Nhận định thị trường chứng khoán ngày 8/12

08/12/2011 09:58

Giới thiệu nhận định của một số công ty chứng khoán về khả năng diễn biến thị trường ngày 8/12.

Nhận định thị trường chứng khoán ngày 8/12

Giới thiệu nhận định của một số công ty chứng khoán về khả năng diễn biến thị trường ngày 8/12.

Kỳ vọng vĩ mô mang tính trung hạn

Theo BSC, việc thị trường tiếp tục xu hướng điều chỉnh thêm 1 phiên là hiện tượng bình thường khi so sánh với số phiên tăng điểm - Nguồn ảnh: VNDirect.

(Công ty Cổ phần Chứng khoán Bảo Việt – BVSC)

“Thị trường cổ phiếu có phiên sụt giảm thứ 2 sau khi HNX-Index và VN-Index lần lượt chạm các mức kháng cự kỹ thuật tại 64 và 396 điểm. Lực cầu trong phiên vẫn khá thận trọng trong khi áp lực cung của sàn Hà Nội xuất hiện khá nhiều ở vùng giá dưới tham chiếu khiến thị trường hầu như luôn duy trì trong sắc đỏ. Về cuối phiên giao dịch, lực bán tiếp tục có tín hiệu gia tăng đẩy giá cổ phiếu sụt giảm tương đối mạnh.

Trên phương diện vĩ mô, con số 7,4 tỷ USD vốn ODA mà các nhà tài trợ cam kết cho Việt Nam trong năm 2012 là một thông tin tích cực, đặc biệt trong bối cảnh thị trường tài chính thế giới gặp nhiều khó khăn. Bên cạnh đó, đã xuất hiện đi đầu tiên của Ngân hàng Nhà nước trong nỗ lực tái cơ cấu hệ thống ngân hàng bằng việc hợp nhất 3 ngân hàng nhỏ. Việc khoanh vùng, hỗ trợ về nguồn lực tài chính, con người có thể sẽ giúp các ngân hàng này dần thoát khỏi khó khăn, ổn định được hệ thống, tạo cơ sở cho việc kiểm soát và giảm dần lãi suất.

Tuy nhiên, những kỳ vọng này mang tính trung hạn và cần thêm nhiều thời gian để có kết quả. Trong ngắn hạn, chúng tôi cho rằng nhà đầu tư vẫn nên tiếp tục duy trì sự thận trọng trong một xu hướng xuống chủ đạo nhằm bảo toàn vốn”.

Nhiều khả năng duy trì kịch bản giằng co

(Công ty Cổ phần Chứng khoán ACB – ACBS)

“Chính phủ vừa yêu cầu Bộ Tài chính cùng Ngân hàng Nhà nước trình bản kế hoạch tái cấu trúc công ty nhà nước và tổ chức tín dụng trước ngày 15 tháng 12 năm 2011. Ngoài ra, Bộ kế hoạch và đầu tư cũng sẽ hợp tác cùng Bộ Tài chính và Ngân hàng Nhà nước để thực hiện đề án hỗ trợ phục hồi kinh tế vĩ mô. Do đó, chúng tôi cho rằng kịch bản giằng co của thị trường sẽ được duy trì do nhà đầu tư đang cân nhắc, chờ đợi thông tin tích cực hơn trước khi ra quyết định đầu tư cuối cùng.

Trong các phiên giao dịch tới, tâm lý do dự trước sự bất ổn của kinh tế vĩ mô cũng như mong đợi kế hoạch cụ thể từ Chính phủ có thể khiến cả hai chỉ số tiếp tục giằng co đi ngang. Các phiên tăng điểm, nếu có, có thể chỉ là phục hồi kỹ thuật trong xu hướng giảm. Chính vì vậy, nhà đầu tư ngắn hạn cần cân nhắc kỹ trước khi tham gia thị trường. Ngoài ra, các cổ phiếu có yếu tố cơ bản tốt đang giao dịch ở mức giá hấp dẫn vẫn là lựa chọn tốt nhất cho nhà đầu tư dài hạn”.

Nhà đầu tư chưa cần tranh bán giá thấp

(Công ty Cổ phần Chứng khoán BIDV – BSC)

“Việc thị trường tiếp tục xu hướng điều chỉnh thêm 1 phiên là hiện tượng bình thường khi so sánh với số phiên tăng điểm (đánh giá trên số lượng lớn các cổ phiếu có thanh khoản chứ không phải các chỉ số chính). Từ góc độ phân tích khung thời gian, chúng tôi cho rằng có thể kì vọng xu hướng tăng (khung 1 tháng) có thêm một nhịp ngắn nữa. Thanh khoản chưa thực sự cao giúp kì vọng nhịp tăng chưa kết thúc. Kì vọng đỡ NAV, dù không được đánh giá cao, cũng là một lực đỡ cho thị trường trong ngắn hạn.

Chúng tôi tiếp tục duy trì quan điểm nhà đầu tư chưa cần tranh bán giá thấp, nhưng cũng thận trọng trong trường hợp thị trường tăng điểm như kì vọng bởi cơ sở cho một nhịp tăng tiếp sau nữa rất yếu, và 1 nhịp tăng khó đủ T+4. Dù với kịch bản trung hạn lạc quan thị trường cũng cần một nhịp điều chỉnh kiểm tra đáy nên nhà đầu tư dài hạn chưa cần vội vàng”.

Tiếp tục ưu tiên giữ tiền mặt

(Công ty Cổ phần Chứng khoán VNDirect)

“Mức độ mất điểm của index trong 2 phiên gần đây chưa đến mức nghiêm trọng, nhưng dòng tiền trong thị trường thể hiện yếu, cho thấy cơ hội đi lên đang rất mỏng.

VN-Index chưa về tới mức đáy của tuần trước nhưng chỉ số Accumulation/ Distribution (tích lũy/ phân tán) đã về mức đáy, sự phân kỳ âm này cho thấy thị trường khó có thể cải thiện xu hướng. HNX-Index hiện tại vẫn di chuyển trong kênh giảm giá kéo dài từ tháng 9 đến nay, những nỗ lực giúp cho index bứt phá lên trên đường kênh xu thế này rất yếu ớt, vì thế dù tốc độ giảm của thị trường có thể dịu bớt, chúng tôi cho rằng xu hướng tiêu cực vẫn còn tiếp diễn.

Nhà đầu tư tiếp tục ưu tiên giữ tiền mặt. Một hai phiên tăng điểm không khẳng định xu hướng lớn được cải thiện, việc vội vàng giải ngân sẽ đối mặt với rủi ro bào mòn tài khoản lớn”.

VN-Index sẽ quay trở lại xu thế đi ngang

(Công ty Cổ phần Chứng khoán FPT – FPTS)

“Bất chấp thông tin tích cực về việc Ủy ban Chứng khoán Nhà nước sẽ trình Thủ tướng duyệt kế hoạch tái cấu trúc thị trường chứng khoán vào quý 1/2012 và kế hoạch rút ngắn thời gian giao dịch xuống còn T+2 sẽ được báo cáo trong thời gian tới, VN-Index vẫn tiếp tục có thêm một phiên giảm điểm với ngưỡng hỗ trợ 390 điểm thêm một lần nữa bị xuyên thủng.

Quan sát diễn biến phiên giao dịch 7/12 có thể thấy các nhà đầu tư vẫn thiên về bi quan, lo ngại hơn là kỳ vọng vào khả năng phục hồi của thị trường. Tâm lý đầu tư vẫn nhạy cảm và dễ dao động hơn với những thông tin tiêu cực.

Áp lực bán ra thường tăng cao ngay sau mỗi phiên thị trường tăng mạnh bởi e ngại rủi ro khiến đà tăng nhanh chóng bị ngắt nhịp. Thiếu sự hỗ trợ của dòng tiền, VN-Index đã mất đi yếu tố cơ bản để có thể tạo thành một xu hướng hồi phục bền vững. Do đó, động thái phục hồi của VN-Index ở thời điểm hiện tại chỉ đóng vai trò như phản ứng nhất thời của thị trường trong xu thế đi ngang – giằng co ngắn hạn.

Với khả năng nâng đỡ thị trường đã được kiểm chứng của ngưỡng hỗ trợ 380 điểm, nhiều khả năng VN-Index sẽ quay trở lại duy trì xu thế đi ngang trong những phiên giao dịch tiếp theo”.

Nên quan sát kỹ trước khi quyết định

(Công ty Cổ phần Chứng khoán Woori CBV)

“Tiếp tục tin tức tiêu cực về việc SME bị đình chỉ tư cách thành viên giao dịch của sở, đã cảnh báo viễn cảnh không mấy tốt đẹp của khối các công ty chứng khoán. Thị trường lại quay trở lại trạng thái thận trọng, chờ tín hiệu rõ ràng thể hiện ở việc xuất hiện những phiên có số mã tăng giá lúc tăng hơn, lúc giảm hơn so với số mã giảm giá.

Chúng tôi vẫn giữ nguyên quan điểm về trạng thái ít biến động trong ngắn hạn. Ngoài ra việc chỉ số xung lượng STO tiếp tục đi lên sau khi bị nén ở vùng quá bán khá lâu, cho thấy mức độ giảm giá ở 2 phiên hiện tại chưa có dấu hiệu nguy hiểm. Có khả năng thị trường sẽ tiếp tục dao động xung quanh vùng biên độ tạo bởi 3 cây nến ở 3 phiên ngày 5, 6 và 7/12. Do đó, nếu giá chưa phá vỡ biên độ này kèm thanh khoản gia tăng thì chưa thể khẳng định được xu hướng ít biến động đã kết thúc hay chưa và nhà đầu tư cần quan sát kỹ lưỡng diễn biến để có quyết định đúng đắn”.

*Nhận định thị trường của các công ty chứng khoán được trích dẫn chỉ có giá trị như một nguồn thông tin tham khảo. Các công ty chứng khoán có thể có những xung đột lợi ích đối với các nhà đầu tư khi đưa ra nhận định.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đọc nhiều
Nhận định thị trường chứng khoán ngày 8/12
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO