc quan về khả năng VN-Index vượt đỉnh 549,59 điểm

(Công ty Cổ phần Chứng khoán EuroCapital)

'Chúng tôi nhận thấy thị trường đang ở thời điểm khá nhạy cảm với sự hoài nghi của giới đầu tư về khả năng VN-Index vượt đỉnh cũ 549,59 điểm, điều này được thể hiện qua tâm lý thận trọng trong giao dịch những phiên gần đây. Chính vì vậy, chúng tôi cho rằng phiên giao dịch đầu tuần sau sẽ là quan trọng trong việc xác định xu hướng dịch chuyển trong tuần của VN-Index.

Đánh giá về khả năng vượt đỉnh cũ của VN-Index, chúng tôi thiên về quan điểm lạc quan bởi hai nguyên nhân:

Thứ nhất, khi nhìn nhận diễn biến giao dịch trong gần 2 tuần trở lại đây của VN-Index, chúng tôi nhận thấy chỉ số này đã có những bước điều chỉnh cần thiết, đặc biệt những phiên gần đây VN-Index cho thấy có sự tích lũy tốt với diễn biến giao dịch cân bằng, có sự phân hóa giữa các nhóm cổ phiếu, cùng với đó là sự duy trì của dòng tiền được thể hiện bằng khối lượng giao dịch vẫn đứng ở mức cao.

Thứ hai, chứng khoán thế giới tiếp tục ghi nhận những phiên phục hồi ấn tượng với hầu hết các chỉ số đều đang ở trạng thái ngấp nghé đỉnh cũ, thậm chí một số chỉ số chứng khoán quan trọng của Mỹ và châu Âu đã chính thức vượt đỉnh cũ để hình thành một đỉnh cao mới. Và chính diễn biến này đã góp phần hỗ trợ về mặt tâm lý cho thị trường Việt Nam những phiên gần đây”.

VN-Index đang thể hiện những dấu hiệu do dự

(Công ty Cổ phần Chứng khoán Artex)

“Trong 14 phiên gần đây, VN-Index đã liên tục tạo ra các điểm cao mới nhưng các yếu tố về xung lượng của thị trường lại không tạo ra được điều này. Đó chính là sự phân kỳ, thể hiện khả năng điều chỉnh do thị trường không còn nhiều lực đỡ.

Trạng thái do dự của thị trường hiện nay cũng là hợp lý khi mà các yếu tố hỗ trợ trong nước đã phản ánh khá đầy đủ vào giá của cổ phiếu. Các báo cáo của các tổ chức nước ngoài cũng thể hiện sự e ngại về thị trường chứng khoán Việt Nam và đây là điều hợp lý.

Yếu tố tích cực còn lại chính là sự hỗ trợ từ thị trường chứng khoán thế giới. Mặc dù kinh tế thế giới đang có những dấu hiệu tốt nhưng nhà đầu tư trong nước cũng khó có thể chắc chắn về khả năng kéo dài của chuỗi những dấu hiệu tốt đó.

VN-Index đang thể hiện những dấu hiệu của sự do dự, không có tính quyết định. Trạng thái này thường xảy ra khi thị trường tiến đến gần những ngưỡng quan trọng, trong trường hợp này chính là ngưỡng kháng cự 550 điểm. Đây là một điều hết sức bình thường.

Nếu nhà đầu tư là người ra quyết định hoàn toàn dựa trên chỉ số chung của thị trường thì việc không hành động gì lúc này là phù hợp”.

Phần lớn nhà đầu tư đã sử dụng đòn bẩy tài chính

(Công ty Cổ phần Chứng khoán VNDirect)

“Mặc dù các nhà đầu tư nước ngoài có động thái bán ròng nhưng xu hướng này đã giảm dần và phiên cuối tuần họ chỉ còn bán ròng hơn 19 tỷ. Những tác động này dường như không ảnh hưởng quá nhiều đến tâm lý của các nhà đầu tư trong nước.

Sự phân hóa của thị trường tại thời điểm này là khá rõ ràng, điều này gợi mở về việc lựa chọn cổ phiếu của các nhà đầu tư nên rất thận trọng và cần đặt yếu tố cơ bản lên trên yếu tố kĩ thuật lúc này, khi hầu hết giá các cổ phiếu đã ở một mặt bằng giá mới.

Dòng tiền liên tục được quay vòng nhanh và không tìm thấy điểm ngừng nghỉ, và chúng tôi quan sát chưa có thêm dòng tiền mới của các quỹ mới vào thị trường trong khi chỉ số vẫn tăng. Điều này thể hiện phần lớn các nhà đầu tư đã sử dụng đòn bẩy tài chính với một hệ số khá.

Khuyến nghị của chúng tôi muốn chia sẻ với nhà đầu tư lúc này là vẫn nên giải ngân nhưng với một mức đòn bẩy tài chính nhỏ hơn 50% vốn tự có”.

Phiên cuối tuần tạo ra kỳ vọng rất lớn để chỉ số VN-Index có động lực vượt qua ngưỡng kháng cự 550 vào tuần sau, hướng đến mốc 560 điểm trong sự hồ hởi của hầu hết các nhà đầu tư tham gia thị trường”.

* Nhận định thị trường của các công ty chứng khoán chỉ có giá trị như một nguồn thông tin tham khảo.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đọc nhiều
Nhận định thị trường chứng khoán tuần từ 14/9 - 18/9
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO